Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó Thống đốc: Tín dụng bất động sản đang giảm
Thùy Liên - 05/06/2017 14:56
 
Thông tin về kết quả hoạt động chính sách tiền tệ 6 tháng đầu năm, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tuy tín dụng tăng cao nhất trong vòng 8 năm, song tín dụng bất động sản đã chậm lại so với năm 2016.
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng
Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Báo cáo về chính sách tiền tệ 6 tháng đầu năm 2017, bà Hồng cho biết, ngay từ đầu năm, NHNN đưa ra định hướng tăng trưởng tín dụng khoảng 18%, qua theo dõi tín dụng 2017 đã có sự tăng trưởng cao hơn. Đến ngày 25-5, tín dụng tăng trưởng 6,53%, tăng cao nhất trong 8  năm qua. Điều này góp phần hỗ trợ tích cực cho nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh vốn giải ngân đầu tư công chưa đạt.

Tín dụng tăng trưởng mạnh khiến nhiều người lo ngại vốn đổ vào các lĩnh vực rủi ro. Dù vậy, Phó Thống đốc khẳng định, cơ cấu tín dụng tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Đặc biệt, tín dụng bất động sản đã tăng trưởng chậm lại so với cùng kỳ năm 2016 theo đúng chủ trương của Thống đốc NHNN. 

Bên cạnh hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng siết chặt quản lý rủi ro, kiểm soát các tỉ lệ vốn ngắn hạn để cho vay trung dài hạn, cho vay lĩnh vực bất động sản, các khoản tín dụng cho vay dự án BT và BOT.

"NHNN không đưa ra lệnh cấm hay ngưỡng đối với cho vay BT, BOT nhưng cân đối sử dụng vốn hợp lý để vừa đáp ứng được nhu cầu sản xuất kinh doanh vừa đảm bảo an toàn hệ thống", Phó Thống đốc chia sẻ.

Về lãi suất, NHNN cho biết đã theo dõi rất sát. Vào những tháng đầu năm, một số ngân hàng có tăng lãi suất 12 tháng và một số tổ chức phát hành chứng chỉ tiền gửi. Trước diễn biến này, NHNN đã tìm nguyên nhân; đồng thời thông qua nghiệp vụ thị trường mở hằng ngày, NHNN tìm giải pháp điều hành hợp lý.

Về nợ xấu, bà Hồng cũng cho biết, NHNN đã trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết về việc xử lý nợ xấu và sửa đổi bổ sung về Luật các TCTD. Dự thảo Nghị quyết đã bổ sung ra nhiều quy định để tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ và thúc đẩy việc xử lý nợ xấu nhanh và hiệu quả hơn.

Tín dụng tăng cao, cảnh báo “bong bóng” thị trường bất động sản
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, có ý kiến đề nghị cần phân tích về khả năng hấp thụ vốn của các doanh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư