Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Phát hiện hơn 12.000 trang facebook giả mạo tại Việt Nam
Tú Ân - 13/01/2016 06:55
 
Báo cáo Tổng kết an ninh mạng năm 2015 và dự báo xu hướng 2016 của Bkav cho thấy, mạng xã hội tại Việt Nam đang "bị ô nhiễm nặng".
Năm
Năm 2015, mỗi tháng lại có thêm hơn 1.000 trang giả mạo Facebook được lập ra nhằm đánh cắp tài khoản của người sử dụng.

Theo khảo sát của Bkav, 93% người sử dụng Facebook tại Việt Nam cho biết thường xuyên gặp phiền toái với tin nhắn rác, nội dung đồi trụy hay liên kết giả mạo có cài mã độc trên Facebook. Theo các chuyên gia của Bkav, không chỉ quấy rối, “rác” trên mạng xã hội còn mang theo nguy cơ “móc túi” người dùng với các nội dung lừa đảo như trúng thưởng khủng, khuyến mãi hấp dẫn...

Thống kê từ hệ thống giám sát của Bkav cũng cho thấy, mỗi tháng lại có thêm hơn 1.000 trang giả mạo Facebook được lập ra nhằm đánh cắp tài khoản của người sử dụng. Sau đó tài khoản bị đánh cắp sẽ được sử dụng để tiếp tục phát tán mã độc hoặc để lừa đảo, phổ biến nhất là chat với bạn bè của nạn nhân lừa nạp thẻ điện thoại.

Để phòng tránh, Bkav khuyến cáo khi tham gia mạng xã hội, người sử dụng cần chủ động xác minh lại các thông tin nhận được và không làm theo hướng dẫn trên các website chưa tin cậy.

Cũng theo Báo cáo này, năm 2015, người dùng Việt Nam bị thiệt hại 8.700 tỷ đồng  do virus máy tính gây ra; Có đến 83% người tham gia chương trình đánh giá của Bkav cho biết USB của họ đã bị nhiễm virus ít nhất một lần trong năm; Hơn 48% người dùng cho biết họ phải chịu đựng tin nhắn rác làm phiền mỗi ngày...

Trong năm 2015 đã có 62.863 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. 61,7 triệu lượt máy tính đã bị lây nhiễm virus trong năm. Virus lây nhiều nhất là W32.Sality.PE, lây nhiễm trên 5,8 triệu lượt máy tính.

Trong năm, đã có 5.226 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 340 website của cơ quan chính phủ và tổ chức giáo dục.

Giả mạo facebook của BTV Quang Minh (VTV) để xin tiền
Hiện nay tình trạng mạo danh người khác, đặc biệt là những người nổi tiếng để lập ra các trang facebook, nhằm thực hiện những mục đích...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư