Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
PCI 2017 và sự tăng tốc thành công của Hải Phòng
Thu Lê - 13/05/2018 08:08
 
Bứt phá ngoạn mục trên Bảng xếp hạng Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2017 với vị trí thứ 9/63 địa phương, TP. Hải Phòng đang được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư ghi nhận là một trong 10 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất Việt Nam.

Vượt “bẫy lợi thế”

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế (VCCI), Giám đốc Dự án PCI đã từng lưu ý, ngoài những yếu tố như vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng, chất lượng lao động…, nếu chất lượng điều hành của chính quyền không được cải thiện, các địa phương có thể sẽ tụt hậu. 

Nói cách khác, việc hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội là điểm mạnh, nhưng cũng dễ khiến địa phương đó rơi vào “bẫy lợi thế”, nếu không tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành. Bởi, nhà đầu tưdoanh nghiệp luôn mong muốn được hoạt động trong một môi trường có nền hành chính minh bạch và chính sách ổn định.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng. Ảnh: Thanh Tân
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm việc với lãnh đạo TP. Hải Phòng. Ảnh: Thanh Tân

Hải Phòng hội tụ khá nhiều lợi thế địa - chính trị, nhưng kết quả xếp hạng PCI những năm trước chưa cao. Giai đoạn 2007 - 2012, Hải Phòng chỉ nằm trong nhóm thấp và trung bình trong Bảng xếp hạng PCI, thậm chí, năm 2012, Hải Phòng bị tụt 5 hạng và xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Năm 2013, địa phương này bứt tốc một cách đáng kinh ngạc, tăng tới 35 hạng, xếp thứ 15, nhưng ngay sau đó, lại rớt xuống hạng thứ 34 vào năm 2014.

Tuy nhiên, cũng từ đó, Hải Phòng bắt đầu duy trì được sự ổn định trong điều hành. Chính sự ổn định này đã giúp thành phố cảng này liên tục thăng hạng trên Bảng xếp hạng PCI. Năm 2017, lần đầu tiên Hải Phòng đứng top 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước với vị trí thứ 9/63 trên Bảng xếp hạng, tăng 12 bậc so với năm 2016. Những nỗ lực trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng điều hành kinh tế của Hải Phòng đã có hiệu quả và được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư ghi nhận theo hướng tích cực.

Đặc biệt, tư duy điều hành của chính quyền Hải Phòng đã có sự thay đổi mạnh. Lãnh đạo Thành phố  nhận thức rõ việc cần phải thay đổi thái độ, trách nhiệm, tác phong thực hiện công vụ  trong đội ngũ cán bộ, công chức. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ phục vụ thân thiện; xây dựng nền hành chính phục vụ. Tất cả những điều này cũng đã được thể hiện trong bản Kế hoạch số 171/KH - UBND ngày 22/8/2017 của UBND TP. Hải Phòng để nâng cao Chỉ số PCI năm 2017 - 2018. 

Thu trái ngọt

“Với kết quả đạt được về cải thiện thứ hạng PCI 2017, những nỗ lực của TP. Hải Phòng đã đạt được thành công bước đầu”, ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết. 

Được biết, từ năm 2016, TP. Hải Phòng đã duy trì tổ chức đối thoại giữa cơ quan Nhà nước và các doanh nghiệp mỗi tháng một lần, nhằm hướng dẫn, giải đáp cơ chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 80% doanh nghiệp hài lòng với phản hồi, giải đáp của các cơ quan chính quyền Thành phố. Qua các kỳ đối thoại, tỷ lệ giải quyết các kiến nghị, khó khăn của doanh nghiệp ngày càng tăng. 

Nhiều biện pháp cải cách thủ tục hành chính đã được TP. Hải Phòng thực hiện như: giảm thời gian tiếp cận điện năng lưới điện trung áp; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất… 

Hải Phòng cũng đã tăng cường việc giải quyết các thủ tục hành hính qua mạng. Hiện có đến 99,9%  số doanh nghiệp đang hoạt động tại Thành phố thực hiện khai thuế điện tử qua mạng Internet; 94,6% kê khai thu nộp bảo hiểm qua giao dịch điện tử. Đặc biệt, Hải Phòng đã kiểm soát được việc thanh, kiểm tra doanh nghiệp không quá 1 lần/năm; thực hiện kết hợp thanh tra, kiểm tra liên ngành với nhiều nội dung trong một đợt. Trong năm 2017, chỉ còn 519 doanh nghiệp bị cơ quan chức năng thanh, kiểm tra chồng chéo. “Chúng tôi sẽ cố gắng dứt điểm tình trạng này trong năm 2018”, ông Thành khẳng định.

Hải Phòng còn đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiều công trình trọng điểm như Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc sông Cấm; Dự án Xây dựng tuyến đường bộ ven biển, đoạn qua địa bàn TP. Hải Phòng; Dự án Xây dựng đường Hồ Sen - cầu Rào 2 và một loạt cầu sẽ được xây mới… 

Được biết, để tiếp tục nâng cao vị trí trong Bảng xếp hạng PCI 2018, Hải Phòng sẽ tiếp tục rà soát lại những chỉ tiêu chưa đạt và cả những chỉ tiêu đã đạt được nhưng chưa đúng với tiềm năng. Qua đó, có cơ sở để phân công các ngành, đơn vị cụ thể chịu trách nhiệm chính và đưa ra giải pháp cụ thể để cải thiện.

Gemadept khai trương Cảng Nam Đình Vũ, Hải Phòng
Sáng 7/5, Tập đoàn Gemadept (GMD) và Tập đoàn Sao Đỏ - Chủ đầu tư Khu phi thuế quan và Khu công nghiệp Nam Đình Vũ đã chính thức đưa Cảng Nam Đình Vũ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư