Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phim bom tấn 'Max điên' và phim về dục vọng làm nóng Cannes
- 16/05/2015 07:23
 
Siêu phẩm hành động cùng tác phẩm nghệ thuật "Tale of Tales" kể về ham muốn quyền lực và sắc dục gây xôn xao ngày thứ hai Liên hoan phim Cannes.
Charlize Theron được ca ngợi với vai diễn nữ chiến binh cụt tay trong
Charlize Theron được ca ngợi với vai diễn nữ chiến binh cụt tay trong "Mad Max: Fury Road". Phim ra rạp Việt từ ngày 15/5.

Sau đêm khai mạc 13/5 với bộ phim Pháp đậm nữ quyền - La Tête Haute, ngày thứ hai ở Cannes lần thứ 68 được hâm nóng bởi tác phẩm bom tấn Mad Max: Fury Road (Max điên: Con đường cuồng nộ) cùng bộ phim giả tưởng kỳ quái Tale of TalesTrong khi Max điên thuộc hạng mục không tranh giải, phim Tale of Tales mở màn hạng mục chính - Cành Cọ Vàng.

Max điên là bộ phim ngân sách lớn (165 triệu USD) của đạo diễn từng giành giải Oscar - George Miller - và quy tụ dàn sao đình đám Hollywood như: Tom Hardy, Charlize Theron và Nicholas Hoult. Phim do chính đạo diễn viết kịch bản, là phần bốn của loạt phim hành động hậu tận thế Mad Max. George Miller chia sẻ, ý tưởng gốc của phim đơn giản là một cuộc rượt đuổi và chiến đấu bằng chiến xa trên sa mạc cát bỏng. Cốt truyện mang tính sử thi, kể về một nữ chiến binh (Charlize Theron) và một nô lệ bị điên do cầm tù quá lâu tìm cách lật đổ đế chế bất tử ở thế giới tương lai, khi loài người sắp diệt vong.

Công chiếu lần đầu tại Cannes, Max điên được giới phê bình Âu Mỹ ca ngợi nồng nhiệt. Theo Variety, ngay khi phim kết thúc các nhà phê bình và khán giả đứng dậy vỗ tay trong vài phút. Người xem phấn khích với các trường đoạn rượt đuổi và những pha hành động đánh đấm bạo lực.

Robbie Collin của tờ The Daily Telegraph chấm phim 5/5 sao và ca ngợi phần diễn xuất, kịch bản, hóa trang, các cảnh mạo hiểm cùng phong cách hình ảnh của đạo diễn. Peter Bradshaw của The Guardian ca ngợi phim là đỉnh cao về những pha hành động đặt trong thế giới hậu tận thế tàn khốc. Còn The New York Times viết: "Đạo diễn Miller chứng minh rằng, bom tấn không chỉ có tiềm năng trở thành nghệ thuật mà còn có tính đột phá về tầm nhìn". 

Nhân vật đả nữ trọc đầu của Charlize Theron được giới phê bình khen ngợi là hình tượng mang tính nữ quyền cao. Trước đó trong ngày khai mạc, Charlize Theron là tâm điểm trên thảm đỏ khi sánh vai người tình Sean Penn. Cô được hai giám đốc chịu trách nhiệm nghệ thuật của Cannes - Thierry Fremaux và Pierre Lescure - vẫy chào niềm nở. 

7b3dc682-2e92-483b-bbde-00e-6732-1431681

Salma Hayek hóa thành nữ hoàng ăn tim thủy quái trong "Tale of Tales".

Trong khi Max điên hướng tới khán giả đại chúng của Cannes, bộ phim tranh giải được trình chiếu tối 14/5 cũng khiến người xem phấn khích là Tale of Tales (Italy). Tác phẩm tranh giải Cành Cọ Vàng hội tụ hai sao quốc tế gồm: minh tinh Mexico - Salma Hayek, và tài tử Pháp - Vincent Cassel.

Tale of Tales là tác phẩm giả tưởng kinh phí lớn, dựa trên tập truyện cổ tích cùng tên của nhà văn Giambattista Basile. Trong tuyến truyện thứ nhất, một nữ hoàng (Hayek) vì khao khát có con nên đã ăn tim thủy quái do trinh nữ luộc, để thụ thai. Trong tuyến truyện khác, Vincent Cassel vào vai nhà vua mê sắc dục, bị hút hồn bởi hai chị em bí ẩn. Ông thường mơ thấy hai cô gái khỏa thân trong khu rừng thanh vắng đẹp như tranh. 

Phim có nhiều cảnh nude và bạo lực như lời giải thích của đạo diễn Matteo Garrone: "Phim đề cập đến việc, dục vọng trở thành ám ảnh gây ra xung đột". Garrone không phải người xa lạ ở Cannes. Năm 2012, ông từng giành Giải thưởng lớn của ban giám khảo với phim Reality.

Khi ra mắt tối 14/5, Tale of Tales gây ngỡ ngàng trước người xem. Bộ phim được giới phê bình đánh giá là phiên bản cổ tích cực đoan và đen tối của bom tấn truyền hình Game of Thrones, chứa đựng nhiều khuôn hình kỳ dị nhưng giàu màu sắc và hình ảnh. 

Tale of Tales được The Guardian đánh giá "hoàn hảo về mọi mặt". Còn Deborah Young viết trên The Hollywood Reporter: “Tale of Tales kết hợp thế giới hư cấu hoang dại về những ông hoàng, bà chúa vào những khung hình có bố cục và màu phim xuất sắc của điện ảnh Italy. Nhiều hình ảnh gợi dục và cảnh bạo lực trong đấy không dành cho người yếu bóng vía”.

Khai mạc từ 13/5, Liên hoan phim Cannes lần thứ 68 sẽ trình chiếu gần 100 phim cả tranh giải và không tranh giải trong 11 ngày liên tiếp. Những phim hứa hẹn ấn tượng năm nay gồm: Carol của Todd Haynes, Macbeth của đạo diễn Australia Justin Kurzel, Amy - phim tài liệu về danh ca quá cố Amy Winehouse, The Sea of Trees của Gus Van Sant.

Vũ Văn Việt

Trương Hinh Dư diện váy 'vỏ chăn' lên thảm đỏ Cannes 2015
Trương Hinh Dư mặc thiết kế in hoa xanh đỏ, lấy cảm hứng từ họa tiết trên trang phục, vỏ chăn Trung Quốc thập niên 1980.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư