Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Rà soát kỹ vị trí các trạm BOT, công bố công khai cho người dân biết
Anh Minh - 18/01/2018 15:20
 
Đây là chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2018 của Bộ Giao thông vận tải được tổ chức sáng nay (18/1). Phó thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan thông tin truyền thông vào cuộc, ủng hộ những cái đúng để lập lại trật tự tại các trạm BOT đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông bằng nguồn lực xã hội hóa và đáp ứng được lợi ích hài hòa giữa nhà nước, nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Những bất cập tại các Dự án BOT như trạm Cai Lậy vẫn chưa được Bộ GTVT xử lý rốt ráo
Những bất cập tại các dự án BOT như trạm Cai Lậy vẫn chưa được Bộ GTVT xử lý rốt ráo

Theo Phó thủ tướng, việc đầu tư, quản lý, khai thác các dự án  BOT đường bộ do Bộ GTVT quản lý trong thời gian qua có nhiều bất cập gây bức xúc trong xã hội.

“Có nhiều nơi BOT trở thành điểm nóng, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Từng trạm bị ách tắc thì mạch máu giao thông không lưu thông được, ảnh hưởng trực đến nền kinh tế. Nếu kinh tế không phát triển thì tất cả người dân chịu thiệt trong khi chỉ một vài trạm gây ra. Tình trạng này cần được sớm khắc phục”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng cho rằng, đây là vấn đề rất lớn, cần phải tiếp tục rà soát tổng thể, đồng bộ các dự án, xác định rõ tổng vốn đầu tư phù hợp với quy định của pháp luật và thực tế; xác định được giá phí đảm bảo được lợi ích của người dân, nhà đầu tư và Nhà nước.

Đây là bài toán khó cho ngành GTVT bởi theo Phó thủ tướng nếu giá sử dụng đường BOT cao quá thì người dân, doanh nghiệp không chịu được nhưng thấp quá thì nhà đầu tư không thu hồi được vốn. Và cuối cùng người thiệt hại là Nhà nước không có công trình và toàn dân chịu thiệt do không có công trình phù hợp.

“Tôi đề nghị rà soát rất kỹ  vị trị các trạm BOT để công bố công khai cho người dân biết. Các cơ quan thông tin truyền thông vào cuộc, ủng hộ những cái đúng để lập lại trật tự tại các trạm BOT đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông bằng nguồn lực xã hội hóa và đáp ứng được lợi ích hài hòa giữa nhà nước, nhà đầu tư và doanh nghiệp”, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng  nhấn mạnh.

Trong năm 2018, Phó thủ tướng đề nghị ngành GTVT tiếp tục hoàn thiện thể chế, văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực giao thông, rà soát tháo gỡ những rào cản nhất là các chính sách huy động các nguồn lực kêu gọi nguồn xã hội cho đầu tư phát triển hạ tầng giao thông. Tiếp tục rà soát tái cơ cấu tổ chức quản lý, doanh nghiệp nhà nước trên cơ sở đó rà soát xây dựng điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch có liên quan đến ngành giao thông.

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương công tác chuẩn bị để sớm khởi công các dự án xây dựng các công trình quan trọng của quốc gia như tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao, đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu khả thi Dự án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Đối với tuyến đường cao tốc Bắc Nam phải sớm hoàn thành cơ chế đặc thù báo cáo để Chính phủ ra nghị quyết trong tháng 1/2018. Đồng thời tổ chức hoàn thiện quá trình chuẩn bị đầu tư  để thực hiện đầu tư. Trong đó có yêu cầu phải tổ chức lựa chọn nhà thầu bằng hình thức đấu thầu rộng rãi, công khai, minh bạch, không được để xảy ra chuyện lựa chọn nhà đầu tư một cách cảm tính dẫn tới thất thoát, lãng phí, tham nhũng làm giảm hiệu quả đầu tư.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, năm 2017, công tác quản lý đầu tư xây dựng của ngành tiếp tục tăng cường công tác quản lý chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, dự án. Lãnh đạo Bộ đã trực tiếp kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của Ngành như: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông; Dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện; Dự án xây dựng cầu Hưng Hà; Dự án xây dựng các đường bộ cao tốc: Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận; Dự án xây dựng hầm Đèo Cả; Dự án xây dựng cầu Đồng Nai; Dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mê Kông; Dự án xây dựng QL20...

Bộ GTVT đã kịp thời hoàn thành 22 dự án để đưa vào khai thác ; hoàn thành công tác chuẩn bị, khởi công 12 dự án. Bộ cũng đã tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy giải ngân kế hoạch vốn đầu tư xây dựng năm 2017. Các nguồn vốn giải ngân năm 2017 ước đạt 60.761,46 tỷ đồng, đạt 94,05% kế hoạch.

Cũng trong năm 2017, với sự nỗ lực và quyết tâm cao, Bộ đã đẩy mạnh triển khai các dự án trọng điểm của ngành như Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, CHKQT Long Thành, mở rộng CHKQT Tân Sơn Nhất..., hoàn thiện các nội dung yêu cầu đảm bảo tiến độ, chất lượng, kịp thời trình Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 và nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHKQT Long Thành.

Công tác quản lý KCHTGT các lĩnh vực tiếp tục được đẩy mạnh, nhất là trong việc quản lý hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu đường bộ, xử lý điểm đen... góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng KCHTGT và tạo sự an toàn, thuận lợi cho các phương tiện tham gia giao thông.

Tiền Giang kiến nghị Bộ GTVT giảm giá vé trạm thu phí Cai Lậy
Sáng 14/8, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với Sở Giao thông - Vận tải Tiền Giang xung quanh các vấn đề của trạm thu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư