Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ocean Group chưa “thoát lầy” sau vụ Hà Văn Thắm
Chí Tín - 22/02/2017 08:08
 
Mấy ngày nay, thị trường chứng khoán lại nóng lên câu chuyện liên quan đến phiên tòa xét xử nguyên Chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm. Hệ lụy của câu chuyện quá khứ vẫn tiếp tục dai dẳng đến nay và doanh nghiệp liên quan như Ocean Group chưa thực sự “thoát lầy”.

Hai năm sau khi nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Hà Văn Thắm bị bắt, Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương – Ocean Group (mã OGC, sàn HOSE) vẫn chưa thoát khỏi khó khăn. Năm 2016, lợi nhuận sau thuế của Ocean Group âm gần 781 tỷ đồng. Đây là một thông tin không vui cho các cổ đông, bởi lẽ kết quả này đã đóng góp thêm vào con số lỗ lũy kế chưa phân phối tính đến thời điểm cuối năm 2016 ở mức 2.482 tỷ đồng.

Với kết quả kinh doanh thua lỗ năm 2016, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã có lưu ý Công ty về nguy cơ cổ phiếu OGC sẽ bị đưa vào diện kiểm soát sau khi có báo cáo kiểm toán chính thức.

.
Năm 2016, lỗ trong các công ty liên doanh, liên kết của Ocean Group đã tăng vọt từ mức hơn 18 tỷ đồng năm 2015 lên tới gần 71 tỷ đồng

Thực chất, trong năm 2016, Ocean Group đã có những hoạt động đẩy mạnh bán hàng và nỗ lực này đã giúp cho doanh thu của doanh nghiệp tăng lên mức 1.184 tỷ đồng so với 930 tỷ đồng năm ngoái. Tỷ lệ hàng bán bị trả về trong năm nay cũng giảm nhiều so với năm ngoái, với con số chỉ 661 triệu đồng (khoảng 0,056%), trong khi năm ngoái là 704 triệu đồng (0,076%). Riêng trong hoạt động kinh doanh cốt lõi, Ocean Group vẫn hé lộ những tia sáng khi lợi nhuận gộp năm 2016 vẫn tăng, đạt 481 tỷ đồng (năm 2015 là 412 tỷ đồng). Ngoài ra, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng được công ty này tiết giảm mạnh, từ mức gần 1.125 tỷ đồng năm 2015 xuống chỉ còn 852 tỷ đồng trong năm 2016. Điều này cho thấy nỗ lực “thắt lưng buộc bụng” của đại gia vang bóng một thời này trong giai đoạn cam go vừa qua.

Hai nguyên nhân chính dẫn đến thua lỗ khủng của Ocean Group trong năm 2016 là do doanh thu từ hoạt động tài chính của đại gia này sụt giảm mạnh so với năm ngoái và mức thua lỗ trong các công ty liên kết lại tăng mạnh.

Cụ thể, trong năm 2015, Ocean Group, dù vừa qua cơn “đại hồng thủy” sau khi nguyên Chủ tịch bị bắt, nhưng đã thoát hiểm ngoạn mục nhờ khoản doanh thu tài chính lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Trong đó, riêng khoản thu nhập từ thương vụ chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Ngôi sao Xanh diễn ra vào tháng 8/2015 đã đem về cho Ocean Group khoản tiền lên tới 1.700 tỷ đồng và giúp đại gia này thoát hiểm trong gang tấc. Thương vụ trên cũng đã giúp Ocean Group có được lợi nhuận trong năm 2015 với hơn 861 tỷ đồng, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu đạt 2.271 đồng/cổ phiếu.

Năm 2016, may mắn đã không lặp lại với Ocean Group, khi doanh thu tài chính chỉ đạt hơn 56 tỷ đồng, chưa bằng 1/3 so với năm 2015 và đương nhiên, nguồn thu này không thể đủ bù đắp cho các khoản thâm hụt khác trong năm, đặc biệt là sự hoạt động kém hiệu quả trong các công ty liên kết. Riêng trong năm 2016, lỗ trong các công ty liên doanh, liên kết của Ocean Group đã tăng vọt từ mức hơn 18 tỷ đồng năm 2015 lên tới gần 71 tỷ đồng.

Ngày 27/2, TAND TP. Hà Nội dự kiến mở phiên xét xử ông Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch HĐQT OceanBank, cùng các đồng phạm trong 20 ngày.

Ông Thắm cùng 47 đồng phạm bị truy tố về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bối cảnh hiện nay cho thấy, những khó khăn của Ocean Group vẫn còn chồng chất, chưa thể hồi phục trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp này vẫn có lãi trong hoạt động cốt lõi cho thấy, hy vọng “thoát lầy” là có thể thực hiện hóa trong một vài năm tới, nếu Công ty có chiến lược tái cơ cấu hợp lý.

Những động thái gần đây cho thấy, đại gia này đã có định hướng cắt bớt những dự án kém hiệu quả, tập trung nguồn lực vào một số dự án được cho là có tiềm năng sinh lợi cao. Dự án gần đây nhất mà Ocean Group triển khai là Dự án Trung tâm Thương mại - Văn phòng - Khách sạn - Căn hộ cho thuê tại 25 Trần Khánh Dư (Hoàn Kiếm, Hà Nội), khởi công tháng 8/2016. Dự án này có diện tích mặt bằng lên tới 5.400 m2, trong đó gần 3.000 m2 sẽ được triển khai xây dựng thành tòa nhà hỗn hợp. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 700 tỷ đồng, dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đi vào khai thác, vận hành vào quý IV/2018, kỳ vọng có thể sẽ đem lại nguồn thu giúp đại gia này phần nào bù đắp những khoản thâm hụt tài chính thời gian qua.

Ông Lê Huy Giang, Tổng giám đốc Ocean Group cho biết, Dự án 25 Trần Khánh Dư là một bước khởi đầu quan trọng trong cam kết tái khởi động các hoạt động đầu tư của Ocean Group với các cổ đông. “Không những vậy, đây còn là dấu mốc của sự nỗ lực chuyển mình qua giai đoạn khó khăn và chúng tôi cam kết sẽ vận dụng các nguồn lực tốt nhất, với những kinh nghiệm về đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản để thực hiện”, ông Giang nói

Bên cạnh đó, đại gia này đang tiếp tục tái cơ cấu các dự án kém hiệu quả, trong đó, một số dự án đang được Ocean Group thực hiện chuyển nhượng, dừng triển khai, hoặc kêu gọi thêm đối tác như cụm các dự án tại Quảng Ninh, Dự án Lega Fashion House (TP.HCM), Dự án Khu đô thị số 1 TP. Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang).

Ocean Group khởi động dự án 5.400 m2 giữa quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Ngày 14/9, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Dương - Ocean Group (mã OGC, sàn HOSE) vừa động thổ Dự án tổ hợp Trung tâm Thương mại Văn phòng Khách sạn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư