Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
PAN: Đầu tư bài bản giúp nông nghiệp Việt Nam vươn xa
K.A - 12/09/2013 22:20
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - baodautu.vn, ông Micheal Rosen, Tổng giám đốc Pan Pacific khẳng định, PAN sẽ tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm đóng gói, bên cạnh lĩnh vực kinh doanh truyền thống của Công ty là dịch vụ tiện ích.
TIN LIÊN QUAN

Khởi đầu trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp, Pan Pacific trong những năm gần đây đã phát triển mạnh mẽ và đang dần mở rộng hoạt động sang những lĩnh vực khác. Ông có thể cho biết hiệu quả kinh doanh của PAN trong những năm vừa qua?

Ông Micheal Rosen, Tổng giám đốc Pan Pacific

Cho đến nay, PAN đã có lịch sử 20 năm hình thành, phát triển và chúng tôi đã đạt được những thành công nhất định.

Chỉ tính trong 5 năm gần đây (từ năm 2008 đến hết năm 2012), tổng tài sản của PAN đã tăng 173%, vốn chủ sở hữu tăng 170%, doanh thu tăng 181%, các chỉ số ROA, ROE ở mức tốt. Đặc biệt, năm 2012, ROA đạt 25% và ROE đạt 28%.

6 tháng đầu năm 2013, PAN ghi nhận mức doanh thu hợp nhất là 203,914 tỷ đồng, tăng 49,65% so với 6 tháng đầu năm 2012. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 21,112 tỷ đồng, tăng 17,69% so với cùng kỳ.

Trong đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ quý II/2013 là 8,44 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2013 là 17,653 tỷ đồng. Lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) của PAN tới thời điểm này là 1.104 đồng/cổ phiếu.

Có một điểm rất đáng mừng là, những nỗ lực của toàn thể cán bộ, nhân viên PAN và kết quả hoạt động của Công ty đã được thị trường và nhà đầu tư ghi nhận.

Từ đầu năm 2013 trở lại đây, chúng tôi liên tục nhận được những đánh giá tích cực khi được tạp chí danh tiếng Forbes lựa chọn là một trong 200 doanh nghiệp có doanh thu dưới 1 tỷ USD tốt nhất châu Á; đoạt Giải thưởng Thương hiệu nổi tiếng do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ trao tặng và mới đây nhất là Giải thưởng Sao Vàng đất Việt do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.

Chiến lược “một hình ảnh mới, diện mạo mới với ngành nghề kinh doanh mở rộng” mà PAN đang theo đuổi sẽ được thực hiện thế nào trong thời gian tới?

PAN đã xác định chiến lược rất cụ thể là tập trung vào lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm đóng gói, bên cạnh lĩnh vực kinh doanh truyền thống của Công ty là dịch vụ tiện ích.

Chúng tôi mong muốn trở thành doanh nghiệp hàng đầu khu vực trong những lĩnh vực này. PAN sẽ tập trung đầu tư vào các doanh nghiệp có vị thế hàng đầu trong ngành, cùng đồng hành với đối tác để tạo ra giá trị lớn nhất.

Chúng tôi đánh giá, đây là lĩnh vực tiềm năng và có rất nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Với dân số gần 90 triệu người, Việt Nam hiện là nước đông dân nhất khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam, có tới 75% dân số sống ở vùng nông thôn, nông dân chiếm tới 48% lực lượng lao động. Thêm vào đó, 76% diện tích đất của lãnh thổ Việt Nam phục vụ mục đích nông nghiệp, ngành nông nghiệp chiếm tỷ trọng 22% GDP, 22% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu là từ các mặt hàng nông, lâm, ngư nghiệp.

Với dân số và tốc độ đô thị hóa do di chuyển dân cư ngày càng tăng cao, Việt Nam vẫn phải phụ thuộc khá nhiều vào nguồn lương thực nhập khẩu. Việc bảo toàn và phát triển chuỗi giá trị của bộ phận thủy sản và nông nghiệp tư nhân sẽ phù hợp với nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của Việt Nam, góp phần duy trì tốc độ gia tăng tiêu dùng của tầng lớp trung lưu.

Ngay tại thời điểm này, nông nghiệp, thủy sản đều là những ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp của Việt Nam vẫn hoạt động rất "manh mún", chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Đây có thể nói là khó khăn, nhưng cũng là cơ hội cho chúng tôi.

Đầu tư vào nông nghiệp cần nhìn vào dài hạn, muốn thành công phải rất chuyên nghiệp. Tôi tin vào sự thành công nhờ một quá trình đầu tư bài bản và quản trị hiệu quả của PAN. Điều này cũng giống như có công chăm chút cho cây trồng tốt thì ắt sẽ có vụ mùa bội thu.

Việc quản trị một doanh nghiệp đang phát triển nhanh như PAN đang đặt ra những thách thức và trách nhiệm mới cho Ban lãnh đạo. Vậy ông và những người chèo lái con tàu PAN đã chuẩn bị những gì?

Trong vấn đề quản trị doanh nghiệp, PAN theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững. Để thực hiện được mục tiêu này, chúng tôi chú trọng yếu tố con người, đồng thời lựa chọn những chuẩn mực tốt và khắt khe nhất về quản trị tài chính, quản trị rủi ro, các tiêu chuẩn về công khai và minh bạch... để theo đuổi.

Những nhân sự chủ chốt hiện nay của PAN đều được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm nhiều năm trong các lĩnh vực kinh doanh chiến lược của Công ty. Chúng tôi cũng có những chuyên gia về tài chính và marketing trong bộ máy điều hành, nhằm giúp PAN và các công ty được chúng tôi lựa chọn gia tăng tối đa giá trị hoạt động.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư