Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Phó thủ tướng chỉ đạo thanh tra toàn diện các dự án tại Sơn Trà
P.V - 20/09/2017 22:28
 
Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng), giai đoạn 2003 - 2016.

Đây là các dự án đầu tư xây dựng đã được UBND thành phố Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép trong giai đoạn từ năm 2003 đến hết năm 2016. 

Theo đó, Phó thủ tướng giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với các Bộ: Tài nguyên & Môi trường, Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Xây dựng... thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án này.

Các Bộ được yêu cầu gửi báo cáo lên Thủ tướng trước ngày 31/3/2018.

thanh-tra-toan-dien-cac-du-an-tai-son-tra

Chính phủ yêu cầu thanh tra toàn bộ dự án đầu tư tại bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Nguyễn Đông

Trước đó vào đầu tháng 9, UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo Thủ tướng các vấn đề liên quan đến quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia (DLQG) Sơn Trà

Theo báo cáo, đến thời điểm tháng 12/2012, thành phố đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 18 dự án phát triển du lịch, nghỉ dưỡng tại khu vực bán đảo này. Quy mô lưu trú của các dự án theo quy hoạch tương đương khoảng 5.600 buồng phòng khách sạn.

Hiện có ba dự án đã triển khai ở Sơn Trà; ba dự án khác đã triển khai một phần nhưng sau đó tạm dừng; một dự án đang triển khai là khu nghỉ dưỡng sinh thái biển Tiên Sa (tạm dừng sau vụ phát hiện 40 móng biệt thự không phép); 11 dự án còn lại chưa triển khai.

Sau khi Thủ tướng yêu cầu rà soát và báo cáo về các dự án, Đà Nẵng đưa ra các nguyên tắc phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà, như: Giữ lại dự án đã xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào hoạt động có hiệu quả; các dự án phải do nhà đầu tư trong nước thực hiện và không ảnh hưởng đến khu vực phòng thủ, khu vực nhạy cảm về quốc phòng an ninh...

Kết quả rà soát, có sáu dự án không phù hợp với các tiêu chí đã nêu, Đà Nẵng kiến nghị điều chỉnh chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú; xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án để phù hợp với các tiêu chí đã đưa ra; giữ nguyên hai dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Bán đảo Sơn Trà cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10 km về phía đông bắc, rộng 4.400 ha, là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam.

Tháng 11/2016, Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà với số phòng giảm từ khoảng 5.600 xuống chỉ còn 1.600.

Sau khi công bố quy hoạch, Hiệp hội du lịch Đà Nẵng gửi kiến nghị đến Thủ tướng, bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch; kiến nghị xem xét lại bản quy hoạch theo hướng giữ nguyên hiện trạng (với khoảng 300 phòng).

Cuối tháng 5, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì họp với Bộ Văn hoá cùng UBND TP Đà Nẵng, chỉ đạo chưa triển khai quy hoạch Sơn Trà; chấp thuận cho Bộ Văn hóa và Đà Nẵng 3 tháng để trả lời kiến nghị của Hiệp hội du lịch.
Đà Nẵng yêu cầu tháo dỡ các hạng mục xây dựng trái phép Dự án trên bán đảo Sơn Trà
Kết luận số 190-TB/TU, ngày 28/3 nêu rõ Yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc thi công; xử lý, tháo dỡ các hạng mục công trình xây dựng đã thi công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư