Phó Thủ tướng khẳng định không thể trì hoãn xây cao tốc Bắc Nam phía Đông
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định từ nay đến năm 2020 cần đẩy mạnh phát triển hệ thống đường bộ cao tốc, trong đó tập trung cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.814 km với điểm đầu tại Pháp Vân (Hà Nội), điểm cuối tại TP Cần Thơ, trong đó đoạn Hà Nội - TP HCM dài 1.624 km
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.814 km với điểm đầu tại Pháp Vân (Hà Nội), điểm cuối tại TP Cần Thơ, trong đó đoạn Hà Nội - TP HCM dài 1.624 km

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về công tác chuẩn bị đầu tư và phương án huy động vốn đầu tư đường cao tốc Bắc Nam phía Đông.

Để tạo nền tảng xây dựng đất nước sớm trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và của cả nền kinh tế, đáp ứng yêu cầu hội nhập, đòi hỏi trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 cần đẩy mạnh phát triển hệ thống đường bộ cao tốc, trong đó tập trung cơ bản hoàn thành tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông.
Theo đó, Phó Thủ tướng  đồng ý sự cần thiết và quan điểm "không thể trì hoãn" việc thực hiện cao tốc Bắc Nam phía Đông; cần khẩn trương xây dựng phương án đầu tư và dành nguồn lực ngân sách thỏa đáng, đồng thời tạo cơ chế thích hợp để thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), trong đó vốn tham gia của nhà nước tối đa 40% tổng mức đầu tư dự án cùng với việc huy động các doanh nghiệp trong nước cần khuyến khích, ưu tiên sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường xây dựng Đề án phát triển đường cao tốc quốc gia, trong đó tập trung tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31 tháng 8 năm 2016.

Đề này này cần lưu ý tới sự cần thiết đầu tư hệ thống đường cao tốc quốc gia nói chung và tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông nói riêng; đánh giá những việc làm được và chưa làm được, những khó khăn, vướng mắc trong việc thu xếp nguồn vốn đầu tư và triển khai các dự án hạ tầng giao thông; cơ chế huy động nguồn lực; cân đối nhu cầu vốn đầu tư và cơ cấu các nguồn vốn; khả năng thu xếp vốn (trái phiếu Chính phủ; ODA và vốn vay ưu đãi; vốn chủ sở hữu, vốn vay của nhà đầu tư trong và ngoài nước); cơ chế tham gia vốn của nhà nước và cơ chế quản lý, kiểm soát chất lượng của toàn dự án (nếu tách phần hỗ trợ của nhà nước thành hợp phần riêng); các cơ chế, chính sách cần thiết để thu hút nhà đầu tư và tạo thuận lợi trong triển khai thực hiện.

Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông dài 1.814 km với điểm đầu tại Pháp Vân (Hà Nội), điểm cuối tại TP Cần Thơ, trong đó đoạn Hà Nội - TP HCM dài 1.624 km. Hiện đã có một số đoạn ngắn được đưa vào khai thác, tổng chiều dài 171 km, gồm: Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình; TP HCM - Trung Lương; TP HCM - Long Thành - Dầu Giây. Những đoạn đang triển khai thi công dài 302 km, gồm: La Sơn - Túy Loan; Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Bến Lức - Long Thành; Trung Lương - Mỹ Thuận.

“Để thông tuyến cao tốc Bắc - Nam cần tiếp tục xây dựng 1.315 km, trong đó đoạn Hà Nội - TP HCM là 1.291 km với kinh phí  gần 236.000 tỉ đồng. Trong đó, dự kiến vốn nhà đầu tư huy động khoảng 116.430 tỉ đồng (49,34%), vốn nhà nước hỗ trợ đầu tư dự án là 119.522 tỉ đồng (50,66%). Phần vốn nhà nước dự kiến sử dụng từ nguồn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 là 75.384 tỉ đồng và vốn ODA là 44.138 tỉ đồng.

Anh Minh

Bình luận của bạn về bài viết...