Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nông nghiệp năm 2017: Thu hút hàng tỷ USD vốn đầu tư, xuất khẩu gần 36,4 tỷ USD
Thùy Liên - 29/12/2017 13:35
 
Ngành nông nghiệp vừa kết thúc một năm 2017 thành công rực rỡ. Dù có tới 16 cơn bão, 4 cơn áp thấp cùng nhiều đợt mưa lớn, lũ quét… trên diện rộng với thiệt hại lên tới 39.000 tỷ đồng song tăng trưởng vẫn vượt mục tiêu đề ra.
Xoay trục với mặt hàng chủ lực giúp ngành nông nghiệp thu về thành công lớn
Xoay trục với mặt hàng chủ lực giúp ngành nông nghiệp thu về thành công lớn

Nhiều tập đoàn lớn đầu tư vào nông nghiệp

“Chưa bao giờ ngành Nông nghiệp được ưu tiên, tập trung chỉ đạo như bây giờ. Chưa bao giờ các thành phần kinh tế quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp như hiện nay. Nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã chọn nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ làm hướng đi chính và đã đầu tư hàng tỷ USD, đạt được những thành công rõ rệt”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường phấn khởi khi nói về năm 2017.

Chỉ tính riêng trong năm nay, đã có gần 2.000 doanh nghiệp thành lập mới trong lĩnh vực nông lâm thủy sản, tăng 3,8% so với năm 2016, nâng số doanh nghiệp hoạt động trong ngành lên hơn 5.600.

Dù phải đối phó với nhiều thiên tai, song kết thúc năm 2017, tăng trưởng của toàn ngành nông nghiệp đạt 2,94%, vượt mục tiêu so với Chính phủ đề ra là 2,84%. Đặc biệt, mục tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản đã đạt 36,67 tỷ USD, vượt mục tiêu đề ra và tăng 4 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước. Với con số này, nông sản là ngành hiếm hoi đạt thặng dư tuyệt đối 8,55 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2016.

Trong năm nay, chương trình xây dựng mục tiêu nông thôn mới đã đạt 2.884 xã, đạt 32,3% - vượt kế hoạch được giao là 31%; tỷ lệ che phủ rừng đạt 41,45%, số vụ vi phạm các quy định về quản lý bảo vệ rừng giảm 23% và thiệt hại do phá rừng, cháy rừng giảm 68% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ chú trọng thị trường xuất khẩu, trong năm 2017, Bộ NN&PTNT đã ráo riết đẩy mạnh quản lý chất lượng, ATTP. Báo cáo kết quả giám sát năm 2017 được Cục Quản lý chất lượng nông lâm và thuỷ sản tổng hợp cho thấy, vấn đề ATTP đang được kiểm soát khá chặt chẽ, đặc biệt là các vấn đề nổi cộm như sử dụng tràn lan hoá chất, kháng sinh và chất cấm trong chăn nuôi.

Trong năm, kết quả phân tích 9.142 mẫu nước tiểu và mẫu thịt lấy tại các cơ sở giết mổ trên cả nước không phát hiện chất cấm salbutamol.

Cùng với đó, tỷ lệ mẫu thịt tươi vi phạm về chỉ tiêu kháng sinh là 0,63% (21/3341 mẫu), giảm gần 3 lần so với năm 2016. Tỷ lệ mẫu thuỷ sản và sản phẩm thuỷ sản vi phạm chỉ tiêu hoá chất, kháng sinh là 0,89%. Tỷ lệ mẫu rau, củ, quả vi phạm chỉ tiêu về dư lượng bảo vệ thực vật cũng giảm xuống chỉ còn 0,6% thay vì 2,05% (năm 2016). Tính đến thời điểm hiện nay, trên phạm vi toàn quốc đã xây dựng thành công 744 mô hình điểm chuỗi cung ứng nông lâm và thuỷ sản an toàn.

Trong năm 2018, Bộ tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp quyết liệt đảm bảo an toàn thực phẩm nhóm thực phẩm tươi sống, đối tượng sản xuất kinh doanh, giết mổ nhỏ lẻ; trong tâm là việc sử dụng thuốc BVTV, phân bón, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất nông, lâm, thủy sản.

Ưu tiên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực 

Một trong những nguyên nhân làm nên thành công của ngành nông nghiệp năm 2017 là đã xoay trục phát triển các mặt hàng nông sản chủ lực, xác định những ngành hàng có lợi thế.

Nếu như trước đây, lúa gạo được coi là ngành chủ lực xuất khẩu hàng đầu thì nay đã chuyển sang ưu tiên phát triển những ngành hàng có giá trị cao như thủy sản, rau quả, đồ gỗ...

Với hướng đi đó, trong năm 2017 ngành đã xác lập nhiều dấu mốc kỷ lục mới: xuất khẩu thủy sản lần đầu tiên cán mốc 8,4 tỷ USD, xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt 8 tỷ USD. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu ngành hàng rau quả đạt 3,45 tỷ USD, tăng 40,5%, bỏ xa kim ngạch xuất khẩu gạo khoảng 2,6 tỷ USD.

Những kết quả, dấu ấn ngành Nông nghiệp và PTNT đạt đượctrong năm 2017 là rất đáng trân trọng, tạo tiền đề cho ngành có những bước đột phá trong những năm tiếp theo. Muốn vậy, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh chúng ta phải tập trung triển khai đồng bộ cả 3 khâu: thứ nhất, phát triển nguyên liệu tập trung theo lợi thế từng vùng miền để lựa chọn đối tượng sản xuất; thứ hai, đi sâu hơn vào công tác chế biến; thứ ba công tác mở rộng thị trường.

Vì thế, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, trong năm 2018 chúng ta phải tiếp tục làm sâu sắc hơn, tập trung phát triển theo chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học công nghệ và đặc biệt phải tiếp tục chú ý hai nút thắt, đó là: phát triển vùng nguyên liệu tập trung, chế biến sâu và xúc tiến, mở rộng thị trường. “Chúng ta phải đi từ những tiền đề là các nhà máy quy mô, công suất lớn và công nghệ hiện đại để định dạng vùng nguyên liệu để đảm bảo hình thành mối liên kết chặt chẽ với bà con nông dân thông qua các HTX kiểu mới, các trang trại... Cùng với đó, phải tập trung phát triển mạnh hơn về mặt thị trường, nhất là những thị trường mới, có tiềm năng”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh.

75.000 USD hỗ trợ cho các ý tưởng startup nông nghiệp thông minh
Gói hỗ trợ ngân sách từ nhiều nguồn, đặc biệt là từ World Bank, cho các ý tưởng, sản phẩm ứng dụng vào nông nghiệp thông minh trị giá lên tới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư