Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Phù thủy” chuyên trộm đồ trong cốp xe sa lưới như thế nào?
 
Chỉ trong vòng vài tuần, từ đầu tháng 6 đến nay, bằng các chiêu trò tinh vi được tập luyện kỹ lưỡng, đối tượng này đã phá hàng loạt cốp xe máy để trộm cắp tài sản. Dù đã tinh ranh ma mãnh với nhiều thủ đoạn tinh vi hòng qua mắt lực lượng công an nhưng trước quyết tâm truy bắt của các trinh sát, tay “phù thủy” này đã sa lưới.

Hình ảnh Ra cởi trần, bị rơi khẩu trang bị Camera ghi lại được khi đang trộm

Theo dấu tên “phù thủy” chuyên cởi trần

Thời gian gần đây, Đội Cảnh sát Chống cướp giật và các loại tội phạm khác thuộc Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (Công an TP Đà Nẵng) liên tục nhận được đơn trình báo của các nạn nhân về việc đã bị kẻ gian phá cốp xe trộm đi toàn bộ giấy tờ và các tại sản liên quan. Ngay lập tức các trinh sát đã được triển khai thành nhiều mũi  lần theo dấu vết đối tượng này. 

Anh Lê Văn Tuấn, bảo vệ của bãi xe khu vực Bãi tắm số 2 (Sơn Trà – Đà Nẵng) cho biết không có các đối tượng lạ, có hành động bất thường nào cả. Hơn nữa, hầu hết các khách du lịch ở khắp nơi về bãi biển này tắm đều dùng các loại xe xịn nên tôi nghĩ kẻ gian rất khó để phá cốp. Nhưng có điều lạ là trong vòng một thời gian ngắn mà liên tục có hàng chục khách kêu bị phá cốp. Đáng nói là sau khi lấy đi toàn bộ giấy tờ và tài sản thì đối tượng trộm cắp này lại lắp lại y nguyên như lúc chưa phá cốp xe. 

Theo dõi những người qua lại, chỉ duy nhất có một thanh niên chuyên mặc áo thun đi lảng vảng dọc các bãi biển, thanh niên này thường gửi xe ở phía bên kia đường chứ không gửi trong các bãi biển. Thêm một dấu hiệu khác nữa là đối tượng khả nghi này thường điều khiển xe máy Jupiter, BKS 92H4-6538 với tốc độ cao trên đường quốc lộ.

Tuy nhiên theo quan sát của bảo vệ các bãi xe cũng như một vài hình ảnh ghi lại được từ camera giám sát thì thủ phạm đột nhập hàng loạt cốp xe lại thường không mặc áo, đeo khẩu trang kín mặt. Tuy vậy, khi đối chiếu hình dáng nhận dạng thì khá giống với thanh niên mặc áo phông được mô tả có tên là Nguyễn Văn Ra.

 Tuy mới ngoài 20 tuổi, nhưng Ra nổi tiếng ở Đà Nẵng và nhiều tỉnh miền Trung về tài mở các loại khóa xe cũng như cách chế ra hàng chục loại chìa khóa khác nhau. Nhưng, Ra chỉ xin vào làm cho xưởng sửa xe và làm khóa được một thời gian ngắn rồi không làm nữa. Lúc này, các trinh sát xuống địa bàn, nơi Ra thuê nhà trọ thì phát hiện gã thường xuyên vắng nhà vào khoảng thời gian 15 giờ chiều đến 20 giờ tối. Chiếc xe Jupiter do Ra điều khiển cũng hoàn toàn trùng khớp với chiếc xe mà nhiều người thấy đối tượng khả nghi hay dùng đi thám thính “mồi” ở dọc các bãi biển. 

Một số bảo vệ ở khu bãi biển Mỹ Khê cũng bức xúc cho biết chúng tôi đã phục kích nhiều rồi nhưng kẻ trộm quá tinh vi, chúng mở cốp xe chỉ trong vài phút là thực hiện xong một vụ trộm. Thêm một chi tiết đã làm hiển thị thêm những hành động của Ra đó là trong một lần vào phá cốp xe, vì quá vội vàng để thực hiện thêm phi vụ khác nên Ra đã làm rơi khẩu trang.

 Hình ảnh này được camera ghi lại, đối chiếu thì gã thanh niên hay mặc áo thun, đi xe Jupiter chính là Nguyễn Văn Ra. Cuộc truy bắt đối với Nguyễn Văn Ra được nhanh chóng tiến hành. Các trinh sát cho biết, tuy đây không phải là tội phạm quá nguy hiểm nhưng gây ra nhiều vụ trộm cho các khách trong nước và quốc tế giữa ban ngày như vậy nên rất ảnh hưởng đến hình ảnh trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế nên phải truy bắt cho bằng được. Từ các dấu vết ấy, đến ngày 15-6, các trinh sát đã bắt quả tang Nguyễn Văn Ra cùng với hàng loạt bằng chứng không thể chối cãi. 

Một tiếng đồng hồ thực hiện 3 phi vụ

Ra khai nhận đối tượng Ra tập trung trộm cắp là khách quốc tế và khách tỉnh xa đến Đà Nẵng để tránh bị người dân phát hiện. Ra gửi xe ở một địa điểm cách chỗ gây án 300 đến 500m. Khi gây án xong, hắn vào các nhà vệ sinh công cộng mặc đồ vào đàng hoàng sau đó đi về như chưa hề gây ra chuyện gì. Ra cũng thú nhận có những vụ trộm vừa được điện thoại đắt tiền, USD lẫn tiền Việt. Đặc biệt có những thời điểm, chỉ trong một giờ, Ra đã thực hiện trót lọt 3-4 vụ trộm. 

Một buổi chiều giữa tháng 6-2015, Nguyễn Văn Ra chuẩn bị tất cả các đồ nghề cần thiết gồm có một đoản sắt phá khóa, một chìa khóa đa năng sau đó điều khiển xe máy BKS 92H4-6538 đến Bãi tắm số 1, Bãi tắm Phạm Văn Đồng để thực hiện các phi vụ mà gã đã thám thính và có dự định từ ngày hôm trước. Tại đây, Ra dùng chìa khóa đa năng mở khóa cốp xe máy hiệu Sirius và xe SH của anh Nguyễn Thế Đại, Nguyễn Thế Hải, Nguyễn Minh Hào lấy đi nhiều điện thoại đắt tiền, tiền mặt và một số USD.

 Mấy phút sau, Ra quan sát thấy còn có thể thực hiện tiếp thêm phi vụ nữa nên gã mặc áo vào bình thường và tiến sáng bãi biển khác, cởi trần, đeo khẩu trang vào và tiếp tục phá cốp thêm 2 chiếc xe SH  nữa để trộm đi nhiều tài sản khác nhau. Sau khi thực hiện xong các vụ trộm này, Nguyễn Văn Ra tỏ ra như không có gì, phóng xe nhanh về nhà thuê trọ của mình để mang tài sản đi tẩu tán. Do âm thầm thực hiện một mình nên nhiều người sống cùng căn nhà thuê với Ra không hề biết gã là một “phù thủy” chuyên phá cốp xe bằng các chiêu trò tinh vi.

 Chỉ trong đầu tháng 6 đến nay, Ra thực hiện được rất nhiều vụ thành công. Cũng theo thú nhận của Ra thì gã vốn quê gốc ở Quảng Nam. Ban đầu có dự định vào trong Đà Nẵng để học nghề và hành nghề thợ khóa nhưng sau đó thấy bắt đầu vào cao điểm mùa hè, có thể hành nghề trộm cốp xe được nên gã đã luyện tập cho thành thạo các chiêu phá cốp xe để hành nghề trộm cắp.

Để đánh lạc hướng, Ra nói với những người ở cùng khu nhà thuê cũng như bạn bè của mình là gã đi làm ca tối nên thường đến 21 giờ đêm mới về. Ra cũng tinh ranh nhận ra có lần mình đánh rơi khẩu trang trong khi thực hiện trộm cắp nhưng định làm thêm vài phi vụ nữa rồi mới chuyển địa điểm sang tỉnh khác.

Vietnam Airlines: Du khách cần cảnh giác bị trộm đồ trên máy bay
Tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên các chuyến bay của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) diễn ra trên một số chặng bay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư