Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Chính phủ sẽ cùng cộng đồng tạo ra hệ sinh thái thuận lợi cho đầu tư vào CNTT
Hữu Tuấn - 18/10/2017 14:48
 
Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư quốc tế ngành Thông tin và truyền thông Việt Nam 2017 (Vietnam ICT Investment Forum 2017 – VIF 2017) với chủ đề “Thu hút đầu tư trong tiến trình chuyển đổi kinh tế số” diễn ra ngày 18/10.

Trong quá trình thu hút đầu tư Việt Nam đã trở thành điểm đến của các nhà đầu tư công nghệ thông tin – truyền thông nước ngoài. Năm 2016, tổng doanh thu trong lĩnh vực công nghiệp thông tin đạt 67,693 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 60,789 tỷ USD, trong đó các nhà đầu tư nước ngoài chiếm tỷ trọng lớn.

Để Việt Nam tiếp tục trở thành điểm đến của đầu tư nước ngoài trong nền kinh tế số và cách mạng công nghiệp 4.0, việc ra soát và cập nhật chính sách thu hút đầu tư cần trở thành một nội dung quan trọng trong tiến trình số hóa của quốc gia. Chính phủ cần xem xét đồng thời thu hút đầu tư nước ngoài và thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp trong nước về hạ tầng, công nghiệp và nguồn nhân lực số.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo các ngành, đặc biệt là Bộ Thông tin và Truyền thông rà soát lại các quy định đề tạo môi trường thông thoáng nhất cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.  Tinh thần làm sao tận dụng  tốt thế mạnh của CNTT trong nền kinh tế số để tạo điều kiện cho nền kinh tế chia sẻ, sử dụng tốt hơn nguồn lực về CNTT.

"Nhưng một mặt phải làm sao cho môi trường kinh doanh thông thoáng rồi phải bền vững. Trong đó, đặc biệt vấn đề an toàn an ninh thông tin và kinh doanh qua biên giới. Kinh doanh dịch vụ xuyên biên giới là xu thế, là lợi thế lớn của kinh tế số đem lại cho chúng ta, nhưng chúng ta không có môi trường quản lý  tốt sẽ dẫn tới bất bình đẳng, thể hiện rõ nhất là thất thu thuế. Thuế nhà nước thu lẽ ra phải thu được để dùng cho phúc lợi xã hội ở đất nước thì lại không thu được", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam : "Kinh doanh dịch vụ xuyên biên giới là xu thế, là lợi thế lớn của kinh tế số đem lại cho chúng ta, nhưng chúng ta không có môi trường quản lý  tốt sẽ dẫn tới bất bình đẳng, thể hiện rõ nhất là thất thu thuế. Thuế nhà nước thu lẽ ra phải thu được để dùng cho phúc lợi xã hội ở đất nước thì lại không thu được".

Điểm thứ hai mà Chính phủ đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đào tạo nhân lực CNTT. Gần đây các hiệp hội đã phối hợp các bộ đề ra chương trình đào tạo đặc biệt về nhân lực CNTT, cho phép các quy định có tính đặc thù như khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đào tạo với tất cả các cơ sở đào tạo để sát với thực tế hơn, rút ngắn thời gian đào tạo.

Điểm cuối, là các doanh nghiệp lớn đầu tư vào Việt Nam cần điểm thông thoáng về môi trường đầu tư, cần ưu đãi về thuế, đặc biệt là thuế như doanh nghiệp nỗ lực sử dụng công nghệ sạch, đầu tư R&D. Nhưng đối với các doanh nghiệp nhỏ, đặc biệt siêu nhỏ, điều quan trọng nhất là Chính phủ bằng công cụ của mình cùng cộng đồng tạo ra hệ sinh thái thuận lợi cho đầu tư mới. 

Đặc biệt, trong nền kinh tế số, một trong những nguồn lực vô cùng quan trọng là dữ liệu. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các bộ,ngành quyết tâm triển khai dự án rất cụ thể để các nguồn dữ liệu hiện nay đang nằm rải rác ở các cấp, cộng đồng… được tập hợp lại là tài nguyên chung, dữ liệu  mở cho tất cả cùng khai thác, tìm ra cơ hội của mình để lập nghiệp.

"Tôi mong rằng các nhà đầu tư có mặt hiện nay, các bạn trẻ đang theo dõi tình hình kinh tế đất nước chung tay cùng nhau tạo lập hệ sinh thái có nhiều ưu điểm mà chúng ta chưa làm được. Chỉ bằng việc đó, chúng ta mới có lòng tự tin, có thể nắm bắt được những cơ hội do cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đem lại. Mong sau Hội nghị này sẽ có nhiều dự án đầu tư cả về sản xuất phần cứng, phần mềm cũng như ứng dụng CNTT trong mọi lĩnh vực được các nhà đầu tư, tổ chức, mạnh dạn dấn thân vào", Phó thủ tướng kỳ vọng.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã khẳng định với Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, sẽ sửa Nghị định 38/2012/NĐ-CP để thủ tục công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư