Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Ông Đinh Mạnh Thắng nói nhận 5 tỷ đồng là "tiền cảm ơn”
Bùi Trang – Đỗ Mến - 24/01/2018 14:27
 
Nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà PVSD Đinh Mạnh Thắng thừa nhận chuyển 14 tỷ đồng cho Trịnh Xuân Thanh và nhận 5 tỷ đồng cám ơn.

Sáng 24/1, khai tại tòa, bị cáo Đinh Mạnh Thắng thừa nhận có nhận 5 tỷ đồng và chuyển 14 tỷ đồng cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC.

Tuy nhiên, bị cáo Thắng cho rằng đây là tiền Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ CTCP Vietsan) cảm ơn vì bị cáo đã dẫn đến gặp Trịnh Xuân Thanh.

.
.

Cụ thể, bị cáo Thắng khai tháng 3/2010, bị cáo có dẫn Thái Kiều Hương tới gặp Trịnh Xuân Thanh, "khi đó tôi không biết giá chuyển nhượng là bao nhiêu. Sau này tôi có nhận tiền Hương chuyển đến với nội dung “bọn em cám ơn anh”. Tôi hiểu rằng đây là cảm ơn việc dẫn và gặp anh Thanh trình bày công việc".

“Bị cáo không nghĩ khi nhận 5 tỷ đồng” – bị cáo Thắng khai.

Số tiền 14 tỷ đồng, bị cáo Thắng khai nhận sau đó mấy ngày. Lúc đó Hương có gọi điện hỏi đang ở đâu để nhờ chuyển 14 tỷ đồng cho Thanh. Số tiền này vợ bị cáo nhận giúp tại nhà, hôm sau bị cáo chuyển cho lái xe của Trịnh Xuân Thanh.

Khi được hỏi nhận thức về hành vi của mình, bị cáo Thắng trình bày, bị cáo nghĩ mình chỉ là vô tình giúp Hương gặp anh Thanh. Việc kết luận điều tra và cáo trạng kết luận đồng phạm như thế nào, bị cáo không biết.

Đối chất với Thái Kiều Hương, cả hai đều thừa nhận khi đó Hương nói có khách mua dự án của PVP Land, nhờ bị cáo Thắng tác động để gặp Trịnh Xuân Thanh.

Theo bị cáo Thắng, tiền chuyển đó là tiền chuyển theo hợp đồng đặt cọc liên quan vụ Công ty 1/5 chứ không phải chuyển cho cá nhân bị cáo.

Sau này bị cáo đã chuyển lại cho Hương. Còn 14 tỷ đồng, bị cáo nói với Trịnh Xuân Thanh là Hương yêu cầu trả lại. Hương nói việc không xong, đề nghị các anh trả lại.

Khi bị truy vấn “việc gì không xong”, bị cáo Thắng chỉ trả lời: “Hương nói thế thì tôi truyền đạt lại cho anh Thanh” và giải thích thêm “việc không xong ở đây là việc không thực hiện được công việc kia”.

Bị cáo Hương thừa nhận đã nhận lại 14 tỷ đồng sau khi khởi tố vụ án ở Công ty 1/5.

Tòa công bố bút lục lời khai của bị cáo Thắng thừa nhận bị cáo đã khai rõ tại cơ quan điều tra việc bàn bạc với bị cáo Hương, bị cáo Thanh là nguồn tiền chỉ đến chỗ Hương thôi, chưa tới chỗ Thanh. Tuy nhiên, bị cáo Thắng phủ nhận không có việc này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư