Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phát triển bền vững quan hệ Việt Nam-Venezuela
Như Chính - 31/08/2015 22:03
 
Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro Moros, chiều nay (31/8), Tổng thống Nicolás Maduro Moros đã có các cuộc gặp và tiếp kiến lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Quốc hội Việt Nam.

Việt Nam-Venezuela nâng cao tính hiệu quả của hoạt động h​ợp tác

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Bolivarian Venezuela Nicolás Maduro Moros thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Vietnam+
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Tổng thống Cộng hòa Bolivarian Venezuela Nicolás Maduro Moros thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Vietnam+

Chiều 31/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Tổng thống Cộng hòa nước Cộng hòa Bolivariana Venezuela, Chủ tịch Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Nicolás Maduro Moros đang ở thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Tổng thống Nicolás Maduro Moros bày tỏ vui mừng lần đầu dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Venezuela sang thăm đất nước Việt Nam anh hùng; thông báo với Tổng Bí thư về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm, hội kiến với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Tổng Bí thư và các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành cho cá nhân Tổng thống và Đoàn.

Tổng thống Nicolás Maduro Moros chúc mừng những thành tựu to lớn của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội; đánh giá cao vai trò, vị trí của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới; khẳng định quan hệ đoàn kết, hữu nghị với Việt Nam, mong muốn thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, trong đó có việc tăng cường trao đổi đoàn các cấp, tăng cường quan hệ giữa hai đảng, thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, nhất là trong những lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng và có thể bổ trợ cho nhau; nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống, Chủ tịch Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) Nicolás Maduro Moros, đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, coi đó là biểu tượng sinh động của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định thành quả quan hệ giữa hai đảng, hai nước, hoan nghênh kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Tổng thống Nicolás Maduro Moros với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Venezuela; bày tỏ tin tưởng nhân dân Venezuela anh em sẽ vượt qua mọi khó khăn và thách thức, đoàn kết xây dựng đất nước Venezuela hòa bình và ngày càng phồn vinh.

Tổng Bí thư đề nghị trong thời gian tới hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước thông qua trao đổi đoàn các cấp, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm trao đổi lý luận, nâng cao hơn nữa tính hiệu quả của các hoạt động h​ợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực thế mạnh như dầu khí, năng lượng của Venezuela và nông-lâm-thủy sản của Việt Nam.

Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng sau chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Nicolás Maduro Moros, quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước Việt Nam và Venezuela sẽ có bước phát triển mới, hiệu quả, thực chất hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Đưa quan hệ Việt Nam-Venezuela không ngừng phát triển bền vững

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Cộng hòa Boliva Venezuela Nicolás Maduro Moros đang thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Vietnam+
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Cộng hòa Boliva Venezuela Nicolás Maduro Moros đang thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Vietnam+

Chiều 31/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến Tổng thống nước Cộng hòa Bolivariana Venezuela Nicolás Maduro Moros đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Nicolás Maduro thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển hết sức mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Việt Nam-Venezuela thời gian qua, đồng thời coi chuyến thăm này là dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hợp tác hai nước lên tầm cao mới; thể hiện nguyện vọng, mong muốn chung của hai bên là đưa quan hệ hai nước không ngừng phát triển bền vững, lâu dài, vì lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn, quý báu mà Venezuela dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh giải phóng phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc trước đây cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Thủ tướng chúc mừng những thành tựu mà Venezuela đã đạt được và bày tỏ chia sẻ với những khó khăn trước mắt mà Venezuela đang phải đối mặt, tin tưởng Chính phủ Venezuela sẽ vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục lãnh đạo đất nước tiến lên theo con đường đã lựa chọn.

Đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng thống Nicolás Maduro, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình, triển khai nghiêm túc, hiệu quả những thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được trong chuyến thăm này.

Bày tỏ vui mừng sang thăm Việt Nam, chứng kiến những thành tựu to lớn mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được, Tổng thống Nicolás Maduro khẳng định Venezuela đặc biệt quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực; cho rằng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn và với tình cảm hữu nghị, thiện chí và sự quyết tâm chính trị rất cao của lãnh đạo hai nước, quan hệ hợp tác Việt Nam-Venezuela sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới trong thời gian tới.

Tổng thống Nicolás Maduro bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ chính sách đối ngoại cũng như quan điểm, lập trường của Việt Nam trong các vấn đề khu vực và quốc tế, trong đó có việc giải quyết các tranh chấp trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế.

Tổng thống cũng khẳng định ủng hộ Việt Nam tham gia ứng cử vào các cơ quan của Liên hợp quốc. “Đối với chúng tôi, mỗi lần ủng hộ Việt Nam, chúng tôi thấy như đang ủng hộ chính mình,” Tổng thống Nicolás Maduro nói.

Trao đổi về định hướng và các biện pháp cụ thể để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác song phương trong thờ i gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Nicolás Maduro nhất trí cao trong việc tiếp tục phối hợp chặt chẽ, triển khai hiệu quả các hoạt động hợp tác về dầu khí, năng lượng, hợp tác sản xuất hàng tiêu dùng, đầu tư xây dựng nhà ở và nhất là hợp tác về nông nghiệp và thủy sản - một lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược của Venezuela.

“Venezuela có 30 triệu ha đất nông nghiệp màu mỡ, canh tác thuận lợi để phát triển một nền nông nghiệp sản xuất lớn. Chúng tôi đã sẵn sàng chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai ngay các dự án hợp tác nông nghiệp giữa hai nước,” Tổng thống Nicolás Maduro cho biết.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí duy trì tốt các cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp để trao đổi thông tin, thúc đẩy các chương trình hợp tác đã ký kết cũng như tiến hành đàm phán các Hiệp định, Thỏa thuận mới nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hợp tác song phương. Nhất trí tích cực triển khai hiệp định thương mại song phương mới được ký kết, không ngừng nỗ lực đưa kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Venezuela đạt những con số ấn tượng hơn trong thời gian tới, trước mắt là mục tiêu kim ngạch đạt 1 tỷ USD.

Venezuela cũng sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại nước này và sẵn sàng chào đón một đoàn doanh nghiệp lớn của Việt Nam đến Venezuela tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong thời gian tới.

"Chúng tôi nhập khẩu tới 85% các nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống của người dân. Chúng tôi muốn Việt Nam sẽ là nhà cung cấp hàng hóa đáp ứng một phần nhu cầu đó”, Tổng thống Nicolás Maduro nói.

"Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị với Venezuela"

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng hội kiến Tổng thống Cộng hòa Boliva Venezuela Nicolás Maduro Moros sang thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Vietnam+
Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng hội kiến Tổng thống Cộng hòa Boliva Venezuela Nicolás Maduro Moros sang thăm chính thức Việt Nam. Ảnh: Vietnam+

Chiều 31/8, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp Tổng thống Cộng hòa Bolivariana Venezuela Nicolás Maduro Moros, cùng Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao sang thăm chính thức Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, Việt Nam và Venezuela tuy cách xa về địa lý nhưng luôn dành cho nhau những tình cảm đoàn kết, hữu nghị.

Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ quý báu của nhân dân Venezuela dành cho nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh chính nghĩa vì độc lập, tự do và thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Cảm ơn tình cảm và những đóng góp của cá nhân Tổng thống cho việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Venezuela, giới thiệu về Quốc hội Việt Nam, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị với Venezuela; tin tưởng rằng chuyến thăm của đoàn sẽ góp phần thiết thực thúc đẩy, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị giữa Quốc hội và nhân dân hai nước, đồng thời mở ra những triển vọng hợp tác mới trong quan hệ song phương cũng như trong hợp tác liên khu vực và quốc tế.

Vui mừng nhận thấy quan hệ song phương Việt Nam-Venezuela không ngừng được củng cố và phát triển, trao đổi thương mại năm 2014 đạt 62,7 triệu USD, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị trong thời gian tới, hai bên thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực có thế mạnh như dầu khí, nông nghiệp, năng lượng, công nghệ…

Bày tỏ ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, Tổng thống Bolivariana Venezuela cho biết đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông kể từ khi nhậm chức.

Chia sẻ thông tin về tình hình Venezuela, Tổng thống Nicolás Maduro Moros mong muốn trong thời gian tới, hai nhóm Nghị sỹ hữu nghị cần thúc đẩy hợp tác nhằm góp phần tăng cường hiểu biết, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ giữa hai nước, hai Quốc hội.

Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Venezuela lên mức 2 tỷ USD/năm
Nhận lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng thống nước Cộng hòa Bolivariana Venezuela Nicolás Maduro Moros cùng Phu nhân và Đoàn đại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư