Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
PAN và Lotte tiếp tục “bất đồng” tại Bibica
Hồng Phúc - 26/06/2018 11:07
 
Theo Nghị quyết và biên bản họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của CTCP Bibica (mã: BBC) vừa đăng tải hôm nay, đã có hàng loạt biểu hiện cho tiếp tục “cuộc chiến” giữa hai cổ đông PAN Food và Lotte Confectionery Co.Ltd.

Ngay thời điểm chính thức trở thành cổ đông sở hữu chi phối Bibica, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch CTCP Tập đoàn PAN đã chia sẻ trên trang cá nhân niềm vui này.  Đồng thời, ông nhắc lại khẳng định hồi năm 2013 của mình trước những lời đồn đoán khác nhau về động cơ hành động và mục tiêu của PAN khi rót vốn vào Bibica rằng: "Chúng tôi chỉ có mục tiêu duy nhất là xây dựng Bibica vững mạnh và giữ gìn một thương hiệu bánh kẹo Việt Nam".

Ông Hưng còn thể hiện tham vọng đến năm 2022, PAN Food và Bibica sẽ là công ty bánh kẹo số 1 tại Việt Nam, “đứng trên cả các công ty nước ngoài đang hoạt động tại đây”.

.
.

Trong cuộc “rượt đuổi” để mua hơn 7% hồi tháng 9/2017,  PAN Food (công ty con PAN) đã mua thành công 1,12 triệu cổ phần BBC với giá 112.800 đồng/cổ phần và tăng tỷ lệ sở hữu lên 51%. Việc trở thành cổ đông lớn nhất, vượt mặt Lotte Confectionery Co.Ltd và nắm quyền chi phối Bibica.

8 tháng sau đó, ông Jung Woo Lee đệ đơn rút lui khỏi “ghế” Chủ tịch Hội đồng quản trị Bibica. Hội đồng quản trị Công ty chấp nhận thư từ nhiệm và ông Trương Phú Chiến – người từng giữ chiếc “ghế” này 5 năm (từ 2003-2008) được “phục chức”.  Liệu “cuộc chiến” giữa PAN và Lotte sẽ lặng xuống hay âm ỉ rồi sôi sục như buổi Đại hội cổ đông thường niên của Bibica vừa được tổ chức tuần trước?

Khi vừa khai mạc đại hội, đại diện nhóm cổ đông Lotte Confectionnery yêu cầu bổ sung tờ trình thông tin kế hoạch đầu tư dự án tại Khu công nghiệp Vĩnh Lộc 2  (tỉnh Long An) vào chương trình làm việc, nhưng 53,22% cổ đông biểu quyết không thông qua việc này. Dường như, hai cổ đông lớn của Bibica chưa tìm được tiếng nói chung.

Cũng cần thông tin thêm, ngay trước thời gian diễn ra Đại hội, Ban tổ chức đã có lời mời các phóng viên tham dự, nhưng sau đó lại hủy lời mời với lý do “Ban lãnh đạo nói hạn chế và chỉ làm trong nội bộ”.

Tại Đại hội, ông Kim, đại diện Lotte đề nghị cung cấp thông tin quy mô chi tiết của dự án nhà máy mới tại Long An cùng tổng vốn đầu tư gần 366 tỷ đồng. Nhưng ông Nguyễn Quốc Hoàng, đại diện PAN Food thẳng thắn cho rằng, dự án đầu tư này quan trọng với chiến lược phát triển và cần được bảo mật, tránh trường hợp đối thủ nắm thông tin đối phó. Ông Trương Phú Chiến đứng ra “giảng hòa 2 phe” và lý giải, nếu dự án nào có tổng tài sản lớn hơn 50% tổng tài sản của công ty mới được công bố thông tin công khai trước đại hội, và ngược lại.

“Bất lực” trong việc yêu cầu cung cấp thông tin,  Lotte đã không thông qua tờ trình về kế hoạch doanh thu lợi nhuận năm 2018. Nhưng lợi thế vẫn trong tay PAN với 53,3% thông qua tờ trình.  

Theo Báo cáo thường niên 2017 của Bibica, cập nhật đến 22/9/2017, ông Kim Heung Soo đang nắm 1,12% BBC và Lotte Confectionery Co.Ltd. nắm 44%.

Hội đồng quản trị Bibica đề xuất kế hoạch kinh doanh 2018 với doanh thu thuần 1.500 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế 98,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Hưng: PAN Group đã sở hữu chi phối Bibica
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT PAN Group vừa công bố trên trang cá nhân, họ đã chính thức sở hữu chi phối Bibica ở mức 51%, đưa Bibica, Lafooco,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư