Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Nóng: Một nữ y tá Mỹ gốc Việt mắc Ebola
Nh.Thạch - 14/10/2014 21:14
 
Cơ quan phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm qua thông báo phát hiện trường nhiễm Ebola thứ hai tại Mỹ. Người bị lây nhiễm là Nina Phạm, y tá người Mỹ gốc Việt, phụ trách việc chăm sóc cho bệnh nhân thứ nhất, một công dân Liberia qua đời hôm 1/10 tại Mỹ.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Không tiến hành cách ly 2 người nghi nhiễm Ebola tại TP.HCM
Bộ Y tế bác tin đồn Ebola về Việt Nam
Ebola: Siêu virus chưa có thuốc chữa, tỷ lệ tử vong 90%

“Lãnh án tử hình” vẫn rất lạc quan

Bệnh nhân Thomas Eric Duncan nhiễm virus Ebola từ Liberia nhưng khi vào Mỹ không có triệu chứng gì. Vài ngày sau đó thì đổ bệnh và được chuyển vào bệnh viện Texas Health Presbyterian ở Dallas nhưng đã chết vì không cứu chữa được. Giám đốc Sở Y tế bang Texas, bác sĩ David Lakey, tuyên bố là đã biết trước sẽ có trường hợp thứ hai bị lây virus Ebola và đã chuẩn bị đối phó.

   
  Nữ y tá Nina Phạm, 26 tuổi, người Mỹ thứ 2 mắc Ebola  

Y tá Nina Phạm, 26 tuổi, nằm trong số 48 người ở Mỹ mà cơ quan CDC theo dõi vì đã trực tiếp hay gián tiếp tiếp xúc với bệnh nhân Duncan. Giám đốc CDC cho rằng bệnh viện này đã vi phạm thủ tục y khoa trong việc điều trị bệnh nhân Ebola.

Theo báo New York Times, Nina Phạm hiện đang được điều trị cách ly trong bệnh viện nơi cô làm việc. Cô đang trong trạng thái ổn định, thường xuyên thảo luận với các bác sĩ về việc điều trị của mình. Cô cũng nói chuyện qua video với mẹ và người thân trong gia đình, trao đổi tin nhắn với bạn bè thân thiết. Tin mới nhất cho hay sức khỏe của cô y tá gốc Việt đang trong tình trạng ổn định.

Tốt nghiệp đại học ở Texas năm 2012, Nina Phạm được bạn bè và gia đình mô tả là một người có tấm lòng trắc ẩn lớn lao, quên mình vì người khác trong nghề nghiệp y tá. Cô Joseph, từng làm việc tại bệnh viện Texas Health Presbyterian, khẳng định Nina Phạm là một y tá cực kỳ cẩn trọng trong công việc và chưa bao giờ phạm sai lầm.

Bạn bè cho hay Nina Phạm là người sùng đạo và rất yêu nghề nghiệp. Hiện tất cả giáo dân của Giáo xứ Fatima, Dallas Fort Worth, và những giáo xứ lân cận đã được yêu cầu cùng chung lời cầu nguyện cho cô. Được biết, virus Ebola gây tử vong tới 90%.

Nina Phạm lớn lên tại khu làng Bentley ở Fort Worth tại Texas. Hàng xóm cho hay gia đình cô sống khá lặng lẽ và chỉ thường thấy Nina Phạm khi cô dắt chó đi dạo. Gia đình Nina Phạm hiện đang rất sốc khi nghe tin con gái họ nhiễm Ebola.

Chưa tìm ra sai sót

Nina Phạm có chú chó cưng tên Cavalier King Charles Spaniel. Chú chó may mắn không bị giết để ngừa bệnh, mà được cách ly để theo dõi. Tại Tây Ban Nha, một chú chó cưng đã bị giết tuần trước sau khi chủ của nó, một nhân viên y tá, bị nhiễm Ebola. Giới nghiên cứu cho rằng chó có thể mang virus Ebola.

Giám đốc CDC nhìn nhận rằng họ vẫn chưa xác định vì sao Nina Phạm có thể bị lây nhiễm Ebola trong thời gian săn sóc bệnh nhân Thomas Duncan.

Sự lây nhiễm Ebola của Nina Phạm gây bối rối cho các chuyên gia y tế Mỹ, vì cô luôn luôn mang trang phục bảo vệ y tế, theo đúng thủ tục y khoa của bệnh viện, trong lúc chăm sóc cho bệnh nhân.

CDC coi lý do của việc Nina Phạm nhiễm virus là một sự vi phạm thủ tục quy định, mặc dù Giám đốc CDC, Tom Frieden, đã nói rõ họ không biết chính xác đó là sự vi phạm nào.

Cuộc điều tra của CDC đang chú trọng vào trang bị bảo vệ mà Nina Phạm mang. Ông Frieden nói trong cuộc họp báo rằng lúc nhân viên y tế tháo trang phục là lúc đáng chú ý nhất vì người ta có thể mang virus bên ngoài bộ trang phục bảo vệ. Tuy nhiên vì không biết đích xác nhân viên bị nhiễm cách nào nên CDC phải mở rộng diện điều tra.

Các nhân viên y tế là những người ở tuyến đầu chiến đấu diệt Ebola để bảo vệ cho mọi người. Kẻ thù đây là một con virus, không phải một cá nhân hay một quốc gia hay thực thể nào khác. Nina Phạm đã ở tuyến đầu đó để cứu chữa bệnh nhân đầu tiên, nhưng lại bị lây nhiễm.

Giám đốc CDC thừa nhận rằng việc Ebola lây nhiễm trên đất Mỹ là thực sự đáng lo ngại và cho rằng trong những ngày tới sẽ có thể có thêm một số ca lây nhiễm mới nữa. Tuy nhiên, ông này vẫn khẳng định là Mỹ đủ năng lực để khống chế và kiểm soát Ebola nếu tất cả các quy trình được tuân thủ nghiêm ngặt.

Đại dịch Ebola đang ứng vào lời tiên tri của bà lão mù Vanga Đại dịch Ebola đang ứng vào lời tiên tri của bà lão mù Vanga

()Dường như lời tiên tri của bà lão mù Vanga đang dần biến thành hiện thực khi mà đại dịch Ebola đang lây lan mất kiểm soát trên toàn thế giới

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư