Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Phú Yên cần "kéo đại bàng về làm tổ"
Sơn Thắng - 18/01/2018 14:17
 
“Kéo đại bàng về làm tổ” là phương châm mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gợi ý cho lãnh đạo tỉnh Phú Yên tại buổi làm việc gần đây về cách làm trong công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi những dự án lớn nhằm kích hoạt tiềm năng, lợi thế, đưa Phú Yên vươn mình phát triển trong tương lai.

Cờ đã đến tay

Nhiều chuyên gia kinh tế đều chung nhận định, Phú Yên có rất nhiều tiềm năng để phát triển về du lịch, dịch vụ lẫn công nghiệp. Phú Yên là một trong số ít địa phương sở hữu trên 20 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia, trong đó phải kể đến như Gành đá đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện, Bãi Xếp, Vịnh Xuân Đài, Đầm Ô Loan, Tháp Nhạn…

Chưa kể, Phú Yên sở hữu những bãi biển cát trắng, trải dài hàng chục km. Bên cạnh đó, Khu kinh tế Nam Phú Yên với rất nhiều lợi thế như gần cảng Vũng Rô, giáp giới với TP. Tuy Hòa, sân bay nằm ngay bên cạnh, phía Đông giáp với bãi biển kéo dài gần 7 km…

Tỉnh Phú Yên có nhiều cơ hội để phát triển du lịch, dịch vụ và công nghiệp. Trong ảnh: Núi Chóp Chài, một thắng cảnh nằm giữa TP. Tuy Hòa
Tỉnh Phú Yên có nhiều cơ hội để phát triển du lịch, dịch vụ và công nghiệp. Trong ảnh: Núi Chóp Chài, một thắng cảnh nằm giữa TP. Tuy Hòa
Phú Yên cần khơi dậy, đánh thức tiềm năng để phát triển”

Tỉnh Phú Yên có bờ biển dài, có cảng biển nước sâu, sân bay, quốc lộ, tuyến đường sắt đi qua và nhiều phong cảnh đẹp nhưng chưa được khơi dậy, đánh thức tiềm năng. Phú Yên phải khơi dậy, đánh thức tiềm năng để phát triển. Nếu không có cách làm tốt, khát vọng vươn lên mạnh mẽ thì tỉnh sẽ tụt hậu.

Bên cạnh phát triển kinh tế, phải làm tốt đánh giá tác động môi trường, xây dựng phương án bảo vệ môi trường đối với các dự án liên quan, đặc biệt là dự án nhạy cảm, ven biển, các khu kinh tế, khu, cụm công nghiệp.

Phú Yên phải thực hiện có hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, thu hút doanh nghiệp vào nông nghiệp, đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp có tiềm năng, lợi thế cạnh tranh.

Về hải sản, Phú Yên có 34.000 km2 ngư trường, là vùng đánh bắt truyền thống nổi tiếng thì xây dựng thương hiệu, chế biến làm sao. Các đồng chí phải tính để phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, dựa trên thế mạnh mà nơi khác không có.

Tỉnh Phú Yên cần tập trung cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền liêm chính, năng động, sáng tạo, quyết liệt để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tỉnh phải tập trung tháo gỡ rào cản gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, tăng cường đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh.

Phú Yên gặp khó khăn khi nằm kẹt giữa Đèo Cả và Đèo Cù Mông, thì nay, khi các hầm đường bộ xuyên qua 2 đèo này đi vào sử dụng, sẽ là cơ hội mới cho Phú Yên, nhất là về du lịch.

Chính phủ hoan nghênh phương châm mà Phú Yên đưa ra là: “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trích ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc giữa Đoàn công tác Chính phủ với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Phú Yên năm 2016

So với một số địa phương vùng duyên hải miền Trung khác như Khánh Hòa hay Bình Định, thì tiềm năng của Phú Yên hơn hẳn. Các địa phương này rất ít hoặc hầu như không có danh lam thắng cảnh nào, sân bay cách thành phố ít nhất cũng 25 km, các thành phố như Nha Trang, Quy Nhơn hầu như bị bó hẹp, không có quỹ đất để phát triển, nhưng bằng những nỗ lực vươn lên, bằng khát vọng phát triển, các địa phương này đã có những bước tiến đáng ghi nhận.

Dưới góc nhìn của một số nhà đầu tư, họ cho rằng “đi sau chưa hẳn là thất bại”, điều này hàm ý nói Phú Yên có thể chậm một bước nhưng vẫn có nhiều cơ hội để phát triển. Đi sau có thể giúp Phú Yên rút ra nhiều kinh nghiệm hơn trong quy hoạch, đảm bảo phát triển bền vững. Đi sau có thể giúp cho địa phương học hỏi được nhiều kinh nghiệm hơn trong việc lựa chọn nhà đầu tư có tiềm lực, phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương. Đi sau có thể giữ được tài sản mà thiên nhiên đã ban tặng cho Phú Yên luôn còn cảnh hoang sơ, trong lành mà không phải nơi đâu cũng có được…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: “Tỉnh Phú Yên có bờ biển dài, có cảng biển nước sâu, sân bay, quốc lộ, tuyến đường sắt đi qua và nhiều phong cảnh đẹp, nhưng chưa được khơi dậy, đánh thức tiềm năng. Phú Yên phải khơi dậy, đánh thức tiềm năng để phát triển mạnh mẽ. Nếu không có cách làm tốt, khát vọng vươn lên mạnh mẽ thì tỉnh sẽ tụt hậu”. Đây là những lời tâm huyết của Thủ tướng dành cho Phú Yên. Có thể địa phương có nhiều lợi thế, nhưng nếu không hành động, không biết cách khơi dậy thì tiềm năng đó mãi mãi là tiềm năng và điều đó khiến Phú Yên mất cơ hội phát triển.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, ông Huỳnh Tấn Việt, những năm trước có thể đỗ lỗi cho địa lý Phú Yên bị cách trở bởi những ngọn đèo, nhưng nay hầm Đèo Cả đã thông, hầm đèo Cù Mông cũng sẽ đưa vào khai thác trong năm 2018. Sân bay Tuy Hòa đã nâng cấp, các tuyến đường liên kết với vùng Tây Nguyên đã đầu tư xây dựng… bất lợi về địa lý đã không còn thì không có lý do gì khiến Phú Yên không thể phát triển. Vấn đề còn lại là con người, chỉ cần mọi người dân, cộng đồng doanh nghiệp, các cấp chính quyền cùng chung tay thì Phú Yên sẽ bứt phá.

Cần những “tổ đại bàng”

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ví các nhà đầu tư lớn như những chú chim đại bàng và những dự án lớn, dự án động lực là những cái tổ của những chú đại bàng đó. Ý nghĩa sâu xa trong lời nói của Thủ tướng đã chỉ ra những điều mà địa phương đang cần. Tiềm năng, lợi thế nhiều, cơ hội phát triển đã đến, nhưng nếu Phú Yên không có những dự án lớn, dự án động lực, tạo sức hút cho các dự án vệ tinh khác thì rất khó để tìm hướng đi cho địa phương phát triển bền vững.

Còn nhớ, TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ khi nhận xét về Khu tổ hợp ô tô Trường Hải ở Quảng Nam đã từng ví ô tô Trường Hải như một “con sếu đầu đàn”, chính “con sếu” này đã là lực hút đủ lớn để thu hút nhiều nhà đầu tư khác trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Hoặc gần Phú Yên nhất là Nha Trang (Khánh Hòa) với Khu du lịch Vinperl Nha Trang, hay Quy Nhơn có FLC Quy Nhơn, đây có thể nói là những chú chim đại bàng, những dự án động lực trong lĩnh vực du lịch mà các địa phương này đang có. Chính các dự án này đã tạo nên một hình ảnh, một thương hiệu cho Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Định. Các dự án này tạo nên một lực hút đủ lớn để kéo các dòng vốn trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch về địa phương.

Quay lại vấn đề của tỉnh Phú Yên. Với lợi thế hiện có, Phú Yên đủ sức để kéo những “con đại bàng” về làm tổ. Như lĩnh vực công nghiệp, chỉ cần Khu kinh tế Nam Phú Yên có một dự án đủ mạnh về công nghiệp, sẽ tạo nên một lực hút cực lớn cho toàn khu kinh tế. Cơ hội của Khu kinh tế rất lớn khi được Chính phủ lựa chọn là một trong những khu kinh tế ven biển trọng điểm cần đầu tư phát triển. Với lợi thế đó, chắc chắn rằng, Khu kinh tế Nam Phú Yên sẽ là địa chỉ tốt để chào đón nhà đầu tư.

Hoặc với du lịch, tiềm năng không phải bàn cãi, lợi thế và giao thông không thể tốt hơn khi sân bay Tuy Hòa nằm ngay trong thành phố, tuyến Quốc lộ 1A kết nối với Nha Trang, Quy Nhơn thông suốt, ga tàu hỏa nằm giữa trung tâm thành phố… Điều kiện cần đã mở, vấn đề còn lại là sự cầu thị của địa phương thông qua những cải cách hành chính thông suốt, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư tốt nhất, để nhà đầu tư lớn có thể thấy rằng, Phú Yên là địa điểm lý tưởng để họ dừng chân.

Các chỉ tiêu về kinh tế tỉnh Phú Yên trong giai đoạn 2016 - 2020
Tốc độ tăng GRDP bình quân: 12,5 - 13%/năm
+Nông - lâm - thủy sản: 3,5 - 4%/năm
+Công nghiệp - xây dựng: 23,5 - 24%/năm
+Dịch vụ: 9 - 9,5%/năm
+Thuế sản phẩm: 6%/năm.

Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP đến năm 2020 (100%)
+ Nông - lâm - thủy sản: 14 - 14,5%
+ Công nghiệp - xây dựng: 50 - 50,5%
+ Dịch vụ: 33 - 33,5%
+ Thuế sản phẩm: 2%.
GRDP bình quân đầu người (đến năm 2020): 3.400 - 3.500 USD.
Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2020: 1 tỷ USD.
Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2016 - 2020: 120.000 - 130.000 tỷ đồng.
Thu ngân sách đến năm 2020: 8.000 tỷ đồng.
Sắp hoàn thành khu dân cư đầu tiên trong đô thị Nam Tuy Hòa Phú Yên
Hơn 80% hạ tầng khu dân cư phía bắc, khu dân cư đầu tiên trong Khu đô thị Nam Tuy Hòa sắp hoàn thành để bàn giao cho UBND tỉnh Phú Yên kêu gọi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư