Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phó tổng TKV: Alumina Tân Rai sẽ nhanh thu hồi vốn
Hồng Quân - 04/04/2015 14:28
 
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có văn bản yêu cầu Bộ Công Thương và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản VN (TKV) giải trình gấp về những vấn đề được báo chí nêu thời gian qua với 2 dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ, yêu cầu báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/4/2015.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tạm yên tâm về bauxite Tân Rai và Nhân Cơ
Sớm cổ phần hóa dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ

Trước đó, Phó TGĐ TKV đặc trách các dự án bauxite của TKV - ông Trần Văn Triều - đã cung cấp thêm những thông tin liên quan 2 dự án này.

Theo đó, lãnh đạo TKV khẳng định đã tổ chức đấu thầu quốc tế rộng rãi theo đúng các quy định của pháp luật, chọn ra nhà thầu đáp ứng đủ các tiêu chí. Trung Quốc là nước có sản lượng alumina sản xuất hằng năm lớn nhất thế giới, nên có đầy đủ các công nghệ sản xuất alumina.

7 chọn 3, rồi chọn 1

Theo TKV, từ năm 2007-2008, tập đoàn này đã tiến hành chuẩn bị các bước đấu thầu quốc tế rộng rãi gói thầu EPC nhà máy alumina thuộc dự án Tổ hợp bauxite - nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) theo đúng các quy định của Luật đấu thầu.

Quá trình tổ chức Đấu thầu được thực hiện theo trình tự: Lập và phê duyệt kế hoạch đấu thầu, tổ chức đăng báo công khai kế hoạch đấu thầu được duyệt, trong đó hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi quốc tế, hai giai đoạn, có sơ tuyển.

Kết quả có 7 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu: ABB Switzerland Ltd (Thụy Sỹ); liên danh JGC-TECHNIP (Nhật-Pháp); MACMAHON CONTRUCTION (Australia); MCC Overseas Ltd (Australia); 3 nhà thầu Trung Quốc là liên danh NFC-CNTIC, Chalieco và liên danh giữa Tập đoàn Luyện kim Vân Nam(CYMG) và một số thành viên khác.Sau quá trình xét sơ tuyển thì có 3 nhà thầu vào vòng trong là Chalieco, liên danh NFC-CNTIC và liên danh CYMG.

Quá trình đấu thầu giai đoạn 1 gồm: Lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ mời thầu; đánh giá các hồ sơ dự thầu giai đoạn 1; phê duyệt danh sách các nhà thầu... Kết quả có 3 nhà thầu đủ điều kiện để tiếp tục vào giai đoạn 2 gồm Chalieco, liên danh NFC-CNTIC và CYMG.

Ở bước đấu thầu giai đoạn 2, nhà thầu Chalieco thắng thầu và được mời vào đàm phán thương thảo hoàn thiện hợp đồng EPC, sau đó ký kết hợp đồng EPC với nhà thầu trúng thầu Chalieco.

Liên quan đến việc lựa chọn công suất và công nghệ sản xuất alumina của nhà máy được dư luận cho rằng nhà thầu áp dụng công nghệ lạc hậu cho dự án bauxite, thêm vào đó, dự án có nhiều điểm sai lệch so với thiết kế ban đầu đã làm cho dự án không đạt hiệu quả như mong muốn, ông Trần Văn Triều cho biết: Công suất của nhà máy trong hồ sơ mời thầu của dự án Tân Rai là 600.000 tấn alumina/năm. Nhà thầu Chalieco đã chào thầu với công suất này. Tuy nhiên, trong quá trình đàm phán thương thảo hợp đồng, hai bên đã thống nhất công suất thiết kế là 650.000 tấn alumina/năm và công suất bảo đảm vận hành là 630.000 tấn alumina/năm.

“Năm 2014, sau 1 năm vận hành, nhà máy alumina Tân Rai đã sản xuất được 485.000 tấn, đạt 75% công suất thiết kế và bằng 77% công suất bảo đảm vận hành. Năm 2015, TKV giao kế hoạch sản xuất cho Cty Nhôm Lâm Đồng là 540.000 tấn alumina, bằng 83% công suất thiết kế. Nhiều Nhà máy alumina trên thế giới, sau khi đạt công suất thiết kế, đã tiếp tục cải tiến, hoàn thiện quy trình công nghệ, mỗi năm nâng thêm được sản lượng từ 3÷5% so với công suất thiết kế. Bằng cách này, sản lượng alumina có thể tăng tới 20÷ 30% so với công suất thiết kế. Vì vậy không thể nói dự án điều chỉnh giảm so với công suất thiết kế” - ông Triều nói.

Dự án bauxite Tân Rai (Bảo Lộc, Lâm Đồng)

Dự án sẽ nhanh thu hồi vốn

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Triều liên quan tới dự án alumina Tân Rai. Bởi trên thực tế, với kết quả tính toán của TKV đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì cả 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ đều có hiệu quả kinh tế, hoàn trả được vốn vay và đóng góp cho ngân sách.

Dự án Tân Rai lỗ kế hoạch 4 năm đầu, do phải trả nợ các khoản vay đến hạn và thời gian đầu dự án chưa đạt công suất thiết kế. Dự án Nhân Cơ lỗ 5 năm đầu, do cung độ vận tải sản phẩm alumina xuống cảng biển xa hơn và hạ tầng khó khăn hơn.

Trước đó, UBTV Quốc hội khóa XIII đã thành lập đoàn giám sát về hiệu quả tổng thể KTXH gắn với đảm bảo an ninh - quốc phòng của 2 dự án bauxite Tân Rai và Nhân Cơ. Trên cơ sở đó, UBTV Quốc hội khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 775/NQ-UBTVQH13, đánh giá việc triển khai thí điểm 2 dự án là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của các địa phương có tài nguyên khoáng sản, thúc đẩy phát triển toàn diện KTXH khu vực địa bàn chiến lược Tây Nguyên. Hiệu quả tổng hợp bước đầu của 2 dự án đã tác động lan tỏa và tích cực đến phát triển kết cấu hạ tầng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động tại các địa phương.

Thực tế, dự án Tân Rai đã hoàn thành xây dựng, chạy thử và vận hành thương mại từ 1.10.2013. Hiện nhà thầu Chalieco (Trung Quốc) đã bàn giao hạng mục nhà máy alumina cho TKV và đã rút hầu hết nhân lực về nước. Năm 2014, Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV đã sản xuất được 485.000 tấn alumina, đạt 75% công suất thiết kế.

Vào tháng 2/2015, tại cuộc làm việc với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lãnh đạo TKV đã báo cáo Thủ tướng những kết quả đạt được: Về cơ bản, nhà máy đã do người VN làm chủ công nghệ, vận hành ổn định, sản lượng sản xuất ngày càng ổn định và tăng dần, chất lượng sản phẩm alumina đã đạt theo tiêu chuẩn thiết kế (hàm lượng Al2O3 đạt 99% vượt thiết kế là 98,6%); tiêu hao nguyên vật liệu để sản xuất alumina cơ bản đã đạt theo thiết kế. Phần lớn alumina của nhà máy được xuất khẩu tới 11 khách hàng các nước, sản lượng năm 2014 là 490.000 tấn, thu được xấp xỉ 160 triệu USD. Giá bán alumina bình quân cả năm 2014 đạt 326,5USD/tấn, cao hơn so với dự án là 325USD/tấn. Dự án thí điểm bước đầu đã có kết quả tích cực, doanh thu năm 2014 đạt 3.500 tỷ đồng; nộp ngân sách địa phương 211 tỷ đồng (luỹ kế đến hết 2014 là 338 tỷ đồng). Ngoài ra, TKV cũng thực hiện đúng các cam kết với địa phương về đào tạo nghề, tuyển dụng trực tiếp trên 1.200 lao động tại địa phương, với mức thu nhập ổn định.

Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định công nghệ của 2 dự án là tiên tiến: Bộ KHCN quyết định thành lập Hội đồng khoa học giám sát và đánh giá kết quả việc chuyển giao và ứng dụng công nghệ của hai dự án Tân Rai và Nhân Cơ. Sau quá trình giám sát, hội đồng đánh giá: Công nghệ tuyển quặng bauxite được lựa chọn là phù hợp đối với quặng bauxite laterit vùng Tây Nguyên. Công nghệ luyện alumina lựa chọn công nghệ bayer Châu Mỹ, hòa tách quặng tinh ở nhiệt độ 145 độC và áp suất thấp là hợp lý. Hiện nay, đa số các nhà máy trên thế giới đều sử dụng phương pháp bayer.

Nhà máy Alumina Tân Rai sắp đạt 100% công suất thiết kế

() Nhà máy Alumina Tân Rai trong Tổ hợp bauxit Tân Rai đang chạy ổn định ở mức công suất 85% công suất thiết kế và dự kiến, năm 2015 sẽ đạt 100% công suất thiết kế.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư