Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phú Quang: 'Tôi không thích ca sĩ mặc hở hang'
Đức Trí (vnexpress) - 26/03/2018 11:21
 
Nhạc sĩ nhắc người thể hiện tác phẩm của ông cần mặc nghiêm chỉnh để tập trung hơn vào nhạc phẩm.
Phú Quang: Hát nhạc của tôi không cần mặc sexy
Nhạc sĩ Phú Quang bên ca sĩ Minh Chuyên.

Chiều 25/3, tại Hà Nội, Minh Chuyên ra mắt album Thời gian có bao giờ trở lại, gồm các ca khúc của nhạc sĩ Phú Quang. Ca sĩ xuất hiện với bộ váy khoét ngực táo bạo. Trước họp báo, khi được Minh Chuyên mời đứng chụp hình kỷ niệm, Phú Quang nghiêm giọng: "Sao cháu lại mặc thế này? Cháu đi thay bộ khác đi". Nữ ca sĩ bối rối trước đề nghị của nhạc sĩ.

Phú Quang tâm sự: "Tôi không thích ca sĩ mặc hở hang. Bởi nếu vậy, người ta sẽ chỉ nhìn vào ca sĩ chứ không chú ý đến âm nhạc. Tôi muốn mọi người mặc thật nghiêm chỉnh để hát nhạc của mình. Nhạc của tôi giản dị, không có gì khêu gợi. Những người càng cố diễn trong bài hát của tôi thì càng thất bại". Tác giả nhắc lại chuyện Thanh Lam từng phá cách nhạc của ông. Không chỉ chê nữ ca sĩ "quá điên", ông còn không mời cô tham gia các liveshow trong một thời gian.

Nhạc sĩ thừa nhận ông khó tính và khắt khe trong âm nhạc. Ông luôn yêu cầu ca sĩ hát đúng nốt, đúng nhịp, không được tự ý phá cách. Thậm chí, tại họp báo, Minh Chuyên bày tỏ mong muốn được hát live một số sáng tác trong album mới, nhạc sĩ ra sức can ngăn. Ông sợ nếu cô hát không có nhạc đệm hay sự hỗ trợ của ban nhạc, sẽ làm hỏng tác phẩm lẫn màn biểu diễn. Ông nói: "Làm vậy chẳng khác nào chặt hết tay chân của tôi đi rồi chỉ vào phần còn lại và bảo đó là Phú Quang". Ca sĩ phải thuyết phục một hồi, nhạc sĩ mới gật đầu đồng ý cho cô hát trên nhạc nền.

Tuy vậy, Phú Quang cũng ghi nhận những nỗ lực của Minh Chuyên. Ông khen cô hát bằng sự chân thành. Nhạc sĩ nhận xét: "Thời gian là kẻ thù của giọng ca và sắc đẹp của phụ nữ. Nhưng tôi không thấy dấu hằn thời gian trong giọng ca Minh Chuyên. Mỗi ngày cô ấy hát sâu sắc và chín hơn". Để thể hiện sự trân trọng với cố gắng của Minh Chuyên, nhạc sĩ đã tăng cát-xê của cô lên gấp đôi so với đêm nhạc Trịnh Công Sơn - Phú Quang hồi tháng 1 ở Hà Nội. Sự thay đổi đột ngột khiến Minh Chuyên cũng bất ngờ. Phú Quang nói thêm nếu Minh Chuyên tiếp tục giữ phong độ, trong tương lai, ông muốn viết một bài hát dành tặng cô.

Minh Chuyên cho biết cô nể sợ nhạc sĩ Phú Quang hơn cả bố mình. "Tôi học được nhiều điều từ ngày gặp chú. Tôi từng đi sai hướng trong âm nhạc lẫn cách hát, không biết tiết chế khi thể hiện tác phẩm. Nhiều lần, nghe chú góp ý thẳng thắn, tôi chỉ muốn khóc. Khi về nhà, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để tìm cách cải thiện. Tôi thấy mình đàn bà, khéo léo hơn rất nhiều từ khi hát nhạc Phú Quang", ca sĩ tâm sự.

Phú Quang: 'Thanh Lam là giọng ca số 1 Việt Nam'
Nhạc sĩ 'Em ơi Hà Nội phố' cho rằng sau khi biết tiết chế cảm xúc, Thanh Lam luôn thể hiện được mình là 'đàn chị' trong làng nhạc Việt.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư