Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phát hiện nhiều thuốc bảo vệ thực vật cực độc tuồn vào Việt Nam
H.T - 16/05/2018 19:22
 
Hôm nay (16/5), Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn thông báo tiêu hủy 3 tấn thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu từ Trung Quốc bị cơ quan chức năng bắt giữ trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
a
Kho thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu bị phát hiện và bắt giữ

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, toàn bộ số thuốc bị đem đi tiêu hủy có chữ trung quốc, tất cả đều không nằm trong danh mục được phép sử dụng tại Việt Nam.

Được biết, các thùng, bao thuốc bị bắt giữ chủ yếu là thuốc kích chín hoa quả, kích thích sinh trưởng… Đáng chú ý, có cả các loại thuốc trừ cỏ, diệt chuột, diệt ốc cực độc, nằm trong nhóm 1.

a
Cục Bảo vệ thực vật và Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn chuẩn bị tiêu hủy số thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu

Về biện pháp tiêu hủy số thuốc độc này, ông Trung cho hay, toàn bộ số thuốc nhập lậu trên sẽ được vận chuyển về một lò nung xi măng ở Hải Dương bằng xe chuyên chở chất thải nguy hại và sẽ được nung ở nhiệt độ cao để tiêu hủy. Trong suốt quá trình này, Cục Bảo vệ thực vật cử cán bộ giám sát chặt chẽ.

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, quý 1 năm nay, Việt Nam chi hơn 208 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng thuốc trừ sâu và nguyên liệu thuốc trừ sâu. Trong đó, có hơn 50% giá trị nhập khẩu là từ Trung Quốc.  Trong khi đó, nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật sản xuất trong nước có nguồn gốc vi sinh, an toàn cho môi trường và sức khỏe cộng đồng lại không thể cạnh tranh được.   

Bộ Nông nghiệp công bố số điện thoại nhận tin về thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu
Sau khi triệt phá cơ bản chất cấm trong chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường kiểm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư