Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phó Chủ tịch Eaton, Jimmy Yam: Thách thức với Việt Nam là nguồn điện thay thế
Ngọc Lan - 29/09/2017 09:41
 
“Các xu hướng về sử dụng năng lượng đang diễn ra hàng ngày trên thế giới, có thể các bạn chưa thấy nhưng chúng vẫn đang tiếp diễn ở nhiều quốc gia và có những tác động tới Việt Nam”, ông Jimmy Yam, Phó Chủ tịch, phụ trách bán hàng, ngành điện tại khu vực Nam Á của tập đoàn Eaton chia sẻ với PV nhân chuyến viếng thăm Việt Nam vừa qua.
Ông Jimmy Yam, Phó Chủ tịch, phụ trách Bán hàng, ngành Điện tại khu vực Nam Á của Tập đoàn Eaton
Ông Jimmy Yam, Phó Chủ tịch, phụ trách Bán hàng, ngành Điện tại khu vực Nam Á của Tập đoàn Eaton

Theo ông, Việt Nam đang ở đâu trong các xu lướng sử dụng năng lượng toàn cầu?

Hiện nay, có 4 xu hướng lớn về công nghệ và năng lượng đang diễn ra trên thế giới. Thứ nhất là xu hướng sử dụng trục trung tâm dữ liệu. Thứ hai là cách mạng công nghiệp 4.0. Thứ ba là vấn đề năng lượng xanh. Và cuối cùng là xu hướng xây dựng quốc gia thông minh và mạng thông minh.  

Các xu hướng này có thể chưa diễn ra tại Việt Nam, nhưng trong tương lai gần, đây sẽ là điều tất yếu, Việt Nam cần chuẩn bị để ứng phó với các xu thế đang biến chuyển từng ngày trên thế giới và  Eaton, với các giải pháp quản lý năng lượng hiệu quả có thể hỗ trợ Việt Nam  phát triển theo các xu hướng lớn này.

Những thách thức mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực điện và công nghiệp tại Việt Nam đang đối mặt là gì, thưa ông?

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nên nhu cầu về điện và năng lượng là rất lớn. Trong quá trình phát triển, tăng trưởng như vậy Việt Nam cần các giải pháp quản lý nguồn điện hiệu quả, đáng tin cậy và chi phí thấp.

Một thách thức nữa là ở Việt Nam và các quốc gia khác mà tôi nhìn thấy đó là vấn đề với nguồn điện thay thế, chẳng hạn như nguồn điện từ gió hay mặt trời. Thách thức ở đây là bởi vì hai nguồn năng lượng này không ổn định, điện mặt trời không thể hoạt động nếu không có ánh sáng mặt trời và tương tự điện gió cũng sẽ không hoạt động nếu trời không có gió. Điều này dẫn đến những gián đoạn trong quá trình sử dụng điện của người dùng và các doanh nghiệp. Vì vậy, Eaton đã nghiên cứu và đưa ra giải pháp lưu trữ và quản lý điện để bảo đảm cung cấp đủ nguồn năng lượng cho mọi hoạt động cần thiết và chúng ta có thể sử dụng điện bất cứ lúc nào.

Thách thức cuối cùng tôi nghĩ cũng không kém phần quan trọng là vấn đề về năng lượng xanh. Vì môi trường là vấn đề quan trọng nên chúng tôi muốn dịch chuyển việc sử dụng điện từ than đá sang các nguồn tài nguyên năng lượng khác. Và đó là lý do vì sao Eaton tạo ra giải pháp cho tất cả các sản phẩm và thiết bị thông minh sử dụng năng lượng xanh để đảm bảo sử dụng nguồn năng lượng sạch, bảo vệ môi trường.

Việt Nam đang hướng tới xây dựng các thành phố thông minh, vậy Eaton có mong muốn hợp tác?

Eaton hoạt động nhiều nơi trên thế giới, không chỉ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có rất nhiều kinh nghiệm lẫn năng lực trong lĩnh vực cung cấp giải pháp năng lượng cho những thành phố thông minh.

Tập đoàn Eaton mong muốn phát triển sâu rộng hơn ở tại thị trường Việt Nam. Và do đó, chúng tôi cũng đang tìm kiếm thêm đối tác để hỗ trợ phân phối và cung ứng các giải pháp của Eaton tới người tiêu dùng và các doanh nghiệp Việt.

Chúng tôi rất sẵn lòng chia sẻ thông tin cũng như chuyên môn để hỗ trợ xây dựng các thành phố thông minh bất kể là khách hàng hay các tổ chức Chính phủ quan tâm đến vấn đề này, chúng tôi rất vui đươc chia sẻ và giúp đỡ để thực hiện.

Tập đoàn Eaton chuyên về hai mảng chính: điện và điện phục vụ công nghiệp có niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán New York (NYSE). Eaton là một tập đoàn quản lý năng lượng với doanh thu năm 2016 là 19,7 tỷ đô la Mỹ.

Eaton cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng giúp khách hàng quản lý năng lượng điện, thủy lực và cơ năng hiệu quả, an toàn và bền vững hơn. Eaton quan tâm đến việc cải thiện chất lượng cuộc sống và môi trường thông qua sức mạnh của các dịch vụ và công nghệ quản lý năng lượng.

Hiện, Eaton có khoảng 95.000 nhân viên và bán sản phẩm cho khách hàng tại hơn 175 quốc gia.

Thủ tướng chỉ đạo đưa vào sản xuất thương mại công nghệ điện rác của Công ty HMC
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa yêu cầu các Bộ, ngành và UBND tỉnh Hà Nam hỗ trợ, tạo điều kiện để Công ty TNHH Thủy lực - Máy (Công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư