Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phú Yên đề xuất phát triển dự án đường sắt, hàng không
Sơn Thắng - 25/01/2018 12:49
 
Tỉnh Phú Yên đã đề xuất 12 kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Quy hoạch và hạ tầng

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Chính phủ mới đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đã đề xuất 12 kiến nghị mang tính tổng quát, thể hiện đầy đủ những vấn đề cần thiết nhất đối với sự phát triển của địa phương. Nội dung đi sâu vấn đề về quy hoạch, hạ tầng, hạ tầng du lịch và những vấn đề liên quan đến công tác hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án.

Việc nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa đang được đánh giá là cần thiết. Ảnh: Đức Thanh
Việc nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa đang được đánh giá là cần thiết. Ảnh: Đức Thanh

Vấn đề đầu tiên tỉnh kiến nghị liên quan đến lập Quy hoạch tỉnh Phú Yên giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ông Hoàng Văn Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, để làm được việc này, cần phải thuê tổ chức tư vấn nước ngoài với chi phí lớn hơn nhiều so với định mức chi sử dụng ngân sách theo quy định. “Tỉnh kiến nghị với Chính phủ cho phép thuê tư vấn nước ngoài với 3 phương án giải quyết tài chính gồm: sử dụng nguồn vốn ngân sách, sử dụng nguồn vốn xã hội hóa hoặc kết hợp giữa ngân sách và xã hội hóa”, ông Trà nói.

Trên cơ sở ý kiến thảo luận và được sự ủng hộ của nhiều bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đồng ý về mặt chủ trương là cho phép tỉnh Phú Yên thuê tư vấn nước ngoài. Tuy nhiên, chọn tổ chức tư vấn phải thông qua hình thức đấu thầu, tuyển chọn. Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tạo điều kiện tốt nhất cho tỉnh Phú Yên thực hiện. Về chi phí, Thủ tướng cho rằng, tỉnh nên triển khai theo hình thức kết hợp giữa ngân sách và xã hội hóa.

Liên quan Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên kiến nghị Chính phủ cho cơ chế, chính sách để kết nối, phát triển liên kết vùng đảm bảo hiệu quả giữa Khu kinh tế Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) với Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Theo ông Trà, để tạo điều kiện cho kinh tế Phú Yên phát triển, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Xây dựng lập quy hoạch chi tiết Vùng Nam Phú Yên với Bắc Khánh Hòa gắn với quy hoạch Đặc khu kinh tế Vân Phong.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, không nhất thiết phải quy hoạch cả vùng và dùng chung cơ chế của Bắc Vân Phong. Theo Thủ tướng, mỗi khu kinh tế có đặc thù và lợi thế riêng, gắn liền với điều kiện phát triển của địa phương. Vì vậy, Khu kinh tế Nam Phú Yên cần phải có quy hoạch riêng và xây dựng cơ chế riêng phù hợp với điều kiện phát triển. Trên cơ sở đó, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chỉ trì xây dựng quy hoạch và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trình xây dựng cơ chế, chính sách cho Khu kinh tế Nam Phú Yên, sao cho phù hợp với điều kiện phát triển của tỉnh.

Về hạ tầng, tỉnh Phú Yên đề xuất nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Tuy Hòa đi Tây Nguyên và nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa.

Theo ông Trà, việc đầu tư tuyến đường sắt Tuy Hòa đi Tây Nguyên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, phục vụ nhu cầu đi lại, kết nối giao thông của Tây Nguyên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội toàn diện các tỉnh Tây Nguyên nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng.

Liên quan đề xuất trên, Bộ Giao thông - Vận tải cho rằng, hiện nay ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nên việc đầu tư tuyến đường sắt Tuy Hòa - Tây Nguyên cần phải nghiên cứu kỹ.

Tuy nhiên, đánh giá vai trò kinh tế - xã hội quan trọng của dự án này đối với Phú Yên và khu vực, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận, cần phải nghiên cứu triển khai dự án này sớm và phương án đầu tư bằng hình thức xã hội hóa.

Về đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Tuy Hòa, trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc đầu tư nâng cấp Sân bay Tuy Hòa là rất cần thiết. Việc đầu tư theo hình thức xã hội hóa như cam kết của đại diện Vietjet là rất thuận lợi và cần triển khai ngay. Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trình, phối hợp với tỉnh hướng dẫn nhà đầu tư triển khai Dự án.

Tháo gỡ cho nhà đầu tư

Tại buổi làm việc, Phú Yên cũng kiến nghị tháo gỡ vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư trên địa bàn, như Khu du lịch New City Việt Nam, Dự án Lọc hóa dầu Vũng Rô…

Về hạ tầng, tỉnh Phú Yên đề xuất nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Tuy Hòa đi Tây Nguyên và nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa.

Đối với Dự án New City, theo báo cáo của UBND tỉnh, tỉnh đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và có hình thức xử lý thích hợp với các tổ chức, các nhân liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất rừng tại Dự án.

Liên quan dự án này, ông Hoàng Văn Trà kiến nghị Thủ tướng xem xét, cho phép Phú Yên tiếp tục triển khai Dự án và đề nghị các bộ, ngành hướng dẫn, hỗ trợ giúp địa phương hoàn tất các thủ tục theo đúng quy định.

Trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý về mặt chủ trương là sẽ cho phép Dự án New City triển được khai trở lại. Tuy nhiên, tỉnh phải rút kinh nghiệm, đồng thời giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, tổ chức cuộc họp lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để đề xuất trình Chính phủ ngay trong tháng 2/2018.

Bên cạnh đó, tỉnh Phú Yên kiến nghị Thủ tướng cho phép thu hồi Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô. Theo UBND tỉnh, nhà đầu tư đã đề nghị chấm dứt hoạt động của Dự án và đề xuất đầu tư dự án mới.

Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ thống nhất về mặt chủ trương cho phép tỉnh thu hồi Dự án, nếu chủ đầu tư không triển khai theo đúng cam kết. Tuy nhiên, để tạo môi trường đầu tư tốt, tỉnh Phú Yên cần trao đổi với nhà đầu tư và có sự thỏa thuận minh bạch với nhà đầu tư mới liên quan đến những việc đã triển khai của nhà đầu tư hiện tại.

Phú Yên: Thu hút đầu tư "đại dự án" điện gió 9.000 tỷ đồng
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Phú Yên 2018 vừa diễn ra, một dự án điện gió được trao Cam kết đầu tư đã gây sự chú ý...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư