Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Khắc phục tình trạng tính vống vốn đầu tư
Hà Minh - 15/07/2016 14:36
 
Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sáng 15/7 trong chuyến kiểm tra tiến độ thi công tại công trường dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu khi dự án hoàn thành phải có mức giá thu phí hợp lý trên cơ sở tổng mức đầu tư, thời gian thu hồi vốn để tính giá thu phí hợp lý, tránh tình trạng thu phí cao để nhanh thu hồi vốn, có lợi cho nhà đầu tư nhưng gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, hiện nay, đường cao tốc Việt Nam còn rất bất cập so với yêu cầu phát triển của đất nước. Vì vậy, từ nay đến năm 2020 phải tập trung phát triển đường cao tốc. Quyết tâm của Chính phủ là nối thông đường cao tốc Bắc Nam. Cùng với đó, tiếp tục đầu tư các đoạn tiếp theo, kết nối các đoạn cao tốc còn lại trên hành lang Bắc – Nam, TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ. Đến năm 2020, chúng ta phải xong và vượt trên 2.000km tuyến cao tốc Bắc-Nam.

Mục tiêu phát triển mạnh đường cao tốc Việt Nam trong những năm tới có cơ sở hạ tầng tốt, nhân tố để quyết định môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Muốn vậy, phải huy động các nguồn vốn cho đầu tư phát triển đường cao tốc đồng bộ tại các khu vực phía Bắc, phía Nam, Tây Nam bộ, Đông Nam bộ, miền Trung - Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe tư vấn giám sát Nhật Bản trao đổi những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện Dự án. Ảnh: Hà Minh
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nghe tư vấn giám sát Nhật Bản trao đổi những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Ảnh: Hà Minh

Với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, dù đã cơ bản hoàn thành khâu giải phóng mặt bằng, nhưng theo Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng, dự án đang đi vào giai đoạn gấp rút, vì vậy, chủ đầu tư, các nhà thầu và địa phương phải đẩy nhanh tiến độ các phần việc để dự án hoàn thành nhanh nhất, càng sớm càng tốt.

“Chậm khai thác sử dụng sẽ không phát huy được hiệu quả hoặc hiệu quả thấp. Hiệu quả thấp, ảnh hưởng đến nền kinh tế, đánh thuế toàn dân. Khó khăn nhất hiện nay là còn 2% khối lượng giải phóng mặt bằng. Kinh phí đã có, phải tháo gỡ nhanh điểm nghẽn giải phóng mặt bằng bằng cách tuyên truyền cho người dân thấy được lợi ích quá trình đầu tư hệ thống đường cao tốc để mọi người đều có trách nhiệm. Bên cạnh đó, thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng cần chú trọng tạo cuộc sống tốt hơn khi chưa bồi thường, tạo điều kiện cho người dân tái định cư đi kèm sản xuất, an sinh xã hội", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi qua huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đang được gấp rút thi công. Ảnh: Hà Minh
Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi qua huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) đang được gấp rút thi công. Ảnh: Hà Minh

Phó thủ tướng cũng đề nghị Bộ GTVT rà soát lại tất cả các dự án BOT vừa rồi, kiểm tra, cần thiết thanh tra, điều tra để có một tổng mức đầu tư đúng và thực hiện báo cáo đúng. Có thể thực hiện nhỏ, nhưng báo cáo rất to, cho nên phải báo cáo đúng. Từ đó, tính lại giá phí BOT, tính lại thời gian thu hồi vốn.

“Vấn đề này dân rất bức xúc nên phải lắng nghe và khắc phục, bổ sung những khiếm khuyết để thực hiện dự án đường cao tốc vừa đáp ứng phát triển kinh tế-xã hội, vừa đáp ứng lợi ích của người dân, góp phần tăng năng lực vận chuyển của ngành giao thông - vận tải. Tham gia dịch vụ hậu cần của nền kinh tế, tham gia đóng góp vào tăng trưởng để góp phần giảm chi phí đầu vào của các sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Trước đó, báo cáo tiến độ dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Trần Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đến đầu tháng 7/2016, Dự án đạt giá trị sản lượng: 9.618 tỷ (chưa kể VAT); đạt 54,19% tổng giá trị HĐ xây lắp; giải phóng mặt bằng đạt 98%, hiện còn vướng ở 39 điểm trên toàn tuyến.

Bên cạnh đó, số vốn đối ứng cho đền bù giải phóng mặt bằng hiện đang còn thiếu hơn 1.600 tỷ đồng đã ảnh hưởng đến công tác này.

Đối với 65km đầu tiên từ Đà Nẵng-Tam Kỳ dự kiến sẽ hoàn thành vào quý I/2017, hiện tiến độ đã đạt 70% khối lượng công việc. Các nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2017.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có chiều dài 139km qua 3 tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, tổng mức đầu tư: 34.516 tỷ đồng, tương đương trên 1,6 tỷ USD. Trong đó, vốn vay hơn 1,3 tỷ USD (tương đương 29.218 tỷ VND) dùng để chi phí xây lắp, thiết bị, tư vấn, lãi vay trong thời gian xây dựng, gồm có: Vốn vay JICA: 798,56 triệu USD tương đương 16.799 tỷ đồng, Vốn vay WB: 590,39 triệu USD tương đương 12.419 tỷ đồng, gồm: 153,65 triệu USD vốn IDA tương đương 3.232 tỷ đồng và 436,74 triệu USD vốn IBRD tương đương 9.187 tỷ đồng; Vốn đối ứng: 5.298 tỷ đồng, dùng để chi GPMB, QLDA, VAT và chi khác.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Tái diễn nguy cơ đội vốn
Theo dự kiến, đến tháng 12/2016, các gói thầu thuộc hợp phần do JICA tài trợ trong Dự án cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi sẽ được hoàn thành, nhưng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư