Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Phát triển thần tốc, VNPT dẫn đầu thị trường cáp quang
Tú Ân - 01/07/2017 20:15
 
Sau giai đoạn phát triển thần tốc vừa qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ Internet cáp quang có thị phần lớn nhất thị trường.
TIN LIÊN QUAN
VNPT sắp cho ra mắt một số gói cước Internet băng rộng thế hệ mới.
VNPT sắp cho ra mắt một số gói cước Internet băng rộng thế hệ mới.

Với chất lượng dịch vụ đã được khẳng định, cùng hàng loạt chương trình khuyến mại “khủng”, VNPT đã thu hút một lượng lớn thuê bao Internet băng rộng mới, chủ yếu là thuê bao cáp quang. Trong 3 tháng đầu năm 2017, số lượng thuê bao cáp quang FiberVNN phát triển mới tăng từ 20% - 30% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, việc các tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, IA liên tiếp gặp sự cố hồi tháng 2/2017 một lần nữa cho thấy, chất lượng dịch vụ Internet của VNPT vượt trội hơn các nhà cung cấp khác. Trong khi kết nối Internet đi quốc tế của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thì thuê bao FiberVNN vẫn truy cập bình thường. Do đó, không ít đại lý Internet, game đã chuyển sang sử dụng đường truyền của VNPT.

Để đạt được chất lượng dịch vụ như vậy, VNPT đã chú trọng đầu tư mở rộng hạ tầng truyền dẫn quốc tế, một phần của kế hoạch phát triển mạng lưới theo phương châm “Chất lượng là số 1” được đặt ra trong thời kỳ tái cấu trúc.

Năm 2016, tổng dung lượng truyền dẫn quốc tế tiếp tục được mở rộng lên tới 1.015 Gbps, tăng 67% so với năm 2015. Tháng 10/2016, VNPT là ISP đầu tiên khai thác hệ thống cáp quang biển APG, với dung lượng khai thác ban đầu lên tới gần 300 Gbps, giảm dần sự phụ thuộc vào tuyến cáp quang AAG thường xuyên gặp sự cố.

Đồng thời, VNPT đã mở các hệ thống cache (hệ thống lưu trữ dữ liệu) dung lượng lớn cho hệ thống máy chủ của các dịch vụ, website quốc tế sử dụng nhiều tại Việt Nam như Google, Facebook, với tổng dung lượng lên tới 4.300G. Hệ thống cache này đã giúp VNPT cải thiện đáng kể tốc độ truy cập, vừa đảm bảo dịch vụ khi cáp quang biển quốc tế gặp sự cố.

VNPT sẽ không chỉ “dẫn dắt” thị trường bằng giá cước và chất lượng dịch vụ, mà còn bằng cả những gói cước “thế hệ mới”...

Với những nỗ lực đó, thuê bao FTTx của VNPT tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh trong 3 tháng đầu năm. Theo số liệu của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong hơn 7,1 triệu thuê bao FTTx cả thị trường, VNPT chiếm hơn 46%. Như vậy, thị phần thuê bao cáp quang của VNPT tiếp tục tăng thêm 1,2% so với cuối năm 2016.

Từ tháng 4/2017 tới nay, VNPT tiếp tục triển khai nhiều chương trình khuyến mại giảm giá trực tiếp và gián tiếp, như tăng tốc độ các gói cáp quang từ 25 - 50% trong khi vẫn giữ nguyên giá cước tại hai thị trường Hà Nội và TP.HCM. Hay mới đây, VNPT triển khai chương trình giảm giá gần 20% hàng loạt gói cước FiberVNN tại 7 tỉnh, thành phố. Cùng các chương trình khuyến mại thường kỳ, gói cước cáp quang tốc độ 12 Mbps chỉ từ 150.000 - 160.000 đồng/tháng. Việc điều chỉnh này, gần như không có nhà mạng nào có thể cạnh tranh được với VNPT ở mảng Internet cáp quang về giá cước và chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, chạy đua giảm cước không phải là hướng đi dài hạn. Với mức giá cước trung bình mỗi tháng hiện chưa tới 200.000 đồng/tháng, dịch vụ Internet cáp quang đã phù hợp với phần lớn người sử dụng trong nước. Vì vậy, nâng cao chất lượng dịch vụ và bổ sung thêm những tiện ích cho người dùng sẽ là hướng đi được ưu tiên hơn trong thời gian tới của VNPT.

Từ đầu năm 2017 tới nay, VNPT tiếp tục khai thác thêm dung lượng quốc tế trên các tuyến cáp đang khai thác. Dự kiến trong năm nay, VNPT sẽ tiếp tục khai thác thêm một tuyến cáp quang biển mới và đến năm 2020, VNPT sẽ có tổng cộng 6 tuyến cáp quang biển quốc tế và 3 tuyến cáp quang đất liền.

Bên cạnh đó, nhu cầu của khách hàng không chỉ dừng lại ở chất lượng và giá cước. Với sự xuất hiện của những loại virus, nhiều khách hàng đã quan tâm đặc biệt tới tính năng bảo mật trên Internet. Vì vậy, trong tháng này VNPT sẽ cho ra mắt một số gói cước Internet băng rộng thế hệ mới, đáp ứng nhu cầu này.

VNPT đã có những dịch vụ Internet có tính bảo mật cao, nhưng giá thành tương đối cao. Vì vậy, gói cước mới sẽ có mức giá phù hợp hơn với đại đa số khách hàng. Đây sẽ là nền tảng để VNPT tiếp tục phát triển những gói cước mới, đáp ứng mọi nhu cầu trong bối cảnh mới của thị trường. VNPT sẽ không chỉ “dẫn dắt” thị trường bằng giá cước, chất lượng, mà bằng cả những gói cước “thế hệ mới”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư