Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội
Nữ sinh xinh đẹp giành 30 điểm khối A
PV (vnexpress) - 10/07/2017 16:02
 
Trừ Văn và Sinh được 7,25 điểm, các môn thi còn lại của Phương Liên đều từ 9 trở lên, trong đó Toán, Lý, Hóa giành điểm tuyệt đối.
Nguyễn Thị Phương Liên, thủ khoa 30 điểm khối A của Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Từ chiều 5-7, ngôi nhà của gia đình Nguyễn Thị Phương Liên (18 tuổi, xã Văn Tự, Thường Tín, Hà Nội) rộn vang tiếng nói cười. Liên trở thành nữ sinh duy nhất của Hà Nội giành điểm tuyệt đối khối A trong kỳ thi THPT quốc gia. Điểm trung bình bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên của em là 9,25; Ngoại ngữ 9,4 và Ngữ văn 7,25.

Không bất ngờ với kết quả thi, Liên cho biết đã dự tính được 30 điểm khối A bởi "đề khá dễ". "Đề thi chính thức các môn đều dễ hơn đề tham khảo Bộ ra hay đề thi thử ở trường em. Lúc đọc đề em đã biết mình làm hết được và cố gắng làm thật chậm, chắc chắn từng câu để không bị mất điểm", nữ sinh lớp 12A1 trường THPT Đồng Quan, huyện Phú Xuyên nói.

Trong các lần kiểm tra khảo sát thi THPT quốc gia của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, thi thử của trường, Liên luôn giành điểm cao với 29,15 điểm. Hiệu trưởng trường Đồng Quan Lê Văn Dũng đánh giá, đây là học sinh xuất sắc, giỏi toàn diện của trường, đặc biệt ở khối A và môn tiếng Anh. Tuy nhiên, Liên không tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi thành phố.

"Không thi học sinh giỏi là bí quyết của em", nữ sinh dí dỏm nói. Em cho rằng việc học đội tuyển sẽ ngốn nhiều thời gian và chỉ tập trung cho một môn. Trong khi Liên muốn học nhiều thứ. Em thường xem tivi với nhiều thể loại chính trị, tài chính, ca nhạc, thời trang... để có thêm kiến thức trong các lĩnh vực và hiểu biết thời cuộc.

Xác định thi THPT quốc gia là mục tiêu lớn, suốt 3 năm cấp ba nữ sinh nỗ lực học tập. Bố Liên, ông Nguyễn Văn Kiêu cho biết, con gái thường xuyên học đến 23h đêm rồi 3-4h sáng hôm sau lại ngồi ôn bài. Với tính tự giác, trách nhiệm, việc duy nhất bố mẹ Liên thi thoảng phải làm là nhắc nhở con "giữ sức khỏe".
Năng động, tự tin, Phương Liên đăng ký vào ngành 'hot' nhất của Đại học Ngoại thương. Ảnh: NVCC.

Năm lớp 10, 11 Liên tập trung cao độ cho việc chuẩn bị kiến thức nền tảng, chưa quan trọng tốc độ làm bài. Lớp 12 khi biết phương thức thi mới với hầu hết môn trắc nghiệm, em rèn cho mình khả năng hoàn thành bài nhanh. Những cách làm dù đưa ra được kết quả đúng nhưng dài dòng, lắm công đoạn, gây mất thời gian, nữ sinh sẽ hạn chế.

Để rèn sự tập trung và tốc độ, Liên miệt mài luyện đề thi năm trước, các đề trắc nghiệm mới của thầy cô giáo. "Em muốn cảm ơn các thầy cô, đặc biệt là thầy chủ nhiệm dạy môn Toán Nguyễn Văn Đức. Năm nay, môn này lần đầu tiên thi trắc nghiệm, thầy đã không quản vất vả soạn rất nhiều bộ đề để chúng em ôn", Liên kể.

Học trên lớp, học thêm ở nhà các giáo viên, giai đoạn nước rút, Liên oải người, căng thẳng. Có những hôm đầu đau nhức, em vẫn cố ngồi giải bài tập.

Có mẹ là giáo viên dạy tiếng Anh, Liên được định hướng theo sư phạm. Tuy nhiên, cô gái năng động thấy mình không phù hợp với môi trường đòi hỏi sự điềm đạm, chỉn chu. Liên thuyết phục bố mẹ để được đăng ký nguyện vọng vào Đại học Ngoại thương, trong đó có khoa "hot" nhất là Kinh tế đối ngoại.

Hiện nữ sinh chưa xác định công việc tương lai là gì. Mong muốn lớn nhất của em là có thật nhiều kiến thức, học giỏi, làm tốt để kiếm được nhiều tiền chăm lo cho bố mẹ và cậu em trai sắp lên lớp 9.
Nữ sinh đẹp mơ màng bên màu hoa phượng thắm
Nguyễn Huỳnh Như Ý là sinh viên năm 3 Trường ĐH Công Nghiệp thực hiện bộ ảnh nữ sinh đẹp duyên dáng, bâng khuâng, xao xuyến với áo dài trắng tinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư