Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên: Liên kết các dự án động lực
Sơn Thắng - 25/10/2014 08:46
 
Phú Yên đã và đang tính đến phương án tạo chuỗi liên kết các dự án động lực thông qua hệ thống hạ tầng để phát triển kinh tế bền vững.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Phú Yên dồn sức cho các dự án động lực
Hồ Minh Hoàng: CEO của những công trường
Phú Yên điều chỉnh giấy phép siêu dự án du lịch
Động thổ Dự án Lọc dầu Vũng Rô: Kích hoạt kinh tế Phú Yên

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Khu nghỉ dưỡng Sao Việt, một khu nghỉ dưỡng cao cấp đầu tiên tại Phú Yên chia sẻ, điều họ mong chờ nhất tại Phú Yên chính là địa phương có nhiều dự án lớn, mang tính động lực để thu hút các chuyên gia, nhà đầu tư đến với Phú Yên. Có như vậy, ngành dịch vụ mới tồn tại và phát triển.

   
  Hầm đường bộ Đèo Cả sẽ là dự án hạ tầng có vai trò quan trọng với kinh tế Phú Yên  

Mong muốn này đã dần thành hiện thực, khi tại Phú Yên đã hiện diện một số dự án lớn, trong đó có Dự án Hầm đường bộ đèo Cả và Dự án Lọc hóa dầu Vũng Rô. Lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên đặt nhiều kỳ vọng vào hai dự án này sẽ tạo bước ngoặt mới cho Phú Yên trong những năm tới.

Với tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, Dự án Hầm đường bộ đèo Cả có chiều dài toàn tuyến 13,4 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997 với tốc độ thiết kế 80 km/giờ, dự kiến đến năm 2016, sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác.

Dự án này được đánh giá sẽ khơi thông nút thắt cho kinh tế Phú Yên, giúp Phú Yên mở rộng cánh cửa giao thương với bên ngoài.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên nhận định, khi Hầm đèo Cả được khơi thông, Phú Yên sẽ chào đón làn sóng đầu tư mới, trong đó đặc biệt là lĩnh vực du lịch. “Hầm đèo Cả không chỉ là công trình hạ tầng quan trọng mang tính quốc gia, mà còn là sản phẩm du lịch của Phú Yên trong tương lai gần. Đường hầm này sẽ kết nối với tuyến đường ven biển Tuy Hòa - Vũng Rô, tạo nên chuỗi giá trị kinh tế vô cùng lớn cho Phú Yên”, ông Hiến nhấn mạnh.

Thêm một tin vui nữa là, Bộ Giao thông - Vận tải đã chấp thuận về mặt chủ trương cho phép nghiên cứu đầu tư Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cù Mông. Dự án này nhằm giải quyết triệt để vấn đề ách tắc giao thông trên đoạn đèo nối liền giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Nằm trên Quốc lộ 1A, đèo Cù Mông là một đèo núi hiểm trở dài 8.47 km, là ranh giới của 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Song hành với Dự án Hầm đường bộ đèo Cả và Hầm qua đèo Cù Mông trong tương lai là Dự án Lọc hóa dầu Vũng Rô và cảng Bãi Gốc. Đây là dự án đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Phú Yên, sau khi đi vào hoạt động sẽ tạo nên một làn sóng đầu tư lớn trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ sau lọc hóa dầu.

Dự án Lọc hóa dầu Vũng Rô với tổng vốn đầu tư lên đến 3,18 tỷ USD, do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô làm chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho dự án đã cơ bản hoàn thành và sẽ chính thức khởi công xây dựng ngay sau khi UBND tỉnh Phú Yên bàn giao mặt bằng.

Nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, Dự án Lọc hóa dầu Vũng Rô sẽ tạo nên một hiệu ứng tích cực cho tình hình thu hút đầu tư vào Phú Yên trong tương lai. Đồng thời, làn sóng đầu tư sẽ tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của Phú Yên phát triển theo, trong đó hưởng lợi nhiều nhất vẫn là du lịch - dịch vụ.

Năm ngoái, tỉnh Phú Yên đã đưa vào vận hành nhà ga mới sân bay Tuy Hòa cách

TP. Tuy Hòa 5 km, có tổng kinh phí đầu tư 353 tỷ đồng. Công trình có các hạng mục, như nhà ga hành khách có diện tích sàn 3.800 m2, sân đỗ máy bay cùng lúc có thể tiếp nhận ba máy bay A320/A321 và tương đương… Hiện Vietnam Airlines đang khai thác Sân bay Tuy Hòa với 7 chuyến/tuần tuyến TP.HCM - Tuy Hòa và ngược lại, 5 chuyến/tuần tuyến Hà Nội - Tuy Hòa và ngược lại.

Ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, Dự án Nâng cấp Cảng hàng không sân bay Tuy Hòa, trong đó có hạng mục nhà ga là bước ngoặt lớn cho địa phương. Điều này sẽ góp phần đáng kể để du lịch nói riêng và kinh tế Phú Yên nói chung bứt phá trong thời gian tới.

Lãnh đạo tỉnh Phú Yên đang có kế hoạch đề nghị Vietnam Airlines nâng cấp các chuyến bay lên loại máy bay lớn hơn như Airbus A320/A321, thay cho ATR hiện nay. Như vậy, sẽ thu hút khách đi máy bay nhiều hơn.

Nhà ga mới sân bay Tuy Hòa tọa lạc ngay trên tuyến đường ven biển của Phú Yên nên chắc chắn sẽ giúp du khách và cả nhà đầu tư có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Phú Yên khi vừa bước xuống sân bay. Trong tương lai không xa, những địa danh du lịch nổi tiếng trải đều trên tuyến đường này sẽ không còn đẹp tiềm ẩn nữa, mà dần khẳng định tên tuổi mình trên bản đồ địa danh du lịch Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư