Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
OECD: Căng thẳng thương mại đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+) - 21/09/2018 13:37
 
Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cảnh báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu có nguy cơ sụt giảm trong bối cảnh mâu thuẫn thương mại gia tăng, xuất phát từ các chính sách bảo hộ mậu dịch của Mỹ, ảnh hưởng tới thương mại thế giới.
Công nhân chế biến hoa quả đóng hộp xuất khẩu tại nhà máy ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 8/7/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Công nhân chế biến hoa quả đóng hộp xuất khẩu tại nhà máy ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 8/7/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trong báo cáo mang tiêu đề "Bất ổn gia tăng ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu" được công bố ngày 20/9, OECD nhận định trong nửa đầu năm nay, tăng trưởng GDP toàn cầu tiếp tục duy trì vững chắc, vào khoảng 3,75%, song đã xuất hiện một số dấu hiệu cho thấy tăng trưởng có thể hiện đã đạt mức đỉnh.

OECD dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt mức 3,7% trong năm 2018 và 2019, giảm lần lượt 0,1 và 0,2% so với dự báo hồi tháng Năm vừa qua.

Theo báo cáo, một trong những yếu tố ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế là hoạt động thương mại tăng trưởng chậm lại, giảm từ 5% trong năm ngoái xuống còn khoảng 3% trong nửa đầu năm nay. Sự sụt giảm này diễn ra trong bối cảnh chính sách "Nước Mỹ trước tiên" của Tổng thống Donald Trump đã dẫn tới các mâu thuẫn với Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong khi Mỹ cũng gia tăng sức ép đối với các đối tác thương mại châu Âu.

Ngoài ra, báo cáo của OECD cũng cảnh báo căng thẳng thương mại đang làm gia tăng bất ổn, đe dọa các nền kinh tế phát triển và mới nổi khi để lại những tác động tiêu cực tới đầu tư, việc làm và điều kiện sống trên toàn cầu. Mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng việc làm mạnh mẽ tại các nền kinh tế phát triển, song OECD lưu ý tăng trưởng lương vẫn ở mức khiêm tốn, khiến các hộ gia đình có thu nhập thấp càng dễ bị tổn thương.

Báo cáo cũng nhận định thuế quan đã tác động mạnh tới một số lĩnh vực kinh tế. Tại Mỹ, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng máy giặt, pin Mặt Trời, thép và nhôm đã bắt đầu sụt giảm trong nửa đầu năm nay, trong khi giá các mặt hàng này tại thị trường Mỹ đã tăng mạnh.

Những cảnh báo trên được OECD đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bị đẩy lên nấc thang mới khi Tổng thống Trump ra lệnh áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Bắc Kinh sau đó cũng thông báo sẽ áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD, đồng thời đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) liên quan đến động thái trên.

[Infographic] Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung ngày càng nóng
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/9/2018 tuyên bố sẽ áp đặt thuế suất 10% đối với lượng hàng hoá nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư