Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó Thủ tướng: Năm 2015, Tập đoàn Công nghiệp Cao su phải hoàn thành cổ phần hóa
Như Chính - 17/08/2015 18:03
 
Ngày 17/8 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam về việc thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước. Phó Thủ tướng cho rằng doanh nghiệp này cần đề xuất chiến lược để phát triển mạnh mẽ công nghiệp cao su, hơn là chỉ tập trung phát triển trồng loại cây này.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, doanh nghiệp đang tiến hành các thủ tục để công bố giá trị doanh nghiệp của 5 công ty cao su (công ty Bình Long, Phú Riềng, Lộc Ninh, Bà Rịa, Tân Biên) trong Quý III/2015 và sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2015. Về thoái vốn đầu tư ngoài ngành, tính tới hết quý II vừa qua, Tập đoàn đã thu về được 1.188 tỷ đồng, cao hơn giá trị sổ sách 141 tỷ đồng. Tuy nhiên, Tập đoàn vẫn đang gặp khó khi thoái vốn tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy lợi, đầu tư khu công nghiệp và thủy điện với tổng vốn khoảng 700 tỷ đồng.

Chỉ đạo công tác tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp Cao su, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu Tập đoàn dứt khoát phải xác định xong giá trị doanh nghiệp trong quý III và hoàn thành cổ phần hóa trong năm nay.

“Trong quá trình thực hiện, nếu gặp vướng mắc thì Tập đoàn phải báo cáo ngay với Ban chỉ đạo để trực tiếp tháo gỡ. Trên thực tế, nhiều Bộ, ngành, doanh nghiệp đã có báo cáo và đều được Ban chỉ đạo, Chính phủ xử lý thành công. Nếu để hết năm mà không hoàn thành nhiệm vụ, không báo cáo vướng mắc trong quá trình thực hiện thì trách nhiệm thuộc về lãnh đạo Tập đoàn”, Phó Thủ tướng - Trưởng Ban chỉ đạo nêu rõ.

Phó Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn tiếp tục thoái vốn nhà nước đầu tư ngoài ngành, nhưng “thoái vốn cũng phải có lộ trình, trật tự. Lĩnh vực nào mà giữ vốn càng lỗ thì bán ngay, nếu không lỗ thì không nhất thiết phải bán ngay mà cần xây dựng lộ trình thoái vốn để phát huy hiệu quả đầu tư cao nhất”, Phó Thủ tướng nói.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng dành nhiều thời gian, cùng với lãnh đạo các Bộ, ngành và Tập đoàn cao su thảo luận về phương hướng phát triển của Tập đoàn trong dài hạn.

Phó Thủ tướng nhắc nhở Tập đoàn cần sớm đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chiến lược phát triển của ngành; đồng thời, Tập đoàn phải đề cao tính cạnh tranh trong sản phẩm, vươn lên về năng suất, hiệu quả, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

Vinamilk: Mô hình cổ phần hóa thành công Doanh nghiệp Nhà nước
Công ty cổ phần sữa Việt Nam-Vinamilk (VNM) là điển hình thành công thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước là khẳng định của bà Nguyễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư