Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phú Quốc bắt đầu vận hành smart city
Tú Ân - 03/11/2017 20:38
 
Cuối tuần qua, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức Lễ công bố giai đoạn I của Đề án Xây dựng Thành phố thông minh Phú Quốc (smart city Phú Quốc).
TIN LIÊN QUAN

Vận hành đồng thời các hệ thống thông minh

Với Lễ công bố giai đoạn I của Đề án Xây dựng smart city, Phú Quốc sẽ là đô thị thông minh đầu tiên của cả nước bắt đầu vận hành đồng bộ các hợp phần của mô hình smart city.

Theo đó, kể từ ngày 27/10, Hệ thống chính quyền điện tử của Phú Quốc cung cấp gần 450 thủ tục hành chính công mức 3 cấp huyện và cấp xã. Hệ thống đã sẵn sàng kết nối liên thông từ cấp xã tới các sở, ngành trong toàn tỉnh, giúp người dân, doanh nghiệp tại Phú Quốc có thể thực hiện các thủ tục hành chính như dịch vụ cấp phép, đăng ký giấy tờ... trực tuyến. Mỗi công dân sẽ có một tài khoản điện tử để giao dịch với chính quyền các cấp.

Công bố giai đoạn I, Đề án Xây dựng smart city Phú Quốc.
Công bố giai đoạn I, Đề án Xây dựng smart city Phú Quốc.

Ở hệ thống giao thông thông minh, Phú Quốc đã lắp đặt 19 camera giám sát tại các vị trí thích hợp, cấp đường truyền chuyên dụng cho toàn bộ hệ thống và kết nối về trung tâm chỉ huy tại Công an tỉnh Kiên Giang, tích hợp 31 camera hiện hữu về Trung tâm giám sát của công an huyện Phú Quốc. Hệ thống này đang thực hiện giám sát, ghi nhận hình ảnh các phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, giúp lực lượng cảnh sát giao thông giảm bớt số lượt tuần tra, nhanh chóng tiếp nhận và ứng cứu trong các trường hợp khẩn cấp, tiết kiệm thời gian, công sức trong việc xử phạt…

Ngoài ra, hệ thống này cũng giúp giám sát các khu vực công cộng, khu dân cư trọng điểm, phức tạp. Với nhiều tính năng hữu ích như giám sát, cảnh báo phát hiện xâm nhập, giám sát vật thể khả nghi… hệ thống đang hỗ trợ đắc lực cho công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Bên cạnh đó, VNPT còn xây dựng giải pháp thành phố an toàn (safe city) với nhiều ứng dụng trên di động giúp người dân có thể báo cáo sự cố (tai nạn, trộm cắp, các hành vi vi phạm trật tự an ninh đô thị…) cho cơ quan quản lý cũng như giúp cơ quan và lực lượng có trách nhiệm nhanh chóng tiếp nhận, điều động xử lý.

Chưa dừng lại ở đó, việc quản lý lưu trú cũng đã được thực hiện trực tuyến. Hệ thống hiện đã được triển khai và sử dụng chính thức cho công an huyện Phú Quốc và 268 cơ sở lưu trú trên địa bàn. Tới thời điểm ngày 11/9/2017, hệ thống đã ghi nhận thông tin về gần 11.000 khách đang lưu trú, trong đó có gần 1.500 khách nước ngoài.

Đối với lĩnh vực môi trường, tại Phú Quốc đã triển khai thử nghiệm 4 trạm quan trắc không khí và 1 trạm quan trắc nguồn nước. Hiện các trạm đang thực hiện đo các tham số chính cho không khí (SO2, CO, NO2, O3, PM10, TSP, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất) và cho nguồn nước (pH, DO, TSS, NH4).

Để quản lý, vận hành và kết nối các hệ thống nói trên, Phú Quốc đã xây dựng một trung tâm vận hành tích hợp tập trung. Trung tâm được trang bị một màn hình ghép 12 màn hình 46 inch, có khả năng hiển thị các kịch bản giám sát, quản lý linh hoạt. Ngoài trung tâm này còn có hệ thống server lưu trữ và tổng đài tiếp nhận sự cố, tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân, du khách và tổ chức trên địa bàn huyện.

Tiếp tục giai đoạn II của Đề án

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết: “Trung tâm điều hành thông minh đi vào hoạt động sẽ góp phần quan trọng trong việc tăng cường hiệu quả hoạt động, giám sát, quản lý của chính quyền huyện Phú Quốc, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần mang đến cho khách du lịch sự tiện lợi, thoải mái, an toàn khi đến với Phú Quốc”.

Tuy nhiên, ông Long cũng chia sẻ, xây dựng đô thị thông minh là một quá trình lâu dài và buổi lễ ngày hôm nay mới chỉ là kết quả bước đầu. Còn rất nhiều việc phải làm trong thời gian tới.

Ông Mai Văn Huỳnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang đã đánh giá cao sự nỗ lực và các kết quả thành công bước đầu của VNPT trong việc xây dựng giai đoạn I smart city Phú Quốc. Đồng thời, chỉ đạo các ban, ngành chức năng của tỉnh Kiên Giang phối hợp với VNPT kịp thời hiệu chỉnh các công năng, tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin, báo cáo định kỳ. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các nội dung của Đề án trong giai đoạn II, đảm bảo phù hợp với xu thế phát triển, tình hình thực tế tại Phú Quốc và lộ trình của Đề án.

“Tập đoàn VNPT cam kết tiếp tục đồng hành, sát cánh cùng tỉnh Kiên Giang và huyện Phú Quốc để mở rộng các hệ thống theo hướng ngày càng thông minh hơn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của các cấp chính quyền, người dân, doanh nghiệp, góp phần xây dựng Phú Quốc phát triển năng động, bền vững. Chúng tôi cũng sẵn sàng hợp tác cùng tỉnh Kiên Giang để mở rộng các giải pháp thông minh ra phạm vi toàn tỉnh, đưa Kiên Giang trở thành địa phương tiên phong trong cả nước về xây dựng đô thị thông minh”, ông Long khẳng định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư