Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam: “Chúng tôi luôn tuân thủ các chính sách thuế của Việt Nam”
P.V - 31/12/2017 08:47
 
Đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng đang đi dần đến hồi kết trong bối cảnh còn rất nhiều tranh luận về những lợi ích và bất cập từ cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn các doanh nghiệp. Phóng viên Báo Đầu tư có cuộc trao đổi với ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam, về các thông tin liên quan.

Trong hội nghị tổng kết, đại diện bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhìn nhận đề án này đã mang đến những chuyển biến tích cực như đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, giảm chi phí đi lại… song song đó cũng bộc lộ khá nhiều hạn chế, khuyết điểm. Riêng với Grab, ông đánh giá thế nào về hiệu quả của Đề án?

Năm 2015, Grab Việt Nam là đơn vị xây dựng và trình lên Bộ GTVT bản Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar, với nội dung xin thí điểm việc sử dụng hợp đồng vận tải điện tử đối với xe hợp đồng. Sau gần 2 năm triển khai thí điểm, việc áp dụng ứng dụng Grab trong quản lý, điều hành hoạt động vận tải của các đơn vị kinh doanh vận tải đang đạt hiệu quả cao với hệ số sử dụng quãng đường (số km xe có khách tính trên bình quân 100km xe lăn bánh) đạt đến 70%-90%.

Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam.
Ông Jerry Lim, Giám đốc Grab Việt Nam.

Dịch vụ GrabCar đã được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Kết quả thu được trên hệ thống đánh giá của ứng dụng Grab cho thấy khách hàng hài lòng với dịch vụ, cụ thể có đến 98% số đối tác tài xế nhận được điểm chấm sao trung bình trên 4,8/5 điểm. Trung bình thời gian khách đón xe đạt dưới 5 phút. Ngoài ra, tính năng thanh toán không dùng tiền mặt GrabPay và GrabPay Credits đã giúp tăng sự lựa chọn và tiết kiệm thời gian giao dịch cho cả hành khách và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Sau 2 năm thí điểm, chúng tôi đã đạt được những mục tiêu chính của đề án thí điểm, đó là cung cấp nền tảng công nghệ để giải quyết những vấn đề di chuyển cho người dân địa phương; mang lại lựa chọn di chuyển tiết kiệm, an toàn và văn minh; hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế để đóng góp cho ngân sách nhà nước và gia tăng công ăn việc làm cho người dân địa phương. Tôi tin rằng việc triển khai đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử đã tạo tiền đề và lan tỏa việc ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành vận tải. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng hưởng ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 theo chủ trương của Chính phủ.

Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng Grab Việt Nam đang "né" thuế dù đã được ưu ái về nghĩa vụ thuế?

Chúng tôi tin rằng luật quản lý thuế Việt Nam được xây dựng trên nguyên tắc công bằng, khuyến khích các thành phần kinh tế cùng phát triển và chắc chắn sẽ không dành sự ưu ái riêng lẻ cho bất kỳ một doanh nghiệp nào.

Ngay từ đầu, chúng tôi đã làm việc chặt chẽ với các cơ quan quản lý với cam kết phát triển kinh tế quốc gia sở tại. Chúng tôi là doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam, tuân thủ các chính sách thuế của Việt Nam, do đó mọi hoạt động kinh doanh đều dựa trên quy định pháp luật, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước. Tổng Cục Thuế xác nhận Grab Việt Nam đã hoàn thành toàn bộ nghĩa vụ thuế trong 3 năm 2014-2016. Và chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm nay, thông báo từ cơ quan quản lý thuế trực tiếp - Chi cục Thuế quận 10 (TP.HCM) - cũng xác nhận chúng tôi đã nộp Ngân sách Nhà nước tổng cộng 142.355.182.448 đồng.

Grab cung cấp dịch vụ kết nối nhà vận chuyển và hành khách, chúng tôi chỉ nhận được 20-25% phí dịch vụ mà người đi xe trả và chúng tôi thực hiện nghĩa vụ thuế cho phần doanh thu đó. Nhà vận chuyển là các công ty vận tải, hợp tác xã vận tải nhận doanh thu 75% - 80% từ cuốc xe chịu trách nhiệm kê khai và đóng thuế theo phần doanh thu của mình.

Ngoài ra, nghĩa vụ thuế trong mô hình hợp tác sử dụng ứng dụng điên tử nên được xem xét một cách tổng thể, bao gồm nghĩa vụ thuế của Grab và nghĩa vụ thuế của các đối tác của Grab (từ hợp tác xã, các công ty sở hữu xe đến các đối tác tài xế xe 2 bánh) thì mới đảm bảo tính toàn diện. Nếu chỉ chọn riêng Grab để so sánh giá trị nộp thuế với các hãng dịch vụ vận tải khác thì sẽ có sự khác biệt rất lớn, do Grab hoàn toàn không sở hữu xe, không khấu trừ khấu hao tài sản, không có hoạt động thanh lý, mua bán xe…

Với cách chia tỉ lệ doanh thu thế này, làm thế nào để đảm bảo Nhà nước không bị thất thu thuế?

Chúng tôi đang nghiêm túc chấp hành chế độ kế toán, thống kê, lưu trữ sổ sách, quản lý, sử dụng hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật và quy tắc thực hành kế toán Việt Nam. Nhờ vào hệ thống kiểm soát giao dịch tự động và minh bạch, sử dụng công nghệ, phần mềm được cấp phép của cơ quan thuế, chúng tôi đã thực hiện tự động hoàn toàn việc xuất hóa đơn giá trị gia tăng điện tử cho khách hàng và phát hành tờ khai khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho các đối tác hàng năm đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, cơ quan thuế có thể kiểm soát toàn bộ thông tin liên quan đến kê khai doanh thu và tính toán ra nghĩa vụ thuế của Grab một cách chính xác.

Thu thuế Google, Uber, Grab, Booking.com, Agoda: Bác luận điệu đánh thuế hai lần
Các dịch vụ xuyên biên giới như Facebook, Google, Uber, Grab, Booking.com, Agoda… thường trưng ra Hiệp định Tránh đánh thuế hai lần để “né”...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư