Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Ông Đoàn Ngọc Hải “mềm mỏng” hơn khi xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè
Đình Thảo (Dân Trí) - 25/03/2017 13:11
 
Sau quá trình xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè với tinh thần quyết liệt, nhanh chóng, những ngày gần đây, Phó Chủ tịch quận 1 (TPHCM) - ông Đoàn Ngọc Hải đã mềm dẻo và linh động hơn. Đa số người vi phạm đã vui vẻ chấp hành.

Sau hơn 2 tháng ra quân “đòi" lại vỉa hè cho người đi bộ ở khu vực trung tâm Quận 1, chiến dịch lập lại trật tự lòng, lề đường của ông Đoàn Ngọc Hải nay đã chuyển sang hướng mềm dẻo hơn nhưng vẫn rất cương quyết.

Mới đây, đêm 22/3 đoàn công tác do ông Hải dẫn đầu đi kiểm tra, xử lý tình trạng vi phạm lấn chiếm vỉa hè ở khu vực gần phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch quận 1 với nụ cười hiếm hoi trong lần ra quân dẹp vỉa hè
Ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch quận 1 với nụ cười hiếm hoi trong lần ra quân dẹp vỉa hè

Lúc 18h30', tổ công tác phát hiện chiếc ô tô 4 chỗ đậu rất lâu trên đường Hải Triều (tại đây có bảng thông báo không dừng xe quá 5 phút). Chờ một lúc nhưng không thấy tài xế ra làm việc, ông Hải lệnh cho CSGT lập biên bản, dán niêm phong, chuẩn bị kéo xe về trụ sở.

Lúc này lái xe xuất hiện, nhận lỗi vi phạm và đề nghị không cẩu xe đi.

Sau khi hội ý với CSGT, ông Hải đồng ý tháo niêm phong, chỉ lập biên bản xử phạt rồi cho tài xế lái xe đi.

Giải thích về trường hợp này, ông Hải nói: "Chủ xe rất hợp tác, xuất trình tất cả giấy tờ nên lần đầu tiên đoàn không cẩu xe đi. Thêm nữa, đây là tuyến đường cho dừng dưới 5 phút, họ đỗ quá thời gian quy định chứ không cố ý đậu xe trên vỉa hè như các trường hợp trước đây. Riêng với các trường hợp đậu xe trên vỉa hè thì vẫn phải cẩu đi nhưng bình thường”.


Tài xế Nguyễn Vũ Thành được Phó Chủ tịch Quận 1 thông cảm vì mới ở quê lên, chưa thông thạo nhiều nhưng vẫn phải nộp phạt

Tài xế Nguyễn Vũ Thành được Phó Chủ tịch Quận 1 thông cảm vì mới ở quê lên, chưa thông thạo nhiều nhưng vẫn phải nộp phạt

Một quyết định khác của ông Hải được đưa ra tối qua 23/3, khi lực lượng Quận 1 ra quân kiểm tra xử lý vi phạm lấm chiếm vỉa hè trên tuyến đường Trần Hưng Đạo (phường Nguyễn Cư Trinh).

Khi đến căn nhà số 192B Trần Hưng Đạo, thấy cầu thang bằng sắt được xây dựng ở mặt tiền nhưng lấn ra vỉa hè, ông Hải ra lệnh phá dỡ nhưng chủ nhà ra giải thích đây là nhà đang tranh chấp và ở tầng trên có bà cụ 80 tuổi lâm bệnh.

Đại diện gia đình phân trần, họ biết là cầu thang nhà mình chiếm một phần vỉa hè nhưng phải xây dựng để có đường lên xuống. Ông Hải xét thấy trường hợp này khá đặc biệt nên quyết định để lại cầu thang nhưng vẫn yêu cầu lập biên bản về tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

“Xử lý đằng thắng ra là cưỡng chế tháo dỡ ngay nhưng vì biết là gia đình không còn lối đi nào khác nên chúng tôi sẽ thông cảm và xử lý sau. Không ai được để cầu thang ngoài đường cả”, ông Hải nói với người vi phạm.

Nhạc sĩ Võ Mạnh Hiền vẫn rất vui vẻ khi xe bị phạt
Nhạc sĩ Võ Mạnh Hiền vẫn rất vui vẻ khi xe bị phạt

Và mới đây nhất là sáng nay 24/3, ông Hải tiếp tục ra quân xử lý vỉa hè. Khi đến đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn gần Sở Y tế), phát hiện chiếc ô tô đậu trên vỉa hè, ông Hải yêu cầu CSGT lập biên bản xử lý.

Lúc này tài xế là Nguyễn Vũ Thành (27 tuổi, quê Bà Rịa – Vũng Tàu) đang ngủ trong xe mở cửa ra làm việc.

Tài xế có trình bày lý do là ở dưới quê lên và không biết việc Quận 1 ra quân dẹp vỉa hè nên vẫn cố đậu.

Lúc này ông Hải hỏi lại: “Có theo dõi thông tin báo chí trên mạng không”?, tài xế thú thật là không theo dõi thông tin.

“Thôi nộp phạt đi lần sau cho nhớ. Người lái xe, có bằng lái xe thì phải học luật, luật đâu cho phép đậu xe trên vỉa hè. Anh biết nhiều người dưới quê không có theo dõi báo chí, thôi nộp phạt đi em” - ông Hải nhắc nhở tài xế Thành.

Khoảng 20 phút sau, tổ công tác tiếp tục di chuyển về đường Nguyễn Du (phường Bến Thành). Lúc này ông Hải thấy nhiều xe đậu trên vỉa hè nên yêu cầu CSGT kiểm tra, lập biên bản xử phạt.

2 trong số 3 xe đã có tài xế nên chỉ bị lập biên bản phạt số tiền 700 ngàn đồng lỗi đậu xe trên vỉa hè, riêng chiếc ô tô Mecerdes biển số 51G- 286.60 do không có tài xế ở đó nên bị cẩu về phường.


Chiếc cầu thang mà ông Hải thông cảm không buộc cưỡng chế, tháo dỡ vì đây là lối đi duy nhất cho gia đình có cụ bà 80 tuổi

Chiếc cầu thang mà ông Hải thông cảm không buộc cưỡng chế, tháo dỡ vì đây là lối đi duy nhất cho gia đình có cụ bà 80 tuổi

Khi tổ công tác đang niêm phong xe, chủ xe là nhạc sĩ Võ Mạnh Hiền đã chạy lại phân bua việc đậu xe trên vỉa hè với lãnh đạo Quận 1.

“Em hoàn toàn ủng hộ anh, em ngưỡng mộ anh, facebook em cũng ủng hộ anh nữa”, nhạc sĩ Võ Mạnh Hiền giải thích với ông Hải.

Lúc này ông Hải hỏi lại: “Thế bị cẩu xe, cậu có còn ủng hộ nữa không? Lập trường có thể sẽ thay đổi sau một ngày. Có thay đổi không?”. Vị nhạc sĩ trẻ cười: “Em vẫn ủng hộ, em kiên định lắm".

Chiếc xe của nhạc sĩ Võ Mạnh Hiền bị cẩu về phường
Chiếc xe của nhạc sĩ Võ Mạnh Hiền bị cẩu về phường

Sau khi kiểm tra giấy tờ và hỏi ý kiến của Thanh tra giao thông đi theo đoàn về trường hợp này, ông Hải ra lệnh cẩu chiếc xe vi phạm của vị nhạc sĩ về phường.

“Thôi chấp hành đi em, ai cũng như ai thôi, ai cũng bị phạt vậy hết mà xe em không bị cẩu thì người dân nhìn chính quyền như thế nào”, ông Hải động viên vị nhạc sĩ trẻ.

Khi biết được việc cẩu xe không ảnh hưởng gì đến xe, nhạc sĩ vui vẻ chấp hành và bắt tay Phó Chủ tịch Quận 1.

Những hành động xử lý vi phạm vỉa hè theo hướng mềm dẻo trong những ngày gần đây của ông Hải khiến người vi phạm hợp tác chấp hành hơn.

Ông Đoàn Ngọc Hải 'xử' công trình của KS 5 sao lấn vỉa hè
Tiếp tục xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè tại khách sạn 5 sao New World, ông Đoàn Ngọc Hải gia hạn 3 ngày cho chủ cơ sở kinh doanh tự tháo dỡ công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư