Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
"Ông lớn" bia Sabeco có Tổng giám mới thay ông Võ Thanh Hà
Thanh Hương - 06/08/2016 14:38
 
Nguồn tin của Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn cho biết, Bộ Công thương đã quyết định đồng ý với đề nghị của bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài gòn (Sabeco) về việc cử ông Lê Hồng Xanh, thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc đảm nhận phụ trách Cơ quan điều hành và làm nhiệm vụ Tổng giám đốc Sabeco.

Ông Lê Hồng Xanh, sinh tháng 6/1957.

Trước khi làm việc tại Sabeco, ông Xanh là Trưởng phòng Marketing của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk). Tại Sabeco, vị trí công tác đầu tiên của ông Xanh là Giám đốc điều hành marketing và sau đó được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc. Tháng 4/2011, ông Xanh được bổ nhiệm là Thành viên Hội đồng quản trị và hiện là một trong 4 đại diện phần vốn nhà nước do Bộ Công thương quản lý tại Sabeco.

Tới trước khi có sự đồng ý của Bộ Công thương về chức trách của ông Lê Hồng Xanh, vị trí Tổng giám đốc Sabeco đang được ông Võ Thanh Hà - Chủ tịch HĐQT Sabeco kiêm nhiệm từ 1/1/2016, khi bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh - người nắm vị trí Tổng giám đốc Sabeco đã nghỉ hưu từ ngày 31/12/2015.

Tuy nhiên, việc ông Võ Thanh Hà vừa là Chủ tịch HĐQT vừa kiêm nhiệm vụ Tổng giám đốc tại Sabeco là trái với Luật doanh nghiệp 2014.

Sabeco hiện có vốn điều lệ là 6.412 tỷ đồng và Nhà nước đang nắm giữ 89,59% vốn điều lệ tại doanh nghiệp.

Với quyết định của Bộ Công thương về việc cử ông Xanh vừa đảm nhiệm quản lý phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đồng thời làm nhiệm vụ của Tổng giám đốc Sabeco, thì ông Xanh cũng chỉ có thể đảm đương vị trí Tổng giám đốc tối đa là tới hết tháng 6/2017, sau đó sẽ phải nghỉ hưu theo quy định.

Khi ông Xanh nghỉ hưu theo quy định, việc ông có được thuê làm Tổng giám đốc Sabeco nữa hay không lại là một bí ẩn lớn, nhất là khi tương lai của Sabeco về bán tiếp vốn nhà nước tại doanh nghiệp vẫn chưa có lộ trình rõ ràng.

Việc đưa ông Xanh lên làm nhiệm vụ Tổng giám đốc của Bộ Công thương được nhiều người cho là giải pháp tình thế để chờ đợi nhân sự khác.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cách đây vài ngày đã thừa nhận với báo chí việc đã rà soát và làm việc một cách nghiêm túc trong tập thể Ban cán sự Đảng Bộ Công thương. “Tuy còn một số vấn đề còn phải làm rõ, nhưng sơ bộ đối với trường hợp của anh Vũ Quang Hải (con nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hào - NV) thì đúng là có sai sót trong một số khâu trong công tác cán bộ, cả khâu tiếp nhận cũng như bổ nhiệm, luân chuyển”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói và cho biết thêm, sai phạm thế nào thì cần phải tiếp tục làm rõ.

Đáng nói là bao giờ vấn đề này sẽ được làm rõ cũng như có kết luận cụ thể và công bố công khai thì Bộ trưởng Trần Tuấn Anh lại không đưa ra mốc thời gian rõ ràng.

Phó thủ tướng chỉ đạo làm rõ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ trưởng Công Thương kiểm tra, làm rõ việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải tại Sabeco để trả lời VAFI và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư