Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên tăng sức hút khi khai thông hai dự án đường bộ
Nguyên Phương - 31/07/2016 08:48
 
Phú Yên đang đứng trước những cơ hội vàng cho thu hút đầu tư và phát triển, khi mà sắp tới đây hầm đường bộ qua đèo Cả ở phía Nam được khai thông đưa vào sử dụng và không lâu sau (dự tính năm 2019) là hầm đèo Cù Mông ở phía Bắc.

Qua rồi ám ảnh giao thông

Trong lịch sử phát triển vùng đất Phú Yên, giao thông luôn là nỗi ám ảnh không chỉ đối với người dân trong tỉnh khi đi phía nào ngước mắt lên cũng thấy núi và đèo, mà với người dân cả nước khi đi đường bộ bằng phương tiện ô tô luôn có cảm giác hãi hùng như đi vào một lòng chảo khổng lồ. Phía Tây là dãy Trường Sơn, phía Nam là đèo Cả, phía Bắc là đèo Cù Mông, còn phía Đông là biển cả. Giao thông khó khăn, địa hình phức tạp đã kìm hãm, kéo theo hạn chế về hàng loạt các vấn đề kinh tế, văn hóa, giáo dục.

Không thể cứ loay hoay mãi trong “căn phòng 3 bề kín mít”, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã trăn trở tìm hướng đi, tranh thủ sự ủng hộ của Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương để từng bước mở những cánh cửa, phá thế cô lập, đưa Phú Yên liên kết khu vực, cả nước và bắt kịp đà hội nhập.

Thắng cảnh quốc gia Bãi Môn Mũi Diên (Phú Yên). Ảnh: Lê Minh
Thắng cảnh quốc gia Bãi Môn Mũi Diên (Phú Yên). Ảnh: Lê Minh

20 năm qua trước, người dân Phú Yên vui mừng sự kiện khánh thành tuyến đường ven biển Quy Nhơn - Sông Cầu tránh đèo Cù Mông, thì nay, người dân đất Phú Yên lại sắp đón nhận sự kiện có ý nghĩa lớn lao đối với tiến trình phát triển quê hương, đó là thông hầm đèo Cả, sắp tới là đèo Cù Mông.

Sẽ không còn cảnh cheo leo khi qua những ngọn đèo dài ngoằn ngoèo, hãi hùng với những hiểm nguy rình rập. Hai tuyến hầm khai thông, người và phương tiện được an toàn, đường về Phú Yên không còn cách trở nữa, một tương lai xán lạn đang chờ đợi vùng đất có đến 80% là cư dân nông nghiệp này.

Nhìn lại 20 năm kể từ khi khởi công xây dựng tuyến đường ven biển Quy Nhơn - Sông Cầu, phía bắc Phú Yên đã có những thay đổi lớn về kinh tế, văn hóa - xã hội. Đô thị Sông Cầu được khơi thông và kết nối với TP. Quy Nhơn (Bình Định) để phát triển.

Với hầm đường bộ qua đèo Cả, đèo Cù Mông, dự án mang ý nghĩa đặc biệt, được ví như việc nối ray đường sắt Bắc - Nam tại ga Hảo Sơn đầu thế kỷ trước, đã mở ra bước ngoặt mới trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên, đặc biệt là đô thị Tuy Hòa.

Trong những năm tới, Tuy Hòa kết nối với cảng Vân Phong và Nha Trang một cách thuận lợi, cùng với đó là sự tận dụng nguồn lực của vùng Nam Tây Nguyên và Khu kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo nên những bứt phá trong lịch sử phát triển vùng đất Phú Yên.

Sẵn sàng liên kết, hội nhập

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, ông Hoàng Văn Trà nhìn nhận: Từ nhiều năm trước, các thế hệ lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên đã định hướng chiến lược khơi thông các cánh cửa, tạo nên vành đai hạ tầng kết nối với các địa phương và các vùng kinh tế để kích hoạt tiềm năng và lợi thế phát triển của tỉnh. Trong đó, nhấn mạnh khơi thông tuyến liên kết Bắc - Nam qua Quốc lộ 1, đầu tư nâng cấp các tuyến quốc lộ liên kết với các tỉnh Tây Nguyên và đặc biệt là đầu tư hệ thống cảng biển, nâng cấp Sân bay Tuy Hòa… để mở rộng cánh cửa giao thương với bên ngoài.

Ông Hoàng Văn Trà cho biết thêm, hiện nay, tuyến Quốc lộ 1A đã hoàn thành nâng cấp mở rộng, cùng với cảng Vũng Rô đã có sẵn, tương lai gần sẽ đầu tư mới cảng Bãi Gốc (thuộc Dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô). Sân bay Tuy Hòa đã nâng cấp và mở các đường bay trong nước đi Hà Nội, TP.HCM. Bên cạnh đó, các tuyến Quốc lộ 25, 29 và 19c kết nối với các tỉnh Tây Nguyên đã và đang được Chính phủ và tỉnh Phú Yên ưu tiên đầu tư nâng cấp. Quan trọng nhất, Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả sắp hoàn thành, cùng với hầm đường bộ qua đèo Cù Mông dự kiến hoàn thành vào năm 2019 sẽ giải được bài toán liên kết Bắc - Nam của Phú Yên, tạo thuận lợi lớn cho phát triển kinh tế của tỉnh.

“Tỉnh Phú Yên tin rằng, các dự án hầm đường bộ đèo Cả và đèo Cù Mông không chỉ đóng vai trò quan trọng hỗ trợ mở rộng giao thương, mà còn là sản phẩm du lịch, dịch vụ quan trọng”.

Theo ông Hoàng Văn Trà, hướng phát triển mang tính đột phá theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020 là đầu tư phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên, gắn với Khu kinh tế Vân Phong của tỉnh Khánh Hòa theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, lấy Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô làm động lực để phát triển và thu hút đầu tư, lấp đầy các khu chức năng trong khu kinh tế như Khu công nghiệp Hòa Tâm, các khu công nghiệp đa ngành; khu phi thuế quan, khu công nghệ cao…

Trong đó, chú trọng các ngành công nghiệp sau lọc dầu và các ngành công nghiệp hỗ trợ. Xây dựng Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu gắn với Khu kinh tế Nhơn Hội của tỉnh Bình Định. Trong đó, đặc biệt khuyến khích đầu tư phát triển vào các ngành kinh tế trọng điểm mà tỉnh có lợi thế như: hóa dầu, đầu tư kết cấu hạ tầng và đô thị, hạ tầng khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các nhà máy chế biến thủy sản, phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá, nhà máy xử lý nước thải, rác thải…

Cùng với sân bay Tuy Hòa, cảng Vũng Rô, cảng Bãi Gốc và các tuyến Quốc lộ 25, 29, 19c  lên các tỉnh Tây Nguyên, nối thông với Nam Lào và Đông Bắc Campuchia, 4 hướng của Phú Yên đã mở toang cửa để mảnh đất “hoa vàng, cỏ xanh” tự tin liên kết, hội nhập.

Ý kiến - Nhận định

Hầm đèo Cả, đèo Cù Mông được khai thông sẽ là cú hích quan trọng với du lịch Phú Yên.

Ông Trần Quang Bảo, Phó tổng giám đốc Khu nghỉ dưỡng Sao Việt - Phú Yên

Trước hết phải khẳng định, Phú Yên có tài nguyên du lịch (tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn) rất phong phú. Chúng tôi thật sự ấn tượng trước vẻ đẹp thiên nhiên, bờ biển cát trắng mịn trải dài rất lý tưởng. Phú Yên có nhiều bãi biển rất đẹp, đẹp hơn cả những bãi biển đang thu hút đông khách du lịch hiện nay. Tuy nhiên, du lịch Phú Yên vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là giao thông đi lại. Gần đây, Sân bay Tuy Hòa được nâng cấp, các hãng hàng không đã bắt đầu quan tâm mở chuyến, tăng tần suất bay, nhưng máy bay nhỏ, thưa chuyến, đã hạn chế số lượng khách du lịch đến với tỉnh.

Về đường bộ, lâu nay, du khách muốn đến Phú Yên từ hai hướng Bắc - Nam phải đi qua 2 ngọn đèo hiểm trở. Việc hầm đèo Cả, đèo Cù Mông được khai thông sẽ là cú hích quan trọng với du lịch Phú Yên. Ngoài ra, hai địa điểm này cũng là điểm thu hút khách, đáng để các doanh nghiệp khai thác tua.

Phú Yên đã mở toang cánh cửa phát triển, mở rộng giao thương với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả Tây Nguyên.

Ông Lê Văn Thành,Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Nam Phú Yên

 Khu kinh tế Nam Phú Yên nói riêng và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên nói chung đang có lợi thế rất lớn để thu hút đầu tư. Điều đầu tiên chính là hạ tầng, với hai dự án hầm đèo Cả và hầm qua đèo Cù Mông đang được triển khai, Phú Yên đã thực sự thoát khỏi sự kềm kẹp giữa hai ngọn đèo nguy hiểm, gây trở ngại cho việc lưu thông hàng hóa, tác động đến lợi thế thu hút đầu tư.

Với việc khai thông hai ngọn đèo này, cùng với lợi thế về cảng biển như cảng Vũng Rô hiện tại và cảng Bãi Gốc trong tương lai, kết hợp với Sân bay Tuy Hòa nằm ngay trong Khu kinh tế, chúng tôi khẳng định rằng, Phú Yên đã mở toang cánh cửa phát triển, mở rộng giao thương với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, phía Bắc và cả Tây Nguyên rộng lớn. Đây chính là điểm nhấn quan trọng để Phú Yên kỳ vọng sẽ đón nhận làn sóng đầu tư mới vào tỉnh trong thời gian tới.

Dự án nuôi bò Úc tại Phú Yên: Hiện thực hóa giấc mơ thoát nghèo
Sự xuất hiện của Dự án Nuôi bò Úc do Công ty cổ phần Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên làm chủ đầu tư, với mục tiêu phát triển nông nghiệp công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư