Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nông nghiệp Quảng Ninh, dư địa lớn cho nhà đầu tư
Thu Lê - 06/05/2016 09:08
 
Vài năm gần đây, ngành nông nghiệp Quảng Ninh đã khẳng định sức hút của mình với những dự án nông nghiệp công nghệ cao. Đây là dư địa rất lớn cho các nhà đầu tư khai thác.
TIN LIÊN QUAN

Khẳng định sức hút

Cuối tháng 3 vừa qua, Công ty TNHH Phú Lâm đã khởi công Dự án Chăn nuôi bò thịt và bò giống, với quy mô 40.000 con, gồm các giống được nhập từ Australia, Brazil, Colombia. Dự án được thực hiện trên diện tích hơn 1.000 ha, với tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ đồng. Điều đáng nói là dự án này được triển khai tại một khu vực hết sức khó khăn của TP. Móng Cái là xã Quảng Nghĩa. Theo như cam kết của chủ đầu tư, thì đến tháng 10 năm nay sẽ cơ bản đưa dự án vào hoạt động và có sản phẩm thịt bò sạch phục vụ thị trường. “Dự án đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho người dân, giúp ổn định tình hình an ninh và thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển”, ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Thành ủy Móng Cái cho biết.

Theo ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh: “Đây là dự án chăn nuôi công nghệ tiên tiến đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Dự án này cùng với Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại Đông Triều của Tập đoàn Vingroup sẽ hiện thực hóa các mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp của tỉnh theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, chuyên nghiệp và ứng dụng công nghệ cao”.

Bè nuôi hàu của ngư dân huyện đảo Vân Đồn. Ảnh: N.N
Bè nuôi hàu của ngư dân huyện đảo Vân Đồn. Ảnh: N.N

Được biết, Dự án Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao có quy mô 202 ha, thuộc địa phận 2 xã Hồng Thái Tây và Hoàng Quế (Thị xã Đông Triều), tổng vốn đầu tư khoảng 650 tỷ đồng, đã góp thêm mảng màu tươi sáng cho ngành nông nghiệp của địa phương này. Dự án có quy trình sản xuất khép kín từ khâu trồng trọt, chế biến, đến phân phối tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng những công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, Israel, Hàn Quốc, sẽ mang lại những yếu tố tích cực cho nông nghiệp Quảng Ninh.

Giai đoạn I của Dự án đã được tỉnh Quảng Ninh giao 40 ha. Trong đó, 25 ha đã được đưa vào canh tác trồng các loại như: khoai tây, bầu, bí, su hào, súp lơ, bắp cải tím, cà chua đen, cà chua lê vàng... Chỉ với 25 ha đang canh tác này, dự án đã tạo việc làm ổn định cho 150 lao động là bà con nông dân xã Hồng Thái Tây, với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng.

Ngoài ra, còn có nhiều dự án quy mô nhỏ hơn, nhưng đã phần nào khẳng định sức hút của ngành nông nghiệp với các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chẳng hạn, Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản Thiên Thuận Tường (Quảng Ninh) đang triển khai các thủ tục để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng khu chăn nuôi bảo tồn, phát triển giống lợn Móng Cái tại TP. Móng Cái, với vốn đầu tư gần 85 tỷ đồng.

Hay như Dự án Xây dựng nhà máy chế biến nông sản và nông trại quản lý trực tiếp, có quy mô vốn khoảng 164 tỷ đồng của Công ty cổ phần Chế biến nông sản Đông Triều, vừa đưa vào hoạt động. Đây là dự án liên doanh với Hàn Quốc để cung cấp giống cây trồng kỹ thuật, công cụ lao động, phân bón vi sinh phục vụ sản xuất cho nông dân. Các sản phẩm nông sản được tạo ra từ nguyên liệu đầu vào này sẽ được thu mua và chế biến, tạo ra các sản phẩm chất lượng cao phục vụ thị trường trong và ngoài tỉnh.

Trong chuyến thăm và khảo sát đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh của Bộ Nông - Lâm - Thủy sản Nhật Bản, do ông Nishikawa, Trợ lý Bộ trưởng làm Trưởng đoàn, đã đánh giá cao tiềm năng của Quảng Ninh. Đoàn công tác đã thống nhất nhiều nội dung hợp tác nông nghiệp với tỉnh, bao gồm: đầu tư kỹ thuật cao trong sản xuất nông nghiệp; giúp đỡ các hộ cá thể từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản phù hợp đầu tư vào tỉnh và các doanh nghiệp Quảng Ninh tìm kiếm công nghệ của Nhật thông qua Tập đoàn AIC (chuyên về chăn nuôi và sản xuất trứng gà, hiện  chiếm 1/4 thị phần trứng gà trên toàn thế giới); hỗ trợ địa phương đào tạo nguồn nhân lực.

Chính quyền cùng vào cuộc

Để thuyết phục Công ty Phú Lâm triển khai Dự án Chăn nuôi bò thịt và bò giống tại xã nghèo như Quảng Nghĩa, UBND tỉnh Quảng Ninh đã thành lập hẳn một Tổ công tác triển khai dự án của nhà đầu tư. Tổ công tác có nhiệm vụ hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận đầu tư; đồng hành cùng nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án để kịp thời tháo gỡ vướng mắc.

Trước đó, Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư của tỉnh (IPA) cũng đã thực hiện tốt vai trò của mình khi kết nối thành công nhà đầu tư này với địa phương. Ông Đậu Tuấn Anh, Trưởng ban Pháp chế (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam), Giám đốc Dự án Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã đánh giá rất cao công tác kêu gọi đầu tư và đồng hành cùng nhà đầu tư, doanh nghiệp của Quảng Ninh khi cho rằng: “Ít tỉnh được như Quảng Ninh. Họ hiểu được ngôn ngữ của nhà đầu tư, hiểu nhà đầu tư muốn gì, cần gì và nói theo ngôn ngữ của họ, chứ không phải là để nhà đầu tư phải xem tỉnh có gì”.

Cùng với chủ động hỗ trợ, đồng hành với nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án, thì Quảng Ninh còn dành nhiều chính sách ưu đãi riêng, bên cạnh những chính sách ưu đãi của Chính phủ. Trong đó, đáng chú ý là chính sách hỗ trợ nhà đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, được UBND tỉnh ban hành ngày 28/11/2013.

Với chính sách này, doanh nghiệp đầu tư vào các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ được ưu đãi về thuê đất, thuế và vốn tín dụng. Ngoài ra, hàng năm tỉnh Quảng Ninh sẽ bố trí một khoản ngân sách để hỗ trợ kinh phí cho nhà đầu tư trong việc đào tạo nguồn nhân lực, phát triển thị trường, xây dựng thương hiệu và áp dụng khoa học công nghệ.

Các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp cũng được hưởng các cơ chế ưu đãi giống như khi đầu tư vào các khu công nghiệp, khu kinh tế của tỉnh như: hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng theo phương án được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, hỗ trợ lãi suất tiền vay tại các ngân hàng thương mại để thực hiện dự án trong 3 năm.

Đặc biệt, nếu nhà đầu tư có dự án theo chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, sẽ được hỗ trợ 100% lãi suất/số dư nợ thực tế. Hỗ trợ hạ tầng ngoài hàng rào dự án (cao nhất tới 5 tỷ đồng); hỗ trợ 80% chi phí san lấp mặt bằng (cao nhất tới 5 tỷ đồng/dự án).

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn ban hành chính sách ưu đãi hỗ trợ đào tạo nghề trong nước, với mức hỗ trợ tối đa là 70% kinh phí đào tạo đối với doanh nghiệp nhỏ và 50% đối với doanh nghiệp vừa. Hỗ trợ tối đa 70% chi phí quảng cáo doanh nghiệp và sản phẩm, 70% kinh phí tổ chức triển lãm trong nước đối với doanh nghiệp nhỏ... Thủ tục về đầu tư cũng đơn giản, nhanh gọn, minh bạch, đảm bảo thuận tiện nhất cho các nhà đầu tư.

Ông Nguyễn Hữu Giang, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh cho biết: “Theo Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp đã được tỉnh phê duyệt, thì các cơ chế, chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ tiếp tục được bổ sung. Trong đó, ngành thủy sản sẽ được tập trung đầu tư, hỗ trợ nhiều hơn so với hiện tại”. Theo đó, những nhà đầu tư trong ngành này sẽ được hỗ trợ đầu tư hạ tầng vùng nuôi tập trung; được cho vay vốn để đóng mới, cải hoán, nâng cấp tàu thuyền có công suất lớn và mua sắm các trang thiết bị cần thiết khác; được hỗ trợ trang thiết bị khai thác hải sản… Quảng Ninh cũng sẽ xây dựng chính sách bảo hiểm rủi ro cho các cơ sở vật chất kỹ thuật, máy móc, thiết bị, vật tư, lao động hoạt động nuôi trồng và khai thác thủy sản trên biển.

Với những chính sách linh hoạt, Quảng Ninh sẽ tiếp tục làm tốt vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và người nông dân để khai thác các tiềm năng, thế mạnh nông nghiệp của tỉnh. Qua đó xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, an toàn và bền vững, giúp cải thiện đời sống của người nông dân và đem lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Ngày mai (7/5), Quảng Ninh tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp, để giới thiệu đến các nhà đầu tư trong nước và quốc tế những thế mạnh phát triển nông nghiệp của tỉnh, đồng thời giới thiệu những cơ chế, chính sách ưu đãi đặc biệt của tỉnh dành cho nhà đầu tư trong lĩnh vực này. Tại Hội nghị, tỉnh cũng sẽ công bố danh sách dự án nông nghiệp đang được ưu tiên kêu gọi đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư