Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Trịnh Thanh Cần, Tổng giám đốc ACBS: Chọn triết lý phát triển bền vững để hành động
Nhã An - 26/08/2016 16:28
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Trịnh Thanh Cần, Tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) chia sẻ, với định hướng công ty phát triển bền vững, ông đang cùng đội ngũ nhân viên ACBS từng bước xây dựng nền móng vững chắc, định vị rõ ràng hơn tên tuổi ACBS trên thị trường chứng khoán Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Tình hình hoạt động và kết quả ACBS đạt được trong 6 tháng đầu năm nay thế nào, thưa ông?

ACBS đạt kết quả kinh doanh có sự cải thiện, doanh thu tăng 9,15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó doanh thu hoạt động ký quỹ tăng 14,75%, doanh thu môi giới tăng 9,22%.

ACBS tiếp tục trở lại Top 10 công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất trên HNX, còn trên HSX thị phần có tăng nhẹ so với cuối năm 2015.

.
.

Khả năng ACBS sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 220 tỷ đồng, trong đó hoạt động môi giới và ký quỹ đóng góp 150 tỷ đồng, hoạt động tư vấn 30 tỷ đồng và tự doanh 40 tỷ đồng. Hiện hoạt động môi giới và tự doanh đang bám sát kế hoạch và hoạt động tư vấn có khả năng đạt doanh thu cao hơn con số đề ra.

Nói riêng trong quý II/2016, đâu là khó khăn mà ACBS phải đối mặt và giải pháp ông đang chọn là gì?

Vẫn là câu chuyện cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các công ty chứng khoán về giá (phí và lãi margin) cũng như khẩu vị rủi ro.

Với riêng ACBS, ngay từ đầu đã thực hiện theo triết lý phát triển bền vững, tập trung nghiên cứu phát triển và đa dạng hóa sản phẩm, hoàn thiện hơn về quy trình hoạt động, quản trị rủi ro, các chính sách cho nhân viên… nên việc tăng trưởng thị phần trong thời gian này cũng chỉ đạt ở mức khiêm tốn.

Về chi phí hoạt động, do nhu cầu sử dụng ký quỹ của khách hàng tăng cao nên phải huy động thêm nguồn vốn để đảm bảo khả năng cung cấp margin cho khách hàng. Với quy định của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước về việc tách bạch tài khoản tiền và chứng khoán khiến chi phí vốn của các công ty chứng khoán cũng như ACBS gia tăng khi Công ty thực hiện ứng vốn vào ngày T, nhưng ngày T+2 mới bắt đầu tính lãi. Để tiết giảm chi phí này, dự kiến trong quý III/2016, ACBS sẽ áp dụng thêm mô hình tài khoản tổng. Với mô hình này, khách hàng có quyền lựa chọn sử dụng tài khoản tổng hoặc tài khoản ngân hàng.

Về trích lập dự phòng, năm 2015, ACBS đã trích lập một khoản dự phòng từ danh mục cũ, tuy nhiên giá trị không lớn và sẽ được giải quyết dứt điểm trong năm nay.

Như ông đã đề cập ở trên, các công ty chứng khoán đang trong cuộc đua khá gay gắt.  ACBS có kế hoạch nào để gia tăng lợi thế cạnh tranh cũng như duy trì và phát triển ổn định thị phần môi giới, thưa ông?

Triết lý kinh doanh của ACBS là phát triển bền vững. ACBS không cạnh tranh về khẩu vị rủi ro mà tập trung tối ưu hóa quy trình quản lý rủi ro.

Cụ thể, Công ty tập trung vào công tác phân loại cổ phiếu để có thể cấp vốn cho khách hàng cao nhất, nhưng đáp ứng được các tiêu chí về an toàn đã được ACBS tính toán. Việc phân loại cổ phiếu hiệu quả cũng là cách gián tiếp tư vấn cho khách hàng về rủi ro trong danh mục mà khách hàng đang nắm giữ.

Trong tháng 9 tới đây, ACBS sẽ hoàn thành nâng cấp và đưa vào hoạt động hệ thống giao dịch mới với nhiều tính năng hiện đại, bảo mật thông tin, vận hành ổn định, hiệu suất hoạt động cao. Lần nâng cấp này, ACBS lựa chọn đối tác nước ngoài, có bề dày kinh nghiệm trong thị trường tài chính chứng khoán Việt Nam cũng như quốc tế để thực hiện.

Khi hệ thống này đi vào hoạt động, ACBS có thể đáp ứng ngay về hạ tầng, công nghệ cho tất cả sản phẩm T0, phái sinh... và vận hành ngay khi có yêu cầu triển khai. Đồng thời, tái cấu trúc hoạt động của đội ngũ chuyên viên tư vấn đầu tư, dịch vụ khách hàng của ACBS nhằm nâng cao sự chuyên môn hóa trong việc phục vụ khách hàng.

Ngoài các sản phẩm về giao dịch chứng khoán, ACBS cũng đầu tư phát triển sản phẩm và dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp (mảng investment banking) nhằm mang lại giải pháp về vốn hợp lý và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.  

Đối với ACBS, lợi thế lớn nhất chính là thương hiệu lâu năm với đội ngũ nhân viên tận tâm phục vụ khách hàng và trở thành văn hóa của Công ty. Công ty luôn tập trung phát triển các sản phẩm, dịch vụ để phục vụ tốt hơn tới khách hàng. Bản thân ACBS cũng duy trì được hoạt động minh bạch, ổn định trong nhiều năm liền và được các ngân hàng đánh giá tín dụng loại 1.

Điều này góp phần giúp ACBS gặp nhiều thuận lợi trong việc huy động vốn lưu động hỗ trợ nguồn vốn đầu tư cho khách hàng. Đây cũng là một lợi thế quan trọng

của ACBS.

Vấn đề quản trị rủi ro đối với một công ty chứng khoán rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh các sản phẩm, dịch vụ mới sắp ra đời vào cuối năm 2016, đầu năm 2017 như giao dịch T0, sản phẩm mới CW, phái sinh... Tại ACBS, quản trị rủi ro đang được bàn tới ra sao?

Chúng tôi không chỉ bàn mà đang thực hiện một cách quyết liệt.

Phương châm làm việc và kinh doanh của ACBS dựa trên nguyên tắc cẩn trọng, do vậy, quản lý rủi ro là vấn đề luôn được đặt lên hàng đầu.

Chúng tôi xây dựng các chính sách rủi ro chuyên biệt đối với từng loại rủi ro về thanh toán, thị trường, thanh khoản và rủi ro hoạt động. Các chính sách quản lý rủi ro của ACBS thừa hưởng những ưu điểm từ đối tác chiến lược của Ngân hàng ACB là Standard Chartered Bank. Theo đó, các chính sách này mang tính toàn diện, soạn thảo theo thông lệ quốc tế và có thực tiễn cao đối với hoạt động của một công ty tài chính.

Trong hoạt động thực tiễn, bất kỳ sản phẩm hay quy trình nào, trước khi được đưa vào sử dụng đều được ACBS đánh giá các rủi ro có thể xảy ra, với mục đích tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro về vật chất, danh tiếng và tài chính cho công ty.

Về mặt tổ chức, ACBS có Phòng Quản lý rủi ro, hoạt động hàng ngày để quản lý các rủi ro thường trực của công việc kinh doanh. Ở cấp cao hơn, ACBS có Ủy ban Quản lý rủi ro, cố vấn cho Hội đồng thành viên về mặt chiến lược phát triển dài hạn của công ty, đo lường đánh giá rủi ro của thị trường và đưa ra các phương án tối ưu nhằm đạt được mục tiêu kinh doanh đồng thời công tác quản trị rủi ro cũng được nhận diện, đo lường và giám sát một cách hiệu quả.

Đội ngũ lãnh đạo và chuyên viên quản trị rủi ro tại ACBS là những nhân sự được đào tạo bài bản từ các nước phát triển và có thâm niên, trình độ cao trong chuyên môn. Đối với các sản phẩm mới như sản phẩm phái sinh và giao dịch trong ngày, đội ngũ quản lý rủi ro của ACBS đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng như các Sở Giao dịch chứng khoán và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để tham gia phát triển quy định và quy trình thực hiện các sản phẩm trên một cách hiệu quả cho toàn thị trường và theo các chuẩn mực của quốc tế.

Vậy định hướng phát triển của ACBS trong 5 năm tới thế nào, thưa ông?

ACBS sẽ tiếp tục tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ và tạo ra các sản phẩm tốt hơn cho khách hàng. Để làm được việc này, chúng tôi đầu tư vào đội ngũ nhân sự - đây chính là vấn đề cốt lõi trong quá trình cải tiến và phát triển của Công ty. Mới nhất sẽ là việc nâng cấp hệ thống giao dịch trong tháng 9 này. Đây là một sản phẩm của nhóm nghiên cứu phát triển mới.

Bên cạnh việc phát triển các sản phẩm về giao dịch chứng khoán, ACBS sẽ đầu tư phát triển sản phẩm và dịch vụ hiệu quả cho doanh nghiệp (mảng investment banking), với mục tiêu đem lại giải pháp về vốn hợp lý và hiệu quả nhất cho các khách hàng doanh nghiệp.

Hiện tại, ACBS đang phát triển đội ngũ và sản phẩm cho thị trường vốn (equity) và thị trường nợ (debt) và đang triển khai dịch vụ với một số khách hàng.

Chúng tôi kỳ vọng các mảng kinh doanh sẽ bổ trợ cho nhau và đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư