Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phát triển bền vững, nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp
Đông Nguyên - 23/12/2015 10:17
 
Để có thể lên các kế hoạch kinh doanh ngắn hạn và cụ thể, doanh nghiệp cần tập trung đẩy mạnh trên các phương diện cân bằng các chỉ số tài chính như dòng tiền, lợi nhuận - chi phí, đồng thời xúc tiến hiệu quả hoạt động quảng cáo, tiếp thị, bán hàng.

Thách thức của doanh nghiệp Việt

Có một thực tế đáng báo động về hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp Việt những năm qua. Theo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong 11 tháng đầu năm nay, số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh của cả nước là 8.468 doanh nghiệp. Con số này không nhỏ, tuy nhiên, vẫn được coi là khả quan khi đã  giảm 2,23% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng doanh nghiệp giải thể phần lớn là những doanh nghiệp có quy mô vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 93,6% trên tổng số doanh nghiệp giải thể (cùng kỳ năm 2014 tỷ lệ này là 93,8%). Điều này phần nào cho thấy, các doanh nghiệp có quy mô lớn thường được tổ chức tốt hơn, có trình độ quản lý, nguồn lao động và công nghệ sản xuất phát triển so với doanh nghiệp quy mô nhỏ, nên có sức đề kháng và hoạch định chiến lược kinh doanh tốt hơn.

.
MobiFone cung cấp một công cụ trực tuyến miễn phí nhằm đánh giá "sức khoẻ" của doanh nghiệp tại địa chỉ mobibiz.vn

Điều này đặt ra câu hỏi về con đường đưa doanh nghiệp đến thành công, từ những bước đi khởi đầu trong một môi trường kinh tế cạnh tranh khắc nghiệt, tới quá trình làm sao tạo được ưu thế cốt lõi, phát triển vững mạnh về sau.

Cũng có nghĩa rằng, có vô vàn thách thức mà người lãnh đạo doanh nghiệp phải đương đầu. Tầm nhìn được thể hiện qua định hướng mà lãnh đạo đặt ra cho doanh nghiệp của mình, được cụ thể hóa qua các chiến lược kinh doanh dài hạn. Các nhà kinh tế học ví yếu tố này như một thấu kính hội tụ mọi sức mạnh doanh nghiệp vào một điểm chung.

Tự đánh giá hiệu quả hoạt động trong mỗi giai đoạn

Những chủ doanh nghiệp khôn ngoan có thể hình dung một cách rõ nét và tập trung về viễn cảnh của một doanh nghiệp lý tưởng sẽ như thế nào trong tương lai. Một khi được hoạch định và phổ biến tới các nhân viên cũng như cộng đồng, khách hàng và bản thân doanh nghiệp tin tưởng và hành động đúng theo những định hướng rõ ràng của người lãnh đạo.

Một doanh nghiệp sẽ vận hành tốt nếu nắm rõ về môi trường pháp luật tại địa bàn kinh doanh. Trong một môi trường pháp luật đang trong quá trình hoàn thiện và còn nhiều biến động như của Việt Nam hiện nay, doanh nghiệp cần chắc chắn rằng mình có hiểu biết đúng đắn và hoạt động trong giới hạn được pháp luật cho phép và bảo vệ. Nắm vững yếu tố này cũng giúp doanh nghiệp xác định những triển vọng phát triển ngành và thị trường mục tiêu tiềm năng, cũng như cơ hội khai thác các thị trường xuất khẩu mới.

Cũng quan trọng không kém là doanh nghiệp biết tự nhận thức về điểm mạnh điểm yếu của mình và hiệu quả hoạt động so với các đối thủ trên thị trường. Để hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện công tác này một cách thường xuyên, Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã phát triển ứng dụng Kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp, vừa ra mắt đầu tháng 12 này. 

Cụ thể, MobiFone cung cấp một công cụ trực tuyến miễn phí tại địa chỉ mobibiz.vn, cho phép doanh nghiệp chủ động đánh giá hoạt động của mình trên các phương diện có ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh doanh, bao gồm tầm nhìn, tài chính, thị trường và khách hàng. Sau khi ghi nhận các câu trả lời từ phía đại diện doanh nghiệp, hệ thống sẽ tự động tiến hành tổng hợp, phân tích dữ liệu và đưa ra một báo cáo nhận xét tổng quan.

Được xây dựng dựa trên chính đánh giá của doanh nghiệp và định hướng về nhu cầu phát triển, báo cáo có ý nghĩa thiết thực trong đề xuất các giải pháp một cách khách quan, nhằm khắc phục các điểm hạn chế và phát huy hiệu quả kinh doanh.

Báo cáo cũng sẽ so sánh vị thế về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp đối với các mô hình kinh doanh tương tự trong khu vực, chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Ứng dụng Kiểm tra sức khỏe doanh nghiệp nói trên là một cấu phần thuộc đại dự án Cộng đồng doanh nhân mobibiz.vn, do MobiFone dày công phát triển, nhằm kết nối “đội ngũ các chiến sỹ thời bình”, tạo nên một khối liên minh ưu việt từ sâu bên trong mạng lưới các doanh nghiệp của một nền kinh tế hội nhập.

Trong khuôn khổ dự án này, với việc tổ chức các sự kiện giao lưu tầm cỡ, các doanh nhân Việt có cơ hội lắng nghe kinh nghiệm của các chuyên gia hàng đầu thế giới, được cập nhật các xu hướng quản trị doanh nghiệp tối ưu, cùng các phương pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến để tăng cường hiệu quả kinh doanh.

MobiFone hướng đến cung cấp dịch vụ Big Data cho thị trường
Sau gần 6 năm đầu tư và nghiên cứu về Big Data (Dữ liệu lớn), ông Nguyễn Bảo Long, Phó tổng giám đốc MobiFone cho biết, Công ty đã gặt hái được...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư