Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phú Quốc sẵn sàng hoà mạng 4G Vinaphone
Huy Tân - 04/01/2016 12:49
 
VNPT Kiên Giang đang gấp rút triển khai và dự kiến đầu tháng 1/2016 sẽ hoàn tất hạ tầng kỹ thuật và lắp đặt thiết bị hoà mạng 4G/LTE tại huyện đảo Phú Quốc. Đây là giai đoạn hoà mạng 4G thử nghiệm đầu tiên của cả nước và phục vụ năm du lịch quốc gia 2016 ở thiên đường nghỉ dưỡng quốc tế này.

Mạnh dạn đầu tư

Giám đốc Trung tâm điều hành thông tin của VNPT Kiên Giang, ông Đỗ Minh Thi cho biết, Vinaphone sẽ bám sát theo lộ trình của Bộ TT&TT và chờ quyết định cấp phát tần số 4G của Chính phủ trong năm 2016. Cụ thể, nhà mạng Vinaphone đang chuẩn bị thử nghiệm 4G tại TP HCM và Phú Quốc (Kiên Giang), dự kiến ra mắt dịch vụ 4G/LTE đầu tiên vào đầu năm 2016 tại Phú Quốc.

Trong lúc chờ Bộ TT&TT cấp phép băng tầng 700 MHz (do đây là băng tần dôi dư từ việc số hóa truyền hình) cho 4G, vào cuối năm 2015 Vinaphone triển khai thử nghiệm 4G bằng băng tầng 2.600 - 1.800 MHz tại Phú Quốc. Băng tầng này tuy không có độ phủ sống rộng bằng 700 MHz, nhưng bán kính của nó trên 1,5 km phù hợp với địa hình đảo Phú Quốc đồi núi trập trùng. Bởi thực tế do địa hình đồi núi ở Phú Quốc, thời gian qua VNPT Kiên Giang đã đầu tư trên 50 trạm phát sóng 3G ở các khu dân cư, du lịch, các khu vui chơi giải trí và dọc theo các tuyến giao thông quan trọng trên đảo.

VNPT Kiên Giang đang gấp rút triển khai và dự kiến đầu tháng 1/2016 sẽ hoàn tất hạ tầng kỹ thuật và lắp đặt thiết bị hoà mạng 4G/LTE tại huyện đảo Phú Quốc
VNPT Kiên Giang đang gấp rút triển khai và dự kiến đầu tháng 1/2016 sẽ hoàn tất hạ tầng kỹ thuật và lắp đặt thiết bị hoà mạng 4G/LTE tại huyện đảo Phú Quốc

"Sở dĩ Tập đoàn VNPT chọn Phú Quốc đầu tư điểm thử nghiệm 4G đầu tiên là do ngoài địa hình và hạ tầng kỹ thuật sẵn có, đây còn là đảo du lịch quốc tế lớn nhất nước. Trong khi du khách quốc tế đến đây là hầu hết ở các nước phát triển và đang sử dụng mạng 4G phổ biến nhiều năm qua. Mặt khác Kiên Giang là tỉnh có thị trường lớn và có tốc độ tăng trưởng nhanh trong cả nước, hiện VNPT Kiên Giang có mức độ tăng trưởng đứng hàng thứ 4 trong trong Tập đoàn VNPT", ông Thi nói.

Đi tắt đón đầu

Hiện một số trạm hoà mạng 4G ở Phú Quốc đang phát thử nghiệm miễn phí đã cho thấy kết quả với tốc độ Data (truyền tải dữ liệu) gấp 10 lần 3G. Khách hàng xem phim Pull HD với màn hình to chạy rất mượt và tải nhiều chương trình tiện ích khác với dung lượng "khủng" chạy với tốc độ cao mà không hề cản trở nào. Các du khách quốc tế ở các khu du lịch Bãi Trường, Sân Bay, một số nơi thị trấn Dương Đông.... đều hài lòng với chất lượng 4G của Vinaphone.

Giám đốc VNPT Kiên Giang, ông Võ Minh Trung cho biết, với lợi thế hạ tầng mạng cáp quang, mạng di động, mạng cố định, nhân lực của VNPT Kiên Giang và Vinaphone rộng khắp cả nước nên đã sẵn sàng cho 4G và hoàn toàn có thể đáp ứng được khi nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ tốc độ cao. Riêng đường cáp quang thuê của EVN theo đường cáp điện ngầm xuyên biển ra đảo Phú Quốc hiện chỉ sử dụng chưa hết 30% công suất.

"Thực tế Việt Nam hiện nay vừa mở rộng 3G, vừa đầu tư 4G và vào đầu năm 2016 sẽ có nhiều nhà mạng triển khai 4G. Như vậy các nhà mạng vừa có 2G, vừa có 3G, vừa có 4G. Nhờ vậy sẽ tạo ra nhiều phân khúc và đa dạng sản phẩm với nhiều gói cược hợp túi tiền người tiêu dùng lựa chọn như: 2G sẽ dành cho dịch thụ thoại, 3G sẽ dành cho dịch vụ dữ liệu cơ bản và 4G dành cho dịch vụ tốc độ cao. Đây sẽ là thuận lợi nhưng cũng là thách thức đối với các nhà mạng xây dựng chiến lược dịch vụ của mình trong năm 2016 và những năm tiếp theo", ông Trung nói.

Với kết quả thử nghiệm thành công mạng 4G ở Phú Quốc có tốc độ truy cập các dịch vụ gấp 10 lần so với tốc độ mạng 3G hiện tại, là tiền đề VNPT Kiên Giang triển khai trong toàn tỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng cũng như đáp ứng tốt những ứng dụng công nghệ thông tin về giao thông, y tế, giáo dục…vào cuộc sống hàng ngày của người dân Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung.

FPT Telecom xin thử nghiệm 4G
Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), đến nay, ngoài VNPT, Viettel và MobiFone, FPT Telecom cũng xin thử nghiệm 4G.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư