Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phát hiện bệnh nhân nhiễm vi rút Zika tại Tp.HCM, khẩn trương xử lý dịch tễ
Đinh Hằng (TTXVN) - 09/10/2016 09:46
 
Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương tiến hành các biện pháp xử lí dịch tễ ngay tại nơi phát hiện ca bệnh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Khẩn trương điều tra dịch tễ khu vực phát hiện bệnh nhân nhiễm vi rút Zika. Ảnh: TTXVN

Ngay sau khi Bộ Y tế công bố thêm 2 trường hợp nhiễm vi rút Zika ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã khẩn trương tiến hành các biện pháp xử lí dịch tễ ngay tại nơi phát hiện ca bệnh. 

Thông tin ban đầu từ Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh nhân nhiễm vi rút Zika là nữ, 28 tuổi, hiện sống tại quận 9.

Bệnh nhân khởi bệnh từ ngày 23/9 với triệu chứng phát ban kèm theo sốt, đau cơ, đau khớp. Trước khi bị bệnh, bệnh nhân chỉ ở nhà làm nội trợ, không đi ra khỏi nơi cư trú. Trong gia đình và xung quanh không ai bị bệnh tương tự.

Bệnh nhân được phát hiện thông qua hệ thống giám sát bệnh sốt xuất huyết - bệnh Chikungunya - bệnh do vi rút Zika tại 30 bệnh viện của thành phố mà Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai từ tháng 9. 

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố nhận định, đến thời điểm hiện tại các triệu chứng bệnh do vi rút Zika của nữ bệnh nhân này đã hết hẳn, không còn khả năng lây bệnh cho những người xung quanh.

Tuy nhiên, ngay trong chiều 8/10, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng quận 9 tiến hành điều tra dịch tễ, tổ chức phun hoá chất diệt muỗi tại nhà ở của bệnh nhân và khu vực xung quanh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Song song với việc quyết liệt triển khai phòng chống dịch bệnh tại nơi phát hiện ca bệnh, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng chỉ đạo các cơ sở y tế tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nhiễm vi rút Zika, đặc biệt là tăng cường các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh do vi rút Zika trên toàn thành phố.

Theo đó, Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo tới người dân muỗi vằn là nguyên nhân lây truyền vi rút Zika cũng như sốt xuất huyết, vì vậy cần phối hợp với ngành y tế tích cực diệt muỗi, diệt lăng quăng, dọn sạch các vật chứa nước để muỗi vằn không còn nơi trú ngụ, sinh sản./. 

Chủ động phòng, chống dịch bệnh do virus Zika
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư