Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ô tô lắp ráp giảm giá trước áp lực xe nhập khẩu sắp về
Thành Nhạn (VnExpress) - 14/06/2018 06:13
 
Hầu hết các mẫu xe lắp ráp được đại lý giảm hàng chục triệu, tranh thủ đẩy doanh số trước khi xe nhập khẩu về trong vài tháng tới.

Về cuối quý 2/2018, thị trường ô tô đang dần lấy nhịp trở lại, các hãng liên doanh bắt đầu giảm giá để kích cầu, đặc biệt xe lắp ráp. Trong khi đó, các đại lý có xe nhập khẩu bán nốt lượng ít ỏi xe còn sót lại và nhận đặt hàng cho lô mới. Các hãng cho biết chậm nhất tháng 9, xe nhập sẽ ồ ạt trở lại.

Ô tô lắp ráp đồng loạt giảm giá

Bước vào tháng 6, sự chú ý của người tiêu dùng đang đổ dồn về các lô xe nhập khẩu mà nhiều hãng gần như đã hoàn tất các thủ tục giấy tờ, đặt hàng, chờ ngày thông quan và đưa xe về đại lý. Xe nhập khẩu không có hàng nên không có khuyến mại. Thay vào đó, nhiều mẫu xe lắp ráp được ưu đãi để thúc đẩy doanh số trước áp lực xe nhập khẩu sắp về nước trong thời gian ngắn sắp tới.

Chevrolet (GM Việt Nam) đồng loạt giảm giá trên nhiều sản phẩm như Spark, Aveo, Cruze, Captiva 30-60 triệu đồng. Thậm chí hai mẫu xe nhập khẩu là bán tải Colorado và tân binh SUV phân khúc 7 chỗ Trailblazer cũng giảm 50-80 triệu đồng, tận dụng đối thủ khan hàng nhằm tăng doanh số.

Ôtô nhập khẩu tại một cảng ở TP HCM.
Ô tô nhập khẩu tại một cảng ở TP HCM.

Liên doanh Ford không có mức ưu đãi lớn như đối thủ đồng hương nhưng cũng giảm giá hai mẫu xe lắp ráp là Focus và Fiesta lần lượt 27 và 35 triệu đồng. Không những hãng giảm giá, xe về đại lý còn được nhân viên kinh doanh tính toán ưu đãi cho khách để chốt hợp đồng trong giai đoạn thị trường gần như chững lại. Riêng mẫu crossover đô thị EcoSport tại TP HCM đang được các đại lý ưu đãi 10-20 triệu đồng tùy từng phiên bản. 

Với Toyota, các mẫu xe lắp ráp không giảm trực tiếp vào giá bán mà thay bằng hình thức tặng bảo hiểm, phụ kiện. Tuy nhiên khi xe về đại lý, giá giao dịch của Innova giảm khoảng 40 triệu, Camry, Altis, Vios giảm 20 triệu hoặc hơn.

Vios phiên bản 2019 dự kiến ra mắt trong thời gian tới. "Hãng rồi đến các đại lý khác đều giảm giá, đại lý mình không thể không giảm giá theo", Minh Toàn, nhân viên một đại lý Toyota lý giải cho đợt giảm giá trên diện rộng trong tháng 6.

Định hướng nhập khẩu khiến Honda chỉ còn duy nhất một sản phẩm lắp ráp là City. Khi CR-V không có nhiều hàng để bán, dẫn đến việc khó giảm giá, City trở thành cái tên được ưu tiên để thúc đẩy bán hàng. Nhiều đại lý Honda cố gắng duy trì sức mua đối với mẫu sedan cỡ B bằng mức giảm 10-15 triệu đồng. 

Áp lực từ xe nhập khẩu

Thông tin từ nhiều hãng như Toyota, Mitsubishi, Chevrolet, Honda, Ford cho biết họ đã có đầy đủ giấy tờ cần thiết để nối lại việc nhập xe, giải quyết tình trạng khan hàng như hiện nay. Các đại lý đã bắt đầu nhận đơn hàng và tiết lộ xe mới có thể về trong tháng 7 hoặc chậm nhất tháng 9. Xe nhập khẩu sắp tạo sóng đổ bộ sau thời gian dài khan hàng, sức ép đối với xe lắp ráp là không nhỏ. 

Cơn khát xe nhập sắp được giải tỏa, khách hàng có thể nối dài tâm lý chờ đợi biến động giá. "Giảm giá để đẩy doanh số là việc đương nhiên khi nhiều đại lý chỉ còn xe lắp ráp là chủ động được thời điểm đặt hàng, giao xe. Khách hàng hiện đang chú ý đến xe nhập khẩu. Khi xe nhập về trong thời gian tới, sự quan tâm còn lớn hơn", tư vấn bán hàng một đại lý Honda nêu quan điểm.

Nhiều đại lý cho biết, một số chương trình giảm giá tự đại lý thực hiện chứ không xuất phát từ hãng, nhưng không thể có cách khác. "Nếu thị trường chỉ có xe lắp ráp, khi đó mới có thể làm chủ về giá, nhưng xe nhập khẩu sắp về trở lại nên phải tìm cách đối phó", một chuyên gia bán hàng phân tích.

Theo tính toán của các hãng, giá xe có thể giảm khoảng 23% nếu thuế giảm từ 30% về 0% trong 2018. Nhưng viễn cảnh giá xe giảm sâu hoặc ít nhất theo lý thuyết vẫn là điều còn bỏ ngỏ. 

Giảm giá, tăng khuyến mãi đối với xe lắp ráp là cách để thu hút những khách hàng có nhu cầu thực sự. Bởi nếu chần chừ khi xe nhập về nước, lựa chọn của người mua nhiều hơn đồng nghĩa nguy cơ vụt khách của đại lý cũng lớn hơn.

Bên cạnh yếu tố về nguồn cung, xe lắp ráp đứng trước áp lực khác về thị hiếu người dùng. Bởi tâm lý chuộng xe nhập là điều có thực trên thị trường. Bên cạnh đó, các sản phẩm bán chạy đều là những cái tên nhập khẩu như Fortuner của Toyota, bán tải Ranger thuộc Ford, CR-V của Honda. Nhiều tân binh nhập Thái Lan, Indonesia cũng đang chờ ngày về Việt Nam như  Toyota Wigo, Avanza, Mitsubishi Xpander, Suzuki Celerio.

Xuyên suốt từ đầu 2018 đến nay, điều nhắc đến nhiều nhất về thị trường ô tô là Nghị định 116, nguyên nhân chính khiến các hãng khó nhập xe về nước. Khi  nút thắt được gỡ bỏ, trận chiến giữa xe lắp ráp và nhập khẩu hứa hẹn tạo nên biến động lớn trên thị trường.

Thị trường ô tô Việt Nam tháng 5/2018: Xe nhập lép vế trước xe nội
Trong tháng 5/2018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 23.065 xe, xe lắp ráp trong nước đạt 19.467 xe và xe nhập khẩu là 3.598 xe…
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư