Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch, Tổng giám đốc Thiên Thảo Nguyên: Chú báo đen trên thảo nguyên xanh
Viễn Nguyệt - 10/01/2016 08:28
 
Dưới sự dẫn dắt và những quyết định bứt phá ngoạn mục của “chú báo đen đầu đàn” Nguyễn Thanh Tùng, Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên đã trở thành doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô hàng đầu Việt Nam, hướng tới trở thành “tập đoàn báo đen” vươn tầm quốc tế.

Khởi nghiệp từ nửa chiếc xe 16 chỗ

Nằm sâu trong một con ngõ nhỏ với tấm biển hiệu khiêm tốn, trụ sở của Công ty Thiên Thảo Nguyên không bề thế, nhưng nơi đây đã trở thành một địa chỉ quen thuộc và tin cậy của nhiều doanh nghiệp lữ hành trên cả nước, trong đó có những doanh nghiệp lữ hành hàng đầu là đối tác chiến lược của Thiên Thảo Nguyên từ nhiều năm nay, như Saigontourist, Vietravel, Fiditour, Bến Thành Tourist…

Từ tài sản ban đầu chỉ là một chiếc xe du lịch 16 chỗ, trong đó một nửa là đi vay, đến nay Thiên Thảo Nguyên đã có một đội xe 300 chiếc các loại, với tổng trị giá khoảng 400 tỷ đồng. Những chiếc xe mang hình ảnh chú báo đen dũng mãnh trên thành xe của Công ty có thể đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ lữ hành, hợp đồng, đưa đón công nhân, phục vụ các sự kiện tầm cỡ quốc gia và quốc tế tại Việt Nam.

.
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công ty Thiên Thảo Nguyên

Để có được như hôm nay, Nguyễn Thanh Tùng đã trải qua những tháng ngày gian truân, cơ cực, mưu sinh bằng đủ mọi nghề, từ rửa bát thuê, đạp xích lô, cửu vạn, chạy xe ôm, phụ xe, lái xe… Vất vả là vậy, nhưng tối tối anh vẫn cắp sách lên giảng đường đại học.

Việc đi học của anh cũng rất khác người. Học 4 trường đại học với 4 ngành nghề khác nhau, nhưng chưa bao giờ học quá 2 năm, cũng như chưa hề có bất cứ một tấm bằng tốt nghiệp nào. “Học để chuẩn bị cho những kế hoạch, dự định tương lai, để áp dụng thực tế, chứ không phải để lấy bằng. Trải qua khó khăn mới có trưởng thành và biết trân trọng giá trị lao động”, anh Tùng tâm sự.

Công ty Công nghệ thông tin Trường Sơn là doanh nghiệp do anh sáng lập trước khi gắn với nghiệp kinh doanh vận chuyển. Mặc dù kiến thức tin học không thực sự bài bản, vì đi học “buổi đực, buổi cái”, nhưng sự nhanh nhạy đón đầu thời kỳ Internet bùng nổ, với việc tạo ra các sản phẩm giải trí cho giới trẻ như phòng chát, phòng game…, đã làm nên thành công vang dội của Trường Sơn lúc bấy giờ.

Dường như niềm đam mê kinh doanh vận chuyển luôn sôi sục trong máu, nên mặc dù nguồn vốn chỉ đủ mua được nửa chiếc xe du lịch 16 chỗ, anh vẫn quyết tâm thực hiện bằng được dự định của mình. Sau 3 tháng vừa trực tiếp làm tài xế chở khách, vừa sục sạo đi tìm việc, anh nhận ra rằng, sẽ không thể thành công trong kinh doanh nếu đơn thương độc mã, bởi thực chất đây vẫn là làm thuê cho chính mình. Anh Tùng quyết định “bổ sung nhân sự”, còn bản thân anh đi tiếp thị, tìm khách hàng.

“Đi 200 km quanh Hà Nội mỗi ngày là chỉ tiêu tôi tự đặt ra cho mình, bất chấp các điều kiện thời tiết”, anh kể và cho biết, đây thực sự là khoảng thời gian căng thẳng mà anh không thể nào quên được. Tìm kiếm khách hàng đã khó, thiết lập được các mối quan hệ bạn hàng, đối tác càng khó hơn vì chưa có thương hiệu. Song nhờ nỗ lực và sự kiên trì, bằng khả năng thuyết phục của anh, uy tín đối với khách hàng đã từng bước được tạo dựng. Một đội xe nho nhỏ được hình thành nhờ sự góp mặt của các bạn hàng, Nguyễn Thanh Tùng trở thành giám đốc, đồng thời kiêm nhiệm tất cả các công việc liên quan như kế toán, điều hành xe, trả lương nhân viên, sửa chữa bảo hành…

Bứt phá của “chú báo đen”

Năm 2005 đánh dấu một bước ngoặt lớn trong hoạt động của Thiên Thảo Nguyên. Từ việc khẳng định chất lượng phục vụ vận chuyển khách du lịch, Thiên Thảo Nguyên đã chinh phục được Exotissimo - một doanh nghiệp lữ hành quốc tế hàng đầu Việt Nam thời điểm đó, tạo sự bứt phá cho thương hiệu Thiên Thảo Nguyên trong năm 2006 và những năm tiếp theo.

Với nung nấu phải phục vụ bằng được Hội nghị APEC 2006, anh Tùng đã tìm hiểu và chuẩn bị kỹ càng để đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của sự kiện chính trị quan trọng này. Trong tay Thiên Thảo Nguyên lúc đó chỉ có 10 xe ô tô, trong khi yêu cầu của Hội nghị là khoảng 300 xe cao cấp để phục vụ đại biểu. Anh đôn đáo xuôi ngược để gom toàn bộ hệ thống xe thương mại, thế chấp nhà vay tiền ngân hàng để đặt cọc cho các chủ xe, rồi tập hợp thành đội xe và phối hợp với an ninh tổ chức huấn luyện cho lái xe. Công tác phục vụ Hội nghị đã diễn ra suôn sẻ. Thương hiệu Thiên Thảo Nguyên được biết đến nhiều hơn.

Một yếu tố khác góp phần quan trọng tạo ra bước đột phá kép của Thiên Thảo Nguyên là cú “dứt điểm ngoạn mục” trên thị trường chứng khoán. Thời điểm năm 2007, đầu tư chứng khoán là khái niệm rất mới mẻ, nhưng với sự nhạy cảm của người làm kinh doanh dày dạn, anh nhận định, thị trường tiềm năng này sẽ phát triển “nóng” trong tương lai gần. Vì vậy, anh đầu tư toàn bộ số vốn hiện có vào một mã chứng khoán với giá 35.000 đồng/cổ phiếu.

Diễn biến thị trường sau đó đúng như anh dự đoán, chỉ trong vòng 1 tháng rưỡi, giá cổ phiếu này đã tăng tới 600.000 đồng/cổ phiếu. Dù biết giá có thể còn tăng nữa, nhưng anh quyết định bán toàn bộ. Thắng lớn nhưng anh không “say” chứng khoán, vì niềm đam mê ăn vào máu là kinh doanh vận chuyển. Anh đầu tư toàn bộ tiền lãi từ thương vụ này mua các phương tiện mới. “Nhiều người nói tôi ‘ăn non’, nhưng trong kinh doanh mà không có sự quyết đoán thì rất khó thành công, bởi thị trường luôn phức tạp và không ngừng biến động”, anh Tùng chia sẻ.

Bản lĩnh của Nguyễn Thanh Tùng đã lọt “mắt xanh” của một quỹ đầu tư mạo hiểm Hoa Kỳ. Nguồn vốn đầu tư 5 triệu USD được rót từ quỹ này đã tạo thêm sức mạnh để “chú báo đen” vươn xa trên mọi nẻo đường.

“Có được thành công hôm nay là nhờ sự chia sẻ, vì vậy, tôi luôn tâm niệm, trong cuộc sống luôn cần sự sẻ chia, động viên để góp phần giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vượt lên và quan trọng hơn là sự khích lệ về ý chí để tạo niềm tin trong cuộc sống, cũng như trên bước đường khởi nghiệp”, Nguyễn Thanh Tùng tâm sự.

Nâng tầm quốc tế

“Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyên nghiệp trong khâu phục vụ” là tôn chỉ của Thiên Thảo Nguyên. Với tinh thần đó, công tác đầu tư, nâng cấp phương tiện vận chuyển được Công ty quan tâm đặc biệt. Cuối năm 2015, Thiên Thảo Nguyên đã đầu tư trên 20 tỷ đồng cho dàn xe Limousine 10 chiếc để đáp ứng nhu cầu của đối tượng khách cao cấp. Dự kiến, Thiên Thảo Nguyên sẽ tiếp tục đầu tư trên 40 tỷ đồng phát triển dòng xe này trong năm 2016.

Xác định nhân tố con người là phương châm phát triển bền vững, công tác đào tạo, huấn luyện được Công ty đặc biệt chú trọng. Nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách, toàn bộ lái xe sau khi được tuyển dụng đều được đào tạo lại một cách kỹ càng, bài bản thì mới được giao phương tiện. Công tác kiểm tra sức khỏe cho lái xe được tổ chức định kỳ 3 tháng/lần. Với các cung đường đi xa trên 300 km, lộ trình chạy đêm, Công ty đều bố trí 2 lái xe để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, tác phong, cung cách phục vụ, lời ăn tiếng nói của lái xe, phụ xe phải đáp ứng tiêu chí văn minh, lịch sự. Công ty còn có bộ phận chăm sóc khách hàng để tiếp nhận các ý kiến phản hồi và kịp thời điều chỉnh. Thiên Thảo Nguyên cũng đầu tư hệ thống trạm bảo dưỡng với đội ngũ thợ trực 24/24h để xử lý các xe có dấu hiệu không đảm bảo. Bãi đỗ xe, trạm cung cấp xăng dầu nội bộ, hệ thống dọn dẹp, vệ sinh xe được trang bị đồng bộ, hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn quy định.

Thiên Thảo Nguyên còn là doanh nghiệp tiên phong trong các chiến dịch giảm giá kích cầu do ngành du lịch phát động, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của du lịch, như giảm 20% cước dịch vụ cho những đơn vị, doanh nghiệp đón khách từ 6 thị trường châu Âu được miễn visa; gói giảm giá 10% cho tất cả các booking đặt xe Thiên Thảo Nguyên, gói “giờ vàng” giảm giá vận chuyển…

Với những đóng góp quan trọng này, năm 2015, Thiên Thảo Nguyên là một trong 3 đơn vị vận chuyển du lịch vinh dự được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao tặng Giải thưởng “Doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô hàng đầu Việt Nam 2014”. Bên cạnh đó là hàng trăm bằng khen, thư cảm ơn, cup các loại của khách hàng, đối tác, các cơ quan, tổ chức, ban, ngành…

“Phương châm phát triển bền vững của Thiên Thảo Nguyên là không ngừng xây dựng đội ngũ nhân viên theo hướng chuyên nghiệp, liên tục đổi mới về phương tiện, sáng tạo trong tư duy quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng chính. Đây cũng chính là con đường để Thiên Thảo Nguyên hiện thực hóa mục tiêu trở thành tập đoàn vận chuyển khách du lịch, nâng thương hiệu lên tầm quốc tế”, anh Tùng cho biết.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thiên Thảo Nguyên

Với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, những năm qua, Thiên Thảo Nguyên đã tổ chức nhiều chương trình tặng sách vở, áo ấm, chăn màn… cho trẻ em vùng sâu, vùng xa, cứu trợ đồng bào lũ lụt… với trị giá hàng tỷ đồng.

Năm 2015, Công ty đã đầu tư xây dựng Trại dưỡng lão An Dưỡng Đường để phục vụ người cao tuổi và các đối tượng chính sách, phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về hoạt động xã hội từ thiện trong giai đoạn 2016-2020.
Doanh nhân Nguyễn Phương Nam: Giấc mơ thương hiệu aothun.vn
Vực dậy một doanh nghiệp gia công may mặc đang trên đà phá sản, ông Nguyễn Phương Nam, đồng sáng lập thương hiệu aothun.vn - doanh nghiệp chuyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư