Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phú Quang: 'Thanh Lam là giọng ca số 1 Việt Nam'
Chi Anh (vnexpress) - 14/10/2017 09:16
 
Nhạc sĩ 'Em ơi Hà Nội phố' cho rằng sau khi biết tiết chế cảm xúc, Thanh Lam luôn thể hiện được mình là 'đàn chị' trong làng nhạc Việt.

Sáng 13/10, nhạc sĩ Phú Quang có buổi gặp gỡ báo chí giới thiệu liveshow Cho những ngày thu muộn. Thanh Lam và Tấn Minh - hai tên tuổi từng gắn bó với âm nhạc Phú Quang nhiều năm qua sẽ tiếp tục tái xuất trong chương trình.

phu-quang-thanh-lam-la-giong-ca-so-1-viet-nam

Nhạc sĩ Phú Quang.

Nhạc sĩ Em ơi Hà Nội phố cho biết, ông từng ít mời Thanh Lam biểu diễn trong các đêm nhạc của mình vì sợ độ "điên" của nữ ca sĩ. Ông tiết lộ chuyện trong một lần sang Mỹ biểu diễn, Thanh Lam nửa đùa nửa thật phàn nàn với ông rằng: "Cháu hát cho chú bao nhiêu mà chú chẳng cho cháu đi, chỉ cho Ngọc Anh đi". Nghe thấy vậy, nhạc sĩ sinh năm 1949 giải thích: "Chú không mời cháu vì nhiệt độ trung bình của cháu lúc nào cũng 41 độ C trong khi người bình thường chỉ có 37. Đó là chưa kể người ta chỉ được phép điên đến 3 thì cháu lại điên đến 10. Vì thế chú không dám mời cháu". Một năm sau đó, khi nhạc sĩ Phú Quang từ Mỹ về Việt Nam, Thanh Lam đã tìm đến ông và nói: "Chú ơi, bây giờ cháu 37 độ rồi và chỉ điên 3 thôi. Chú cho cháu hát đi". Từ đó, nhạc sĩ Phú Quang mới thường xuyên mời diva nhạc Việt trong các đêm nhạc của mình. Nữ ca sĩ cũng từng chia sẻ, mỗi khi hát nhạc Phú Quang cô luôn lo lắng và thường "vừa hát vừa nghía vào sau sân khấu để xem ông chú có nhăn mặt hay không".

phu-quang-thanh-lam-la-giong-ca-so-1-viet-nam-1

Nhạc sĩ Phú Quang đánh giá Thanh Lam là giọng ca số một Việt Nam.

Nhạc sĩ Phú Quang nhận thấy kể từ khi lắng nghe góp ý, Thanh Lam ngày càng biết kiểm soát cảm xúc khi lên sân khấu. Ông đánh giá Thanh Lam là nữ ca sĩ có giọng hát tốt nhất tại Việt Nam, luôn thể hiện được vị thế "đàn chị" so với những giọng ca 'khủng' khác kể cả Hồng Nhung, Ngọc Anh...

Nhận xét về những ca sĩ còn lại sẽ tham gia đêm nhạc Cho những ngày thu muộn, nhạc sĩ Phú Quang cho biết, ông rất tâm đắc với Tấn Minh. Sau khi vượt qua sự khuôn mẫu, tròn trịa, quá đề cao kỹ thuật của những ngày đầu đi hát, Tấn Minh hiện tại luôn làm ông hài lòng. Nam ca sĩ từng tham gia rất nhiều đêm nhạc cũng như album của Phú Quang. Nếu như các ca sĩ khác thường được nhạc sĩ giao bài vài tháng trước khi liveshow diễn ra thì Tấn Minh chỉ được giao trước vài ngày. "Chỉ cần nghe tôi hát một lần, cậu ấy sẽ làm đúng theo những gì tôi mong muốn cả ở phòng thu lẫn trên sân khấu dù tôi không có mặt ở đó", nhạc sĩ Phú Quang nói.

Cũng có mặt ở buổi gặp gỡ báo chí, Tấn Minh tỏ ra ngượng ngùng và khiêm tốn trước lời khen mà nhạc sĩ dành cho mình. Nam ca sĩ chia sẻ, anh rất yêu thích các sáng tác của Phú Quang và thuộc lời mọi bài hát của ông. Nếu ca sĩ khác hát sai dù chỉ một từ, anh cũng sẽ phát hiện ra. Giọng ca sinh năm 1972 khẳng định, chỉ cần nhạc sĩ Phú Quang mời tham gia liveshow, anh sẽ luôn nhận lời và không quan trọng chuyện cát-xê.

phu-quang-thanh-lam-la-giong-ca-so-1-viet-nam-2

Tấn Minh thường xuyên đồng hành với nhạc sĩ Phú Quang trong các dự án âm nhạc.

Ngoài Thanh Lam và Tấn Minh, đêm nhạc Cho những ngày thu muộn còn có sự xuất hiện của nhiều ca sĩ khác như Mỹ Hạnh, Đức Tuấn, Minh Chuyên, Minh Thu... Nhạc sĩ Phú Quang đánh giá, đây đều là những giọng ca rất xuất sắc và mang đến màu sắc riêng cho các tác phẩm của ông. 

Giải thích về chủ đề Cho những ngày thu muộn, nhạc sĩ Phú Quang nói rằng, thu muộn là một khoảnh khắc ngắn ngủi trong mùa thu Hà Nội khi những cơn gió heo may bất chợt ùa về khẽ chạm vào vai áo, chạm tới những rung động sâu thẳm nhất trong mỗi con người. Thu muộn làm người ta dễ cảm thấy cô đơn hơn, dễ trải lòng hơn, dễ hoài niệm về những điều đã mất. Với Phú Quang, thu muộn cũng là nguồn cảm hứng cho ông sáng tác nhiều tác phẩm như Khúc mùa thu, Hà nội và em khi thu chớm đông sang, Dương cầm lạnh, Heo may... Những ca khúc này sẽ được trình diễn trong chương trình sắp tới.

Nhạc sĩ Phú Quang: 3 đời vợ và 6 lần bị báo sẽ chết
Gặp Phú Quang một sáng cuối thu. Ông nheo nheo đôi mắt, ánh mắt có cái nhìn thẳng, chân thành. Câu chuyện về hai người vợ cũ và cả người đàn bà...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư