Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Nữ doanh nhân khởi nghiệp với ứng dụng hẹn hò: "Làm việc mình yêu và yêu việc mình làm" là tận hưởng cuộc sống
Phương Anh - 14/08/2017 12:52
 
Với mong muốn thay đổi quan niệm của xã hội về hẹn hò, dịch vụ kết nối con người, Vũ Nguyệt Ánh, người sáng lập và CEO Rudicaf đã mạnh dạn từ bỏ vị trí quản lý tại các kênh truyền hình uy tín cũng như công việc thu nhập cao ở các tập đoàn lớn để bắt đầu khởi nghiệp với ứng dụng Rudicaf Dating.
.

Vũ Nguyệt Ánh Founder & CEO Rudicaf

Vừa qua, sau chuyến đi Nhật Bản dài ngày, Nguyệt Ánh, Founder & CEO Rudicaf đã có cuộc trò chuyện, chia sẻ về hành trình khởi nghiệp ứng dụng Rudicaf với phóng viên Báo Đầu tư.

Nguyệt Ánh có thể chia sẻ lý do vì sao chị lại từ bỏ công việc biên tập viên truyền hình để khởi nghiệp?

Nhiều bạn bè và ngay chính gia đình tôi đều nghĩ rằng, tôi có thể có nhiều cơ hội phát triển trong lĩnh vực truyền thông – truyền hình hoặc đơn giản là có thể làm việc ổn định với mức lương tốt trong một tập đoàn lớn để có một cuộc sống nhẹ nhàng, bằng phẳng hơn, tuy nhiên với tôi, “ổn định” là một khái niệm rất tương đối và đôi khi sẽ chính là rào cản đối với mọi người khi muốn vượt ra khỏi “vùng an toàn” của mình. 

Vũ Nguyệt Ánh tốt nghiệp loại Giỏi chuyên ngành đạo diễn Truyền hình tại Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Cô từng là Phó giám đốc điều hành, kiêm Giám đốc sản xuất - Nội dung của Style TV, Đại diện quản lý văn phòng Yan TV Hà Nội. Ngoài ra, cô cũng từng công tác tại Đài truyền hình Việt Nam, Trung tâm sản xuất phim Truyền hình Việt Nam, Tập đoàn Vingroup và một số tổ chức uy tín khác.

Tuy được đào tạo bài bản cũng như có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực đó, nhưng tôi cảm thấy rằng trong tất cả các công việc tôi từng làm thì việc "kết nối mọi người với nhau" mới là công việc làm cho tôi cảm thấy vui nhất và thích làm nhất. “Làm việc mình yêu và yêu việc mình làm” – tôi tin đó là cách thú vị để tận hưởng cuộc sống – trong thời đại mà mỗi người dành gần nửa thời gian mỗi ngày cho công việc.

Có một câu nói mà tôi rất tâm đắc: “Nếu bạn không có ước mơ và không đủ đam mê, quyết tâm để theo đuổi ước mơ của bạn thì bạn sẽ được người khác thuê để xây dựng ước mơ của họ”. Tất nhiên, tôi không hề đánh giá thấp việc làm thuê vì bản thân tôi rất trân trọng những kĩ năng, kinh nghiệm, kiến thức mà tôi học hỏi, tích lũy được trong quãng thời gian đi làm thuê của mình. Tuy nhiên, đơn giản là tôi nghĩ đam mê của tôi đủ mạnh để tôi bứt ra khỏi “vùng an toàn” của mình và bắt tay xây dựng cho mình một sự nghiệp riêng, theo đuổi một con đường mới, tuy nhiều chông gai, thử thách nhưng cũng rất nhiều hứng thú và nhiệt huyết.

Ý tưởng khởi nghiệp với Rudicaf trong chị bắt đầu có từ bao giờ?

Tôi khởi nghiệp lần đầu tiên với dịch vụ hẹn hò vào năm 2011, với thương hiệu Ericamoon, tuy nhiên khi đó, do chưa đúng thời điểm và bản thân cũng chưa đủ kinh nghiệm về quản lí tài chính, quản trị doanh nghiệp - nhân sự nên tôi đã phải đóng cửa công ty sau hơn 1 năm hoạt động. Gánh khoản nợ ngân hàng vài trăm triệu, tôi phải trở lại làm việc trong lĩnh vực truyền thông - truyền hình để trang trải và chờ đợi thời cơ thích hợp hơn để quay lại với lĩnh vực hẹn hò mà mình đam mê.

Đầu năm 2016, tôi quay trở lại với lĩnh vực này với thương hiệu Rudicaf. Trăn trở với mong muốn tạo ra một cộng đồng chất lượng cho mọi người yên tâm hẹn hò mà không e ngại các vấn đề tiêu cực (như profile ảo, lừa đảo, quấy rối, ngoại tình hay các dịch vụ đen...), tôi đã tạo ra 1 ứng dụng book lịch hẹn hò trên di động với điểm độc đáo là chỉ những thành viên đã hoàn thành đăng kí (được chọn lọc và thẩm định kĩ lưỡng với các tiêu chí về tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, công việc và mức thu nhập) mới có thể truy cập và sử dụng ứng dụng để kết nối, hẹn hò với các thành viên khác trong cộng đồng. Ứng dụng này cũng không có tính năng chat hay tương tác online để thể hiện sự đề cao tuyệt đối với các trải nghiệm hẹn hò trực tiếp - nơi những mối quan hệ bắt đầu một cách thực tế chứ không phải thông qua những hình ảnh hay dòng tin nhắn ảo.

Chọn khởi đầu với thị trường ngách và "lọc" đối tượng kỹ như vậy, chị có lo rằng sẽ tự "bó chân" mình?

Với kinh nghiệm 6 năm theo dõi và tìm hiểu về lĩnh vực này này, tôi nhận thấy thị trường dịch vụ hẹn hò tại Việt Nam  thực sự rất tiềm năng, đặc biệt là những dịch vụ “chất lượng cao”. Tuy nhiều người nói tôi chọn khởi đầu với "thị trường ngách" - chọn lọc khách hàng khá kĩ như vậy thì sẽ rất khó khăn và gây ra nhiều rào cản, tự hạn chế khả năng tăng trưởng của mình, tuy nhiên tôi cho rằng đó cũng đồng thời là lợi thế cạnh tranh, là ưu điểm của Rudicaf trong thị trường hẹn hò vốn đang "thừa lượng - thiếu chất".

Tôi tin trưởng rằng, chỉ trong vòng vài năm tới đây, các dịch vụ hẹn hò sẽ ngày càng nở rộ tại Việt Nam và sẽ trở nên vô cùng sôi động với sự tham gia không chỉ của các doanh nghiệp trong nước mà sẽ còn có cả những "ông lớn" từ nước ngoài.

Trong quá trình khởi nghiệp chị có gặp nhiều khó khăn? Chị đã làm gì để vượt qua?

Khởi nghiệp lần đầu năm 24 tuổi với lĩnh vực hẹn hò và xác định ngay phân khúc thị trường cao cấp, tôi đã phải trả ngay một khoản “học phí” lên đến vài trăm triệu tiền nợ ngân hàng kèm khoản lãi rất cao. Có nhiều lí do để dẫn đến sự thất bại đó, một phần vì không đúng thời điểm của thị trường và nhu cầu người dùng, phần khác do bản thân còn thiếu nhiều kinh nghiệm liên quan đến quản lí tài chính, quản trị doanh nghiệp… tuy nhiên quan trọng là thất bại đó không hề cản trở quyết tâm theo đuổi lĩnh vực này của tôi.

Sau 4 năm “kéo cày trả nợ”, tôi quyết định quay trở lại khởi nghiệp lần nữa với “đam mê hẹn hò”, và đương nhiên, khởi nghiệp thì không bao giờ là dễ dàng cả. Các vấn đề như kêu gọi vốn, tìm cộng sự có cùng “chí hướng”, quản trị nhân sự, quản lí tài chính, các thủ tục pháp lí - thuế... và đặc biệt là những định kiến, đánh giá tiêu cực về lĩnh vực này của một bộ phận không nhỏ trong xã hội Việt Nam đều khiến tôi khá “đau đầu”. Bên cạnh đó, ngay trong gia đình của mình, mẹ tôi cũng không ủng hộ tôi khởi nghiệp mà lại còn với một lĩnh vực "khá mơ hồ và bấp bênh" như thế này. Mẹ tôi luôn muốn tôi "ổn định", làm một người làm thuê chăm chỉ cho một doanh nghiệp lớn và hàng tháng nhận lương đều đặn để sống cuộc sống nhẹ nhàng.

Khó khăn đối với một người khởi nghiệp thì có lẽ không thể kể lể qua dăm ba dòng, ngoài ra họ còn rất cô đơn và áp lực vì không phải lúc nào và với ai cũng có thể chia sẻ hết những khó khăn của mình. Tuy nhiên, tôi nghĩ đã có đam mê, đã có khát vọng, đã có mong muốn làm được điều gì đó "khác", thì sẽ có đủ quyết tâm, bản lĩnh và nghị lực để vượt qua. "Đi rồi sẽ đến... Đi lâu rồi sẽ thành đường!"

Đến nay, điều gì làm gì cảm thấy hài lòng với Rudicaf?

Rudicaf đến thời điểm này chưa thể nói là thành công, tuy nhiên chúng tôi cũng rất tự hào về những thành quả bước đầu mà mình đã có được trong thời gian qua. Như việc xây dựng một cộng đồng "hẹn hò" chất lượng và từng bước gây dựng được uy tín với khách hàng.

.
Vũ Nguyệt Ánh nhận giải thưởng “Phụ nữ khởi nghiệp của năm” 2016

Vị trí thứ 4 của Rudicaf trong Top 20 Start-up được yêu thích nhất 2016 và giải thưởng “Phụ nữ khởi nghiệp của năm” khiến tôi cùng đội ngũ Rudicaf cảm thấy rất tự hào và trân trọng, tuy nhiên chúng tôi cũng rất hiểu là không nên “mừng sớm” mà chỉ coi đó là sự ghi nhận, động viên, khích lệ bước đầu cho chúng tôi trong chặng đường đầy gian nan, thử thách này mà thôi.

Chị có thể chia sẻ về dự định của Rudicaf trong thời gian tới?

Hiện tại, Rudicaf đang tiếp tục nâng cấp và phát triển version 2 của ứng dụng Rudicaf Dating. Ở phiên bản mới này, bên cạnh tính năng xem profile và đặt lịch hẹn hiện có, ứng dụng sẽ có thêm các tính năng mới thú vị như matching sở thích của các thành viên, đặt lịch hẹn nhóm, gợi ý đối tượng hẹn hò…

Về dự định gói vốn, Hiện Rudicaf mới chỉ có 1 nhà đầu tư thiên thần là chị Lê Hoàng Uyên Vy, Nguyên CEO của VinEcom Adayroi, Tập đoàn Vingroup. Chúng tôi đang tiến hành tiếp tục kêu gọi thêm Nhà đầu tư Thiên thần để bổ sung vốn cho kế hoạch phát triển mới sắp tới. 

9 điều nhân viên trẻ học từ môi trường startup
Tính gan dạ, sự thất bại, độ bền bỉ… là những bài học người trẻ tuổi được nhận khi làm việc tại công ty khởi nghiệp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư