Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Phát động Giải Báo chí với phát triển bền vững 2018
Thu Trang - 28/06/2018 23:49
 
Sáng nay (28/6), tại Hà Nội, đã diễn ra lễ phát động "Giải báo chí với phát triển bền vững 2018" do Viện Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED) phối hợp với Bộ Các vấn đề toàn cầu Canada và Văn phòng Phát triển bền vững (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) tổ chức.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, ông Trần Nhật Minh, Giám đốc RED cho biết phát triển bền vững là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển đất nước, kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội và bảo vệ tài nguyên, môi tường, chủ động ứng phó với biển đổi khí hậu.

Giải Báo chí với phát triển bền vững là một trong những sáng kiến truyền thông của Viện Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED), được ghi nhận vào chương trình hành động 2018 nhằm khích lệ hoạt động truyền thông hiệu quả về phát triển bền vững ở Việt Nam.

Theo bà Ping Kitnikone Đại sứ Canada tại Việt Nam mục tiêu của giải thưởng báo chí với phát triển bền vững nhằm tăng cường tham gia của người dân, báo chí trong quá trình xây dựng chính sách về kinh tế của Việt Nam.

"Báo chí cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của công chúng về các vấn đề kinh tế xã hội, đặc biệt là các vấn đề còn đang gây tranh cãi. Vai trò báo chí có gắn kết chặt chẽ với công tác truyền thông, do đó chúng tôi đánh giá vai trò to lớn với định hình, cải thiện cách nhìn nhận của công chúng đối với các vấn đề kinh tế xã hội". bà đại sứ cho biết.

.
Ông Trần Nhật Minh, Giám đốc Viện Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED) phát biểu tại buổi họp báo

Giải Báo chí với phát triển bền vững 2018 dành cho các sản phẩm báo chí điện tử viết về hai lĩnh vực là Giới và Môi trường. Trong đó, lĩnh vực Giới là giải dành cho các sản phẩm khai thác, đóng góp cho mục tiêu được bình đẳng giới, tăng quyền và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái. Về lĩnh vực Môi trường, đây là giải dành cho các sản phẩm khai thác, đóng góp cho sự chung sống hài hòa giữa con người và thiên nhiên.

"Giải thưởng này không đơn thuần chỉ đánh giá nội dung sản phẩm báo chí mà còn đánh giá sự lan tỏa, thúc đẩy các bên trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của đất nước" - đại sứ Canada cho biết.

Theo kế hoạch, Ban Tổ chức sẽ bắt đầu nhận bài ngay sau lễ phát động, hạn cuối cùng đến ngày 31/10/2018 và lễ trao giải sẽ được tổ chức cuối tháng 11 năm nay. Sản phẩm tham dự giải là tác phẩm báo chí đã được xuất bản trên các báo điện tử, tạp chí điện tử, phiên bản điện tử của các cơ quan báo chí Việt Nam từ ngày 1/1/2018 đến hết ngày 31/10/2018 (Sản phẩm đa phương tiện, bao gồm cả: viết, ảnh, audio, infographic…). Trường hợp là loạt bài dài kỳ, tác giả thực hiện từ trước năm 2018 và năm 2018 vẫn tiếp tục thì vẫn được tham dự.

Giải về Giới sẽ được trao cho tác phẩm thuộc các lĩnh vực: Định kiến giới; Bạo lực gia đình, bạo hành giới; Sức khỏe sinh sản và tình dục, quyền sinh sản; Giới trong giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số; Phụ nữ và tiếp cận thông tin; Phụ nữ trong bảo vệ và phát triển rừng; Sự tham gia của phụ nữ vào mọi lĩnh vực xã hội; LGBT; Bảo vệ trẻ em.

Trong khi đó, Giải về Môi trường sẽ được trao cho tác phẩm thuộc các lĩnh vực: Bảo vệ môi trường, khai thác tài nguyên, khoáng sản, tiếp cận nguồn năng lượng bền vững, năng lượng tái tạo; Canh tác bền vững; Rác thải đại dương; Báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp; Sự tham gia của cộng đồng trong quản lý và bảo vệ rừng; Bảo vệ động vật hoang dã.

Các tiêu chí chính của Giải gồm: Tính lan tỏa, tác động của sản phẩm dự thi; Tính chuẩn mực của báo chí; Cách tiếp cận phát triển bền vững (Giới, môi trường và sự tham gia).

Giải thưởng gồm: Giải A trị giá 20 triệu cùng Kỷ niệm chương và Giấy chứng nhận; Giải B trị giá 15 triệu cùng Kỷ niệm chương và Giấy chứng nhận; Giải C trị giá 10 triệu cùng Kỷ niệm chương và Giấy chứng nhận (Số lượng các giải A, B, C tùy theo chất lượng sản phẩm Ban Tổ chức thu được).

Để tham dự, tác giả gửi tác phẩm phù hợp với Thể lệ Giải đến địa chỉ Ban Tổ chức: [email protected]; các cộng đồng đề cử sản phẩm báo chí dự giải đến cùng địa chỉ trên, hoặc tại website chính thức của Giải http://jsd.phattrien.vn .

Toàn cảnh Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia năm 2017
Nhân kỷ niệm 93 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, tối 21/6, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 12 - 2017.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư