Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Đủ khả năng kiểm soát lạm phát năm 2018 dưới 4%
Như Chính - 27/12/2017 19:05
 
Ngày 27/12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá đã chủ trì phiên họp cuối năm đánh giá về công tác điều hành giá năm 2017, đề ra phương hướng, kịch bản và giải pháp kiểm soát lạm phát dưới 4% trong năm 2018 theo Nghị quyết của Quốc hội.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ điều hành phiên họp
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ điều hành phiên họp

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), Trưởng nhóm giúp việc cho Ban Chỉ đạo đưa ra dự báo cuối cùng về chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2017 ước tăng 2,46% so với thời điểm 31/12/2016. CPI bình quân năm 2017 ước tăng 3,52% so với năm 2016, đạt chỉ tiêu Quốc hội giao là dưới 4% cho năm nay.

Tất cả lãnh đạo các bộ, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo đều đánh giá tiếp nối thành công về kiểm soát lạm phát của năm 2016, Chính phủ, các bộ tiếp tục có thêm một năm điều hành giá thành công, bảo đảm 2 mục tiêu: Kiểm soát lạm phát theo mục tiêu và hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo nhận định công tác quản lý giá năm 2017 tiếp nối thành công 2016 sát với chỉ tiêu Quốc hội đặt ra; các bộ, ngành chủ động, tích cực trong điều hành, phối hợp điều hành các mặt hàng thiết yếu. Đặc biệt, Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò của báo chí, truyền thông đã đưa tin kịp thời, khoa học về công tác điều hành giá, củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp, công chúng đối với Chính phủ, các bộ, ngành, không tạo ra lạm phát kỳ vọng.

“Giá cả đi vào giai đoạn bình thường, ổn định theo xu hướng giảm hơn so với các năm trước nhiều”, Trưởng Ban Chỉ đạo nói.

Để thực hiện hiệu quả công tác điều hành giá năm 2018, các thành viên Ban Chỉ đạo cho rằng cần tiếp tục phát huy tính chủ động của từng bộ, ngành, địa phương, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ trong liệt kê, đánh giá từng loại hàng hoá trong cân đối vĩ mô nói chung.

Dựa trên các yếu tố vĩ mô, tình hình chính trị, kinh tế trong nước và quốc tế, Bộ Tài chính đã đưa ra 3 kịch bản dự báo chỉ số CPI trong năm 2018 đều ở mức dưới 4% theo yêu cầu của Quốc hội. Các kịch bản CPI của NHNN và Tổng cục Thống kê cũng đưa ra nhận định sát với dự báo của Bộ Tài chính trong năm 2018.

Từ kịch bản giá và phân tích, nhận định của các bộ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo tin tưởng: “Chính phủ hoàn hoàn đủ khả năng kiểm soát lạm phát năm 2018 trong mức Quốc hội giao dưới 4%”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị Bộ Tài chính điều hành thu chi ngân sách chặt chẽ theo dự toán, nâng cao hiệu quả chi tiêu công, đầu tư công, đầu tư toàn xã hội. NHNN điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, linh hoạt theo diễn biến thị trường cả về lãi suất, tỉ giá, tín dụng theo mức lạm phát cơ bản tăng từ 1,6-1,8%, tổng mức tín dụng tăng từ 17-18%, bảo đảm cơ cấu tín dụng và chất lượng tín dụng để phòng ngừa những biến động tiền tệ.

Các Bộ: Công Thương, NN&PTNT bảo đảm cung ứng hàng hoá trong thời điểm lễ, Tết, không chủ quan về giá thịt heo với trường hợp thiếu hụt nguồn cung vào quý II/2017.

Bộ Y tế tính toán thời điểm điều chỉnh giá dịch vụ khám chữa bệnh cho người không có thẻ BHYT tại 18 tỉnh còn lại, bảo đảm giá dịch vụ khám chữa bệnh được tính đủ các chi phí để thực hiện dịch vụ; tăng cường quản lý giá biệt dược, thuốc generic, giá thuốc bán lẻ, cùng với BHXH thực hiện đấu thầu thuốc dùng cho BHYT để giảm giá thuốc từ 10-15%.

Bộ GTVT đàm phán với các nhà đầu tư, ngân hàng điều chỉnh giá BOT đối với các trạm đã quyết toán, ưu tiên giảm phí hơn giảm thời gian thu phí, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công Thương tăng cường kết nối logistics để giảm chi phí, gia tăng giá trị cho nền kinh tế.

Đối với giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi, Bộ Công Thương tiếp tục quản lý theo Nghị định số 149 và Thông tư 08, UBND các tỉnh, các sở ngành tăng cường kiểm soát kê khai giá sữa tại khâu bán lẻ trong dịp lễ, Tết.

Đối với giá cát, Phó Thủ tướng yêu cầu: “Dứt khoát không thể xảy ra đột biến như năm 2017, nhất là với các công trình lớn triển khai trong năm 2018 như dự án sân bay Long Thành, cao tốc Bắc-Nam. Bộ Xây dựng điều chỉnh quy chuẩn, tiêu chuẩn tro xỉ của các nhà máy luyện kim để thay thế cát san lấp. Chủ tịch UBND các tỉnh quản lý tốt các mỏ đất, đá để tránh đầu cơ, nơi nào quản lý tốt thì sản xuất bình thường, nếu không tốt, sai phạm thì xử lý nghiêm, không để ảnh hưởng tới cung-cầu cát trên thị trường”.

Về giá dịch vụ giáo dục, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT tính toán cơ chế để các trường đại học đăng ký mức độ tăng, thời điểm tăng giá học phí, phối hợp với các ngành khác phân bổ thời điểm tăng giá các loại dịch vụ, tránh tác động bất lợi.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành tiếp tục làm tốt công tác thông tin truyền thông cho báo chí. “Thủ tướng, Chính phủ cảm ơn báo chí vì sự chia sẻ, đưa tin chính xác khoa học, không hề tạo ra sức ép cho thị trường trong năm 2017, mong báo chí tiếp tục đồng hành với Chính phủ”, Phó Thủ tướng nói.

Tác động của tăng giá điện lên lạm phát là khá thấp
Liên quan vấn đề tăng giá điện từ ngày 1/12/2017, ông Franz Gerner, Trưởng nhóm Năng lượng của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam cho rằng,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư