Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
OPEC: Giá dầu dự báo sẽ tăng 5 USD/năm từ nay đến năm 2020
Lê Minh (BNEWS/AP) - 10/11/2016 11:13
 
OPEC nêu ra nhiều yếu tố làm giảm nhu cầu dầu, từ việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc đến việc nợ của các gia đình cao ở một số nước.
OPEC: Giá dầu ước sẽ tăng 5 USD/năm từ nay đến năm 2020. Ảnh: oilandgaspeople.com
OPEC: Giá dầu ước sẽ tăng 5 USD/năm từ nay đến năm 2020. Ảnh: oilandgaspeople.com

Trong báo cáo Triển vọng thị trường dầu mỏ hàng năm vừa công bố, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) nhận định giá dầu mỏ trong các năm tới sẽ tăng chậm hơn so với dự báo trước đó của tổ chức này, do phải cần nhiều thời gian hơn để chấm dứt tình trạng dư cung.

Trong dự báo mới, OPEC nhận định giá dầu thô thế giới sẽ tăng 5 USD mỗi năm và lên 60 USD/thùng vào năm 2020. Một năm trước, tổ chức này dự báo giá dầu sẽ tăng lên đến 80 USD/thùng vào năm 2020.

OPEC nêu ra nhiều yếu tố làm giảm nhu cầu dầu, từ việc kinh tế Trung Quốc giảm tốc đến việc nợ của các gia đình cao ở một số nước. Tổ chức này nhận định kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,4% trong sáu năm tới, thấp hơn so với mức dự báo tăng 3,6% đưa ra một năm trước.

Dự báo trên được đưa ra chỉ ba tuần trước khi diễn ra cuộc họp cấp bộ trưởng của OPEC để hoàn tất thỏa thuận đạt được hồi tháng Chín về dự định cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu. Tuy nhiên, OPEC sẽ không dễ dàng đi đến nhất trí.

Các nước thành viên OPEC đạt sản lượng cao kỷ lục trong mùa Thu này, dù giá dầu hiện chưa bằng một nửa mức đỉnh vào giữa năm 2014. Iran, Libya) và Nigeriamuốn được miễn tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng - điều sẽ gây sức ép cho Saudi Arabia phải gánh vác thêm phần (sản lượng cần giảm) của các nước này.

Và cũng chưa rõ liệu phần cắt giảm của OPEC có bị "lấp đầy" bởi sản lượng của các nước bên ngoài OPEC hay không.

Theo OPEC, ngành dầu mỏ khá bất ngờ trước khả năng các nhà sản xuất ở Bắc Mỹ duy trì sản lượng dù giá nhiên liệu giảm, việc khiến nguồn cung dầu trên thị trường vẫn cao. Tại Mỹ, chính phủ nước này cập nhật báo cáo triển vọng ngắn hạn cho biết sản lượng dầu trong nước giảm gần đây có thể không nghiêm trọng như ước tính một tháng trước.

Bộ Năng lượng Mỹ đã nâng dự báo sản lượng dầu trong nước cả năm nay và năm tới, lên các mức tương ứng là trên 8,7 triệu thùng/ngày và 8,8 triệu thùng/ngày, khi hoạt động khai thác được đẩy mạnh trước sự tăng giá của dầu mỏ.

Tuy nhiên, các mức này vẫn thấp hơn năm 2015, khi sản lượng của Mỹ đạt 9,4 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ năm 1972.

[Infographics] OPEC đang chịu áp lực ra sao?
Công suất dự phòng của OPEC đang ở mức thấp nhất trong năm, trừ Saudi Arabia và Iran. Việc giá dầu giảm mạnh đang gây áp lực để hòa vốn lên các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư