Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Phiên 5/10: Rục rịch gom hàng chờ "sóng TPP"
VN-Index đã chính thức chạm lại ngưỡng kháng cự mạnh 570 điểm khi nhận được sự đồng thuận đi lên từ nhiều nhóm cổ phiếu với sự hào hứng nhập cuộc của các nhà đầu tư.
Diễn biến VN-Index phiên ngày 05/10
Diễn biến VN-Index phiên ngày 05/10

Không phủ nhận hiệu ứng từ TPP mang lại cho thị trường trong phiên giao dịch hôm nay. Nhưng xét chi tiết diễn biến giao dịch có thể thấy, yếu tố làm nên đà tăng mạnh cho các chỉ số không chỉ được tạo bởi những cổ phiếu sẽ có lợi thế từ TPP như thủy sản, dệt may, mà phải kể đến là sức bật của nhóm cổ phiếu bluechips.

Tất cả điều này cùng với yếu tố thanh khoản được cải thiện đáng kể, VN-Index đã chính thức chạm ngưỡng 570 điểm, trong khi HNX cũng duy trì đà tăng khá vững.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 7,69 điểm (+1,37%) lên 570 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 98,66 triệu đơn vị, trị giá 1.756,16 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch thỏa thuận đạt 8 triệu đơn vị, trị giá 193,39 tỷ đồng.

Trên HNX, chỉ số HNX-Index tăng 0,57 điểm (+0,73%) lên 78,82 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt 41 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị 434,19 tỷ đồng.

Như vậy, tính chung cả hai sàn, tổng giá trị giao dịch tăng 26%, đạt gần 2.200 tỷ đồng. Độ rộng thị trường tương đối tốt với 151 mã tăng trên 62 mã giảm trên HOSE và 104 mã tăng trên 76 mã giảm trên HNX. Trong đó, với 2 nhóm VN30 và HNX30, số mã tăng cũng chiếm áp đảo, đặc biệt trên HOSE có đến 23 mã tăng.

Diễn biến HNX-Index phiên ngày 05/10
Diễn biến HNX-Index phiên ngày 05/10

Trở lại với diễn biến giao dịch ở từng nhóm cổ phiếu, có thể nói, phiên giao dịch hôm nay nhận được sự đồng thuận của hầu hết các nhóm, từ chứng khoán, ngân hàng, dầu khí đến bất động sản, bảo hiểm…

Trong đó, trong nhóm ngân hàng, EIB là mã duy nhất giảm điểm trong phiên sáng cũng về đứng tham chiếu, các mã còn lại đều tăng mạnh, đặc biệt STB tăng 1,8%; CTG tăng 2,56%; BID tăng 1,72%; VCB, SHB…

Ở nhóm dầu khí, dẫn dắt vẫn là những đầu tàu như PVD, GAS, PXS trên HOSE và PXS, PVC, PGS trên HNX. Một vài mã tăng trần nhưng thanh khoản gần như không đáng kể.

Đáng chú nhất nhất là sự trở lại của nhóm cổ phiếu bảo hiểm. BVH ghi nhận mức tăng 4,35% lên giao dịch ở mức 48.000 đồng; BIC tăng 5,8%, chỉ còn cách mức trần một bước giá, trong khi BMI cũng tăng hơn 2%.

Nhiều ý kiến cho rằng, nhóm cổ phiếu này đang được hỗ trợ bởi thông tin nới room, bởi sau cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm cũng là nhóm ngành nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.

Với những mã có giao dịch đột biến ở phiên sáng, diễn biến trong phiên chiều không có nhiều điểm nhấn. JVC giữ mức tăng trần đến hết phiên nhưng thanh khoản không cải thiện hơn nhiều so với phiên sáng, khớp được 3,9 triệu cổ phiếu khi bên cung dường như cũng đang trong thế giữ hàng.

Ở chiều ngược lại, TSC đã thoát mức sàn khi lực cầu hấp thụ lượng cung vẫn khá tốt. TSC giao dịch được hơn 6 triệu cổ phiếu và là mã có thanh khoản tốt nhất trên HOSE.

Với những mã dệt may và thủy sản, hiệu ứng TPP vẫn là trợ lực tốt cho nhóm này. Những mã tăng tốt có thể kể như VHG, VHC, TNG, TCM, VHC, KMR…

Siết quy định phát hành chứng khoán
“Dự kiến, chậm nhất là tuần sau, Thông tư hướng dẫn về chào bán chứng khoán ra công chúng, chào bán cổ phiếu để hoán đổi, phát hành thêm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư