Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Ông Andre Hesselink, nhà sáng lập kiêm TGĐ GoBear: GoBear so sánh dịch vụ tài chính khách quan, độc lập nhất
Nam Phương - 21/12/2016 10:26
 
Với vô vàn các dịch vụ tài chính hiện đang có mặt trên thị trường, người tiêu dùng Việt Nam thường gặp khó khăn do thiếu nguồn thông tin khách quan để so sánh, từ đó lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất cho mình.

Ông Andre Hesselink, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc GoBear, chia sẻ quan điểm của mình về những gì công nghệ có thể làm để góp phần giải quyết vấn đề này và đưa các tổ chức tài chính xích lại gần hơn với người tiêu dùng.

Ông nhận thấy trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech), thị trường Việt Nam có những đặc điểm, xu hướng đặc trưng nào?

Có thể nói Việt Nam hiện có tỉ lệ sử dụng dịch vụ ngân hàng còn thấp, khi chỉ có 30% dân số độ tuổi trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Tỉ lệ này thấp hơn nhiều so với một số nước lân cận, nhưng điều đó cũng có nghĩa là thị trường tài chính của Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Đồng thời, tỉ lệ sử dụng internet ở Việt Nam đang có tốc độ tăng rất nhanh, với hơn một nửa dân số hiện đã nối mạng. Khách hàng trong độ tuổi 25-45 là những người đặc biệt am hiểu về công nghệ.

Ông Andre Hesselink, nhà sáng lập kiêm TGĐ GoBear.
Ông Andre Hesselink, nhà sáng lập kiêm TGĐ GoBear

Người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng tỏ ra không hài lòng với những kênh tiếp thị truyền thống, vì thế các tổ chức tài chính đang cố gắng tìm những phương thức khác để nói chuyện trực tiếp với các khách hàng tiềm năng. Thực tế trên mở ra một cơ hội vàng cho các doanh nghiệp fintech, và trên thực tế chúng ta cũng đã thấy sự gia tăng của các doanh nghiệp khởi nghiệp fintech trong vòng hai năm qua ở Việt Nam.

Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề như tâm lý e ngại của người Việt Nam đối với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt và các dịch vụ tài chính mới lạ khác. Đồng thời, các doanh nghiệp khởi nghiệp fintech cũng gặp khó khăn trong việc tạo lòng tin đối với các tổ chức tín dụng, vì những tổ chức này thường đã định hình phương thức hoạt động, và cần thời gian để họ cộng tác với các fintech.

GoBear muốn trở thành một Tripadvisor trong lĩnh vực tài chính.
GoBear muốn trở thành một Tripadvisor trong lĩnh vực tài chính.

Đối với người tiêu dùng, qua nghiên cứu thị trường cho thấy để chọn được loại hình dịch vụ phù hợp nhất, người Việt Nam thường dựa vào những thông tin cóp nhặt có được từ gia đình, bạn bè hoặc tự mình thực hiện các so sánh. Làm như vậy thường mất nhiều thời gian và dễ sai sót.

Vậy các doanh nghiệp khởi nghiệp fintech phản ứng ra sao trước những xu hướng trên?

Những trở ngại mà tôi vừa nói đến thực ra có thể cũng là những cơ hội tốt cho các doanh nghiệp khởi nghiệp fintech vì họ đem đến giải pháp cho những vấn đề này.

Chẳng hạn, Công ty công nghệ GoBear được hình thành dựa trên ý tưởng về sự cần thiết của một công cụ trực tuyến cho phép người sử dụng tiến hành tìm kiếm và so sánh các sản phẩm tài chính phức tạp một cách minh bạch, khách quan. Đối với châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, đây là một cách thức mới trong tìm kiếm các sản phẩm tài chính.

GoBear thành lập năm 2015 tại Singapore, đã thu hút được 4,5 triệu người sử dụng ở khắp các thị trường như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philipine, Hồng Kông. Tôi tin rằng, GoBear sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ tài chính, từ đó góp phần đưa khách hàng tiềm năng đến gần hơn với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính, là các ngân hàng trên thị trường.

Có một thực tế hiện nay người tiêu dùng và các tổ chức tín dụng Việt Nam vẫn còn tâm lý e ngại đối với các công ty công nghệ như GoBear. Vậy làm thế nào để GoBear tạo dựng được lòng tin?

Tài sản lớn nhất mà chúng tôi có chính là sự khách quan và tính minh bạch, điều mà mọi khách hàng Việt Nam đang tìm kiếm khi muốn so sánh giữa các sản phẩm tài chính. GoBear hoạt động với tôn chỉ vì lợi ích cao nhất của người tiêu dùng, nghĩa là chúng tôi phải luôn bảo đảm tính công bằng, độc lập, và chúng tôi tin rằng với những tiêu chuẩn đạo đức cao như vậy, chúng tôi sẽ có thể thu hút người sử dụng đến với các dịch vụ của mình.

Nhưng để thuyết phục các tổ chức tín dụng hợp tác với chúng tôi thực sự là một khó khăn. Ở Philipines, chúng tôi phải mất tới 5 tháng thuyết phục lãnh đạo của một ngân hàng đầu ngành trước khi họ đồng ý hợp tác. Ở Việt Nam, chúng tôi có được sự thuận lợi hơn vì đã cộng tác trước với những tổ chức tài chính toàn cầu như Citi, HSBC hay Standard Chartered, theo đó chúng tôi chỉ cần mở rộng phạm vi hợp tác sang thị trường Việt Nam. Các ngân hàng trong nước cũng cảm thấy yên tâm khi tham gia với GoBear sau khi thấy đã có những ngân hàng nước ngoài uy tín hợp tác với chúng tôi.

Với sự có mặt của GoBear, người dùng Việt Nam có thể thoải mái tìm kiếm và so sánh các sản phẩm tài chính.
Với sự có mặt của GoBear, người dùng Việt Nam có thể thoải mái tìm kiếm và so sánh các sản phẩm tài chính.

Ông có thể cho biết cụ thể sự có mặt của GoBear sẽ đem lại lợi ích gì cho người dùng Việt Nam?

Chúng tôi chỉ vừa có mặt tại Việt Nam từ tháng này, và sẽ cung cấp dịch vụ cho phép hiển thị thông tin về các loại thẻ tín dụng và sản phẩm tín dụng cá nhân hiện có trên thị trường để người sử dụng có thể dễ dàng so sánh, từ đó chọn được sản phẩm phù hợp nhất với mình, tất cả đều miễn phí. Nói tóm lại, mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trang TripAdvisor về các dịch vụ tài chính.

Khách hàng Việt Nam giờ đây có thể truy cập vào trang web của GoBear để tiến hành so sánh giữa gần 200 loại thẻ tín dụng và 30 khoản vay tín chấp của 50 ngân hàng hiện có mặt trên thị trường. Để bảo đảm tính khách quan, GoBear không hề bị chi phối bởi các hoạt động quảng cáo của nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng cũng không trực tiếp mua sản phẩm từ trang web của chúng tôi.

FinTech startup GoBear chính thức có mặt tại Việt Nam
GoBear, công cụ tìm kiếm tích hợp khách quan và chuyên biệt (meta-search engine) dành cho các sản phẩm bảo hiểm, ngân hàng đầu tiên và duy nhất của...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư