Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông chủ Uber tranh cãi "nảy lửa" với tài xế ngay trên xe về giá cước
Hà Thu (vnexpress/ Bloomberg) - 01/03/2017 14:48
 
Người lái xe cho rằng ông đã thiệt hại rất nhiều vì Uber Black, còn CEO Uber - Travis Kalanick chỉ trích người này không biết tự chịu trách nhiệm với các vấn đề của bản thân.
.
.

Khi Kalanick cần đi Uber, ông thích Uber Black - dịch vụ cao cấp mà công ty này cho ra mắt năm 2010. Một tối đầu tháng 2, ông đi Uber cùng hai người bạn. Đoạn video về cuộc nói chuyện của họ trên xe sau đó đã được người tài xế gửi đến Bloomberg.

Ban đầu, ông và hai người phụ nữ đi cùng chỉ nói chuyện phiếm. Sau đó, một trong hai hỏi Kalanick rằng gần đây, cô nghe nói Uber đang có một năm khó khăn. Kalanick trả lời: "Tôi đảm bảo với cậu rằng năm nào cũng khó hết. Nếu mọi việc dễ dàng, tức là tôi chưa đủ nỗ lực rồi".

Đúng là Uber và Kalanick đang có một năm rất khó khăn. Tháng 12 năm ngoái, Uber đã phải ngừng dịch vụ xe tự lái ở San Francisco, sau khi Cơ quan Giao thông California tuyên bố họ không có giấy phép. Đến tháng 1, hơn 200.000 người xóa ứng dụng Uber, sau khi công ty bị cáo buộc phá hoại ngầm một cuộc biểu tình phản đối lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ - Donald Trump.

Ngày 2/2, Kalanick tuyên bố rời ban cố vấn của ông Trump. Đến ngày 19/2, một cựu kỹ sư phần mềm tại Uber tố cáo mình đã bị cấp trên quấy rối, nhưng không được công ty bênh vực. Ngày 23/3, Waymo - công ty xe tự lái của Alphabet cũng cáo buộc Uber ăn cắp bí mật thương mại của họ.

Uber hiện hoạt động tại hơn 400 thành phố, với hơn 11.000 nhân viên và hàng triệu lái xe trên toàn cầu. Tuy nhiên, những lái xe này không được mua bảo hiểm và hưởng các quyền lợi như nhân viên toàn thời gian thông thường.  

Bên cạnh đó, việc kiếm tiền với họ cũng ngày càng khó khăn. Năm 2012, Uber Black tính giá 4,9 USD một dặm, hoặc 1,25 USD một phút tại San Francisco, Bloomberg trích thông tin trên một phiên bản website cũ của Uber cho biết. Nhưng hiện tại, giá này là 3,75 USD một dặm và 0,65 USD một phút. Lái xe Uber Black đang nhận được ít hơn và việc kinh doanh cũng gặp nhiều cạnh tranh hơn các mảng khác của Uber.

Cuộc nói chuyện giữa Kalanick và bạn bè trong chiếc xe đã nhanh chóng biến thành cuộc tranh luận nảy lửa về giá cước giữa CEO và người lái xe - Fawzi Kamel. Kamel năm nay 37 tuổi và đã lái xe cho Uber từ năm 2011.

Đoạn video cho thấy đến cuối chuyến đi, mọi việc vẫn rất suôn sẻ. Hai người bạn của Kalanick lần lượt ra khỏi xe.

Kalanick chào người lái xe: "Rất vui được gặp anh".

Kamel cũng đáp lại: "Tôi cũng rất vui".

Lúc này, Kalanick cho rằng chuyến đi đã kết thúc. Tuy nhiên, Kamel thì không muốn bỏ qua cơ hội nói chuyện với CEO này.

"Tôi không biết liệu anh có còn nhớ tôi không, nhưng không sao", Kamel cho biết. Cả hai bắt đầu nói chuyện công việc và Kalanick giải thích rằng họ sẽ giảm số xe Uber Black, từ đó giảm cạnh tranh. Và điều này có lợi với Kamel.

Sau đó, Kamel tâm sự điều ông cho là mọi lái xe đều đang rất muốn nói với Kalanick: "Anh đang tăng tiêu chuẩn đấy, mà lại hạ cả giá cước nữa".

- Kalanick: Chúng tôi không hạ giá Uber Black.

- Kamel: Nhưng nhìn chung là giá đang…

- Chúng ta phải làm như thế. Chúng ta có đối thủ. Nếu không làm vậy, Uber sẽ bật bãi.

- Đối thủ ấy à? Mô hình kinh doanh nằm trong tay anh mà. Anh đặt giá nào chẳng được.

- Không không không, anh hiểu nhầm tôi rồi. Chúng ta bắt đầu là một dịch vụ cao cấp. Chúng ta không xuống giá rẻ vì muốn thế, mà là vì phải thế, nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi.

- Cái gì? Anh nói Lyft ấy à? Việc đó đơn giản mà.

- Nghe thì có vẻ đơn giản vì tôi đã đánh bại họ. Nhưng nếu không làm những việc như đã làm, chính chúng ta mới là người bị đánh bại đấy. Tôi đảm bảo là thế.

- Nhưng mọi người không tin anh nữa đâu. Tôi mất 97.000 USD vì anh. Tôi trắng tay vì anh. Đúng thế, anh thay đổi hằng ngày luôn. Hằng ngày!

- Từ từ đã. Tôi đã thay đổi gì Black nào? Tôi đã làm gì chứ?

- Anh thay đổi tất cả việc kinh doanh ấy. Anh đã hạ giá cước.

- Của Black á?

- Đúng thế.

- Thật ngớ ngẩn !

- Giá ban đầu là 20 USD

- Khỉ thật.

- Chúng ta bắt đầu với 20 USD. Còn giá một dặm giờ là bao nhiêu? Chỉ 2,75 USD.

- Anh biết không?

- Biết gì?

- Một số người không thích chịu trách nhiệm cho những vấn đề của riêng mình. Họ đổ lỗi mọi thứ trong cuộc đời mình cho người khác. Chúc may mắn.

- Tôi cũng chúc anh may mắn. Nhưng tôi biết anh sẽ không đi được xa đâu.

Sau đó, cửa bị đóng sập lại, Kamel lái xe đi. Một lát sau, ứng dụng Uber nhắc anh đánh giá Kalanick, như tất cả khách hàng thông thường khác. Và Kamel đã chấm một sao.

  

Ứng dụng gọi xe Việt 123Xe khác Grab, Uber như thế nào?
Nếu như các tài xế của các ứng dụng gọi xe Uber, Grab đa phần chọn khách di chuyển quãng đường trong nội thành bởi lo ngại vắng khách chiều về,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư