Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Phú Yên mời gọi đầu tư 3 lĩnh vực chiến lược
Sơn Thắng - 19/01/2018 08:24
 
Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018, tỉnh Phú Yên sẽ công bố 3 nhóm lĩnh vực chiến lược cần mời gọi đầu tư. Đây là ba nhóm lĩnh vực gắn liền với tiềm năng, lợi thế cũng như phù hợp với điều kiện phát triển của địa phương.

Du lịch và bất động sản nghỉ dưỡng

Phú Yên có bờ biển dài hơn 100 km, với cát trắng, biển xanh và những hòn đảo nhỏ hoặc triền núi nhô ra sát biển, tạo nên phong cảnh hữu tình. Bên cạnh đó, Phú Yên sở hữu hơn 20 danh lam thắng cảnh cấp quốc gia như Bãi Môn - Mũi Điện, Vịnh Vũng Rô, Vịnh Xuân Đài, Đầm Ô Loan… hội đủ điều kiện cần để phát triển du lịch.

Tại Hội nghị liên kết Vùng duyên hải miền Trung mới đây, TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, nói đến Duyên hải miền Trung phải nói đến du lịch, phải xem du lịch là lĩnh vực mũi nhọn.

Du lịch là lĩnh vực mà Phú Yên ưu tiên thu hút đầu tư. Trong ảnh: Vịnh Xuân Đài, một thắng cảnh của tỉnh Phú Yên.
Du lịch là lĩnh vực mà Phú Yên ưu tiên thu hút đầu tư. Trong ảnh: Vịnh Xuân Đài, một thắng cảnh của tỉnh Phú Yên.

Ông Phan Đình Phùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã nhận thấy du lịch - dịch vụ là một trong những lĩnh vực chiến lược để đưa kinh tế phát triển. Tuy nhiên, những năm trước, đường đến Phú Yên quá trắc trở khi tuyến đường bộ bị cản trở bởi hai ngọn đèo, tuyến hàng không thì mới đưa vào khai thác loại máy bay ATR nhỏ. Khi ấy, du khách ngại đến Phú Yên, lượng du khách khiêm tốn khiến nhà đầu tư hạ tầng du lịch e ngại khi lựa chọn Phú Yên.

Theo ông Phùng, hiện là thời điểm thích hợp để Phú Yên phát triển du lịch. Bởi lẽ, hầm đường bộ Đèo Cả đã đưa vào sử dụng, hầm Cù Mông cũng sắp thông, Cảng hàng không Tuy Hòa đã được nâng cấp và hiện nay mỗi ngày đều có chuyến bay đi Hà Nội và TP.HCM. Hạ tầng phục vụ du lịch đã từng bước cải thiện, trong đó có khu nghỉ 5 sao như Sao Việt, khách sạn 5 sao như Cendelux, 4 sao có Kaya, Sài Gòn Tuy Hòa… “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa đã hội đủ và chúng tôi tự tin khẳng định trong thời gian tới, du lịch Phú Yên sẽ có những bước phát triển đáng kể”, ông Phùng nói.

Cùng với du lịch là lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng, đây là mô hình đầu tư rất phù hợp với Phú Yên, khi Tuy Hòa là thành phố biển. Vấn đề là tìm nhà đầu tư lớn để tạo nên cú hích đủ mạnh cho lĩnh vực này. 

Công nghiệp gắn với Khu kinh tế Nam Phú Yên

Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên là sự kỳ vọng lớn của chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên, xem đây là cơ hội để đưa tỉnh vươn tầm.

KKT Nam Phú Yên hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành một địa chỉ đỏ trên bản đồ đầu tư Việt Nam. Với lợi thế giáp giới TP. Tuy Hòa, cận kề sân bay Tuy Hòa và có hướng Đông giáp biển, cùng với cảng Vũng Rô… những điều kiện này mang lại lợi thế cạnh tranh trong xúc tiến đầu tư.

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này, KKT Nam Phú Yên được kỳ vọng sẽ là địa chỉ được các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm nhiều nhất.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên nhìn nhận, dù chậm một bước, nhưng KKT Nam Phú Yên trong tương lai vẫn là điểm tựa cho kinh tế của tỉnh. Chính quyền tỉnh cùng các cơ quan liên quan đang xác định hướng xúc tiến đầu tư vào KKT này thế nào cho hiệu quả nhất, lựa chọn nhà đầu tư phù hợp để tạo nền móng cho Khu kinh tế phát triển bền vững.

Thủy sản và nông nghiệp công nghệ cao

Theo ông Lê Hữu Tình, Phó chủ tịch Hội Nghề cá Phú Yên, thủy sản và nông nghiệp là nghề truyền thống của tỉnh.

Từ lâu, Phú Yên được ví như vựa lúa của cả vùng, với những cánh đồng bát ngát, bằng phẳng, những lớp phù sa màu mỡ của dòng sông Ba đã mang lại màu xanh đầy sức sống cho những cánh đồng. Bên cạnh đó, Phú Yên sở hữu bờ biển khá dài, đi kèm với đó là những vịnh, bàu, rất phù hợp với việc phát triển nuôi trồng thủy sản.

Người dân Phú Yên cần cù, chịu thương chịu khó và có tinh thần học hỏi. Họ đã tiếp thu những thành tựu khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, từ đó hình thành nên những kỹ thuật mới trong đánh bắt xa bờ, hình thành nên những trại con giống theo tiêu chuẩn cao cấp và dần hình thành nền kỹ thuật công nghệ cao trong nông nghiệp…

Năm 2017, ngành nông nghiệp và thủy sản góp phần đáng kể trong tỷ trọng GDP nước ta. Với đà phát triển kết hợp với lợi thế của mình, thủy sản và nông nghiệp công nghệ cao sẽ là lĩnh vực “vàng” tạo sức hút lớn đối với các nhà đầu tư tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư lần này.

Du lịch Phú Yên đón vận hội mới
Du lịch Phú Yên gần đây đã có những bước tiến ngoạn mục khi cùng lúc tăng trưởng đều cả nguồn thu và số lượng du khách do...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư