Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ô tô sử dụng nhiên liệu diesel được gia hạn hết ngày 31/12/2017
Hoàng Nam - 30/03/2017 07:49
 
Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 126/TB-VPCP ngày 10/3/2017.

Thủ tướng Chính phủ ngày 28/3/2017 đã có công văn hỏa tốc số 436/TTg-CN về thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo quy định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg.

Theo đó các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô sử dụng nhiên liệu diesel được thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 126/TB-VPCP ngày 10/3/2017. Ô tô đã được Bộ Giao thông Vận tải chứng nhận thỏa mãn quy định về khí thải thì được thực hiện các thủ tục có liên quan.

Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất lắp ráp ô tô phải có kế hoạch nhập khẩu, hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này nếu không hoàn thành phải tái xuất hoặc xuất khẩu, đồng thời phải báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch trên.

Bộ Giao thông Vận tải cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan để giám sát lộ trình rên. Các Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải, Công thương, Công an giải quyết các thủ tục về hải quan, đăng kiểm, đăng ký các thủ tục liên quan theo quy định.

Chính phủ cũng giao Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có kế hoạch cung ứng, phân phối xăng dầu mức 4, 5 trên thị trường, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô theo quy định của Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, trong quý IV/2017 hoàn thiện các điều kiện về hạ tầng và thương mại cần thiết để đrm bảo cung ứng dầu diesel mức 4 ra thị trường muộn nhất là ngày 1/1/2018.

Trước đó, như baodautu.vn đã phản ánh, vào ngày 14/3/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã bất ngờ đưa ra phương án với đề xuất, thời điểm ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel sản xuất và nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 là từ ngày 31/3/2017. Ngay lập tức, đề xuất này đã tạo ra bức xúc tại nhiều doanh nghiệp ô tô.

“Sau Thông báo 398/TB-VPCP, ngoài việc đặt hàng như bình thường cho năm 2017, doanh nghiệp đã tiến hành chọn lựa và nhập động cơ mẫu về Việt Nam để thử nghiệm và được Cục Đăng kiểm chứng nhận động cơ Euro 4. Hiện chúng tôi đang tiến hành thiết kế, lắp đặt động cơ lên xe và thay đổi các bộ phận linh kiện khác cho phù hợp, tổ chức sản xuất thử và trình Cục Đăng kiểm thẩm định thiết kế, cấp giấy chứng nhận chất lượng cho các mẫu xe mới sử dụng động cơ Euro 4”, ông Mai Phước Nghê, Phó tổng giám đốc Công ty Ô tô Trường Hải cho hay và nói thêm, hiện có 7.000 xe tải đã được đặt hàng nhưng không thể giao xe do không có phiếu xuất xưởng, khiến khách hàng rất bức xúc.

Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Thành Công, vướng mắc vì có xe mà không giao được hàng cũng tương tự. Ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc cho hay, doanh nghiệp có lắp ráp mẫu xe ô tô tải H100 với động cơ sử dụng nhiên liệu Diesel mức khí thải Euro 2, xuất xưởng dạng ô tô sắt xi tải và đã được cấp phiếu xuất xưởng chứng nhận của Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Trên cơ sở phiếu xuất xưởng sát xi và các thiết kế đã được Cục Đăng kiểm phê duyệt, trong tháng 1 và tháng 2/2017, Công ty làm thủ tục đóng thùng và xin cấp phiếu xuất xưởng cho 62 khách hàng. Tuy nhiên, từ ngày 06/03/2017, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo tạm dừng không cấp phiếu xuất xưởng đóng thùng cho xe H100 với lý do tạm dừng cấp phiếu xe mức Euro 2. Trong khi đó toàn bộ số xe ô tô sát xi tải H100 chúng tôi đã hoàn thiện và xin phiếu xuất xưởng trong tháng 11/2016, thời điểm Quyết định 49/2011/QĐ - TTg chưa có hiệu  lực.

“Hiện nay Công ty còn 366 xe ô tô sát xi tải H100 đang chờ cấp phiếu xuất xưởng đóng thùng, đây là khối tài sản lớn nếu chậm giao xe cho khách hàng sẽ thiệt hại rất lớn về kinh tế , ảnh hưởng uy tín cũng như sản xuất kinh doanh của Công ty”, ông Đức nói.

Đó là chưa kể, công tác kiểm tra, đánh giá và thử nghiệm các mẫu xe mới sử dụng động cơ Euro 4 tại Cục Đăng kiểm Việt Nam không thể đẩy nhanh tiến độ bởi cả nước chỉ có 1 Trung tâm thử nghiệm tại Hà Nội.

Doanh nghiệp ô tô than Bộ Giao thông Vận tải "làm khó" với lộ trình tiêu chuẩn khí thải
Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý “ riêng ô tô chạy bằng nhiên liệu diesel cho phép thực hiện đến 31/12/2017” khi áp dụng lộ trình tiêu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư